Canada hủy hợp đồng mua 18 máy bay chiến đấu của Boeing

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 17/12/2017 18:39

Canada đã thực hiện đúng lời cảnh báo trước đó của mình khi vừa tuyên bố hủy kế hoạch mua 18 máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet

 

tno_canada-huy-hop-dong-mua-18-may-bay-chien-dau-b

Canada hủy hợp đồng mua 18 máy bay chiến đấu của Boeing

Theo CNN, các quan chức Canada hôm 12/12 tuyên bố sẽ mua các mẫu F/A-18 cũ từ Úc để thay cho những chiếc F/A-18 Super Hornet. Mất hợp đồng trị giá 5,213 tỷ USD thực sự là một cú sốc lớn đối với Boeing. Động thái này được đánh giá là bước đi cứng rắn kể từ sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cảnh báo sẽ ngừng kinh doanh với Boeing nếu hãng sản xuất máy bay Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện thương mại chống lại Bombardier, nhà sản xuất máy bay của Canada.

“Chúng tôi đã nhận được lời đề nghị chính thức từ chính phủ Úc và chúng tôi sẽ theo đuổi kế hoạch này”, Harjit Sajjan, Bộ trưởng Quốc phòng Canada, phát biểu tại một cuộc họp báo.

Boeing buộc tội Bombardier đã bán máy bay chở hàng C-Series mới cho hãng hàng không Delta Air Lines với mức giá thấp “đến ngớ ngẩn”. Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 10/2017 đã áp dụng mức thuế nhập khẩu lên đến 300% với những chiếc C-Series. Tuy nhiên, Bombardier đã phủ nhận cáo buộc này, nói rằng công ty không tham gia vào các hoạt động thương mại không lành mạnh. Quyết định cuối cùng về thuế quan dự kiến sẽ được công bố vào tháng 2/2018.

“Boeing tôn trọng quyết định này của chính phủ Canada. Mặc dù không có cơ hội để cung cấp máy bay mới, phát triển mối quan hệ đối tác công nghiệp và mở rộng việc làm ở Canada, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm nhằm tìm ra cách hiệu quả nhất để làm việc cùng nhau trong tương lai”, Boeing nói trong một tuyên bố.

Các quan chức Canada hôm 12/12 cũng thông báo nước này đang có ý định mua 88 máy bay chiến đấu mới và đang mở thầu cho các công ty hàng không vũ trụ trên toàn thế giới, bao gồm cả Boeing, mặc dù các quan chức chỉ ra rằng Boeing nên bỏ đơn khiếu nại thương mại.

“Đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ bao gồm cả việc đánh giá về sự quan tâm của nhà thầu đối với nền kinh tế Canada. Điều đó có nghĩa là những nhà thầu gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của Canada sẽ gặp một bất lợi rõ rệt so với các nhà thầu khác”, Bộ trưởng Bộ Dịch vụ công và Mua sắm của Canada, bà Carla Qualtrough, cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận