Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn: Mô hình thu hút vốn đầu tư cần được nhân rộng

Tác giả: Phúc Hiếu

saosaosaosaosao
Thị trường 24/10/2019 13:52

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam làm chủ đầu tư. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được xem là minh chứng thu hút vốn đầu tư tư nhân và sự mạnh dạn của Quảng Ninh trong việc áp dụng cơ chế mới, tạo sự đột phá cho kinh tế - xã hội địa phương.

 

DJI_0017

Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng. Đây cũng là lần thứ hai kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam, một sân bay được xây mới (sau sân bay Phú Quốc).

Theo lãnh đạo Tập đoàn Sun Group, việc đầu tư phát triển Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ là tâm nguyện từ lâu của Tập đoàn khi đầu tư tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh mà còn phù hợp với mong muốn của lãnh đạo tỉnh, nhằm mục tiêu mở rộng không gian giao thương, kết nối và giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch, “đánh thức” những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác xứng tầm, xây dựng những nền tảng hạ tầng hiện đại, bền vững, làm “đòn bẩy” phát triển kinh tế, tạo tiền đề thu hút thêm những nguồn lực đầu tư lớn khác và tạo động lực cho sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng Đông Bắc bộ. 

“Trong suốt quá trình triển khai, chúng tôi cũng may mắn nhận được sự tin tưởng, hỗ trợ, tạo điều kiện để dự án được triển khai nhanh chóng, không bị ách tắc từ khâu thủ tục hành chính cho tới giải phóng mặt bằng. Quảng Ninh cũng song hành cùng chúng tôi trong việc phát động thị trường, mở tuyến bay, tìm kiếm thị trường cho sân bay Vân Đồn”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường cho biết.

Trước đó, cuối tháng 12/2018, trong đợt thị sát các dự án hạ hầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh trước giờ khai trương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh.

Đánh giá cao sự năng động của tỉnh Quảng Ninh khi vận dụng sáng tạo chủ trương xã hội hóa đầu tư, mang lại hiệu quả cao cho kinh tế - xã hội địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Chúng tôi nghĩ cách làm này có thể nhân rộng ra nhiều công trình khác. Đây là mô hình rất cần được khuyến khích, có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”.

anh 2

Không gian hiện đại, tiện nghi bên trong Cảng

Trong khi đó, chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đức Long (khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) cho biết, 5 năm gần đây trên tinh thần triển khai chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh mà một trong ba đột phá chiến lược là phải có nguồn lực đầu tư lớn cho kết cấu hạ tầng giao thông, kể cả đường bộ, đường hàng không và đường biển. Do đó, Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút các nguồn lực đầu tư. 

“Chúng tôi xác định sẽ chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế song tỉnh sẽ lo khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch. Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường hàng không và đường biển trong khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới”, ông Long nhận định.

Theo TS. Cao Duy Tiến - Trưởng nhóm chuyên gia (Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng) tham gia nghiệm thu Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, lý do Cảng về đích sớm là vì dự án do doanh nghiệp tư nhân xây dựng. Họ trân trọng từng đồng vốn bỏ ra nên phải đảm bảo tiến độ và chất lượng tốt nhất để sớm đưa vào khai thác, đồng thời chủ đầu tư có quyền tự quyết định về vốn, tiến độ nên chủ động được rất nhiều khâu.

Đến nay, sau khoảng 9 tháng khai trương và vận hành ổn định, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đã đưa/đón gần 1.400 chuyến bay, với tổng lượng khách trong và ngoài nước đạt gần 190.000 lượt, với các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh; Seoul - Hàn Quốc; Hồ Nam, Thâm Quyến - Trung Quốc. Dự kiến trong thời gian tới, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tiếp tục khai thác thêm các đường bay mới tới Hải Nam, Côn Minh, Nam Ninh, Trịnh Châu, Quảng Châu của Trung Quốc và các đường bay tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cũng như một số đường bay quốc nội khác như Đà Nẵng, Phú Quốc

 

Là cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Sân bay có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm. 

Đề cao trải nghiệm của hành khách, chủ đầu tư đã trang bị tại Cảng chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như: Hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 01 giây mất điện; máy bay có thể cất và hạ cánh ở hai đầu đường băng; hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam…

Thiết kế nhà ga Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ của Di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long. Bởi thế, công trình mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa với mái vòm màu đỏ cam rực rỡ tựa những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Bên trong nhà ga, hành khách như được du ngoạn trên vịnh di sản, qua những bức bình phong kính họa cảnh thuyền buồm trên sóng nước Hạ Long... Đội ngũ kiến trúc sư đến từ Singapore đã đưa rất nhiều khoảng xanh sinh thái vào thiết kế, khiến không gian sân bay ấn tượng như một “khu nghỉ dưỡng”.

Ý kiến của bạn

Bình luận