Cảng vụ ĐTNĐ KV II:Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật giao thông ĐTNĐ

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/11/2018 16:38

Từ đầu năm đến nay, công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trong nỗ lực kéo giảm TNGT của toàn ngành ĐTNĐ, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II (Cảng vụ II) được coi là “hạt nhân” tích cực, góp phần vào thành tích chung đó.

 

Lực lượng cảng vụ tuần tra, tuyên truyền pháp luật
Lực lượng Cảng vụ tuần tra, tuyên truyền pháp luật TTATGT ĐTNĐ

 

Nâng cao công tác tuyên truyền ATGT

Là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa, luồng, tuyến trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố miền Bắc, các tuyến sông trong phạm vi quản lý của Cảng vụ II chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, mật độ phương tiện vận tải lớn… nên diễn biến TTATGT vô cùng phức tạp.

Ngay từ đầu năm khi bắt đầu diễn ra mùa lễ hội, các đại diện cảng vụ đã gửi văn bản đến các xã, phường ven sông nơi tổ chức lễ hội rước nước để tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về bảo đảm TTATGT khi thực hiện lễ rước nước trên ĐTNĐ như xây dựng kế hoạch triển khai, phương án đảm bảo ATGT; văn bản gửi Cục, chi cục để hạn chế giao thông trong thời gian tổ chức lễ hội… Đồng thời, đơn vị tích cực tham gia, phối hợp với ban tổ chức lễ hội và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát số lượng người trên các phương tiện thủy; kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện, điều kiện hoạt động của các phương tiện tham gia lễ hội.

Mùa mưa bão là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu, đe dọa tới an toàn của người và phương tiện, do đó lực lượng Cảng vụ II đã tập trung, chủ động ứng phó với những diễn biến thời tiết xấu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông thủy.

Cảng vụ II đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và chỉ đạo sát sao các đại diện cảng vụ trực thuộc xây dựng phương án PCTT và TKCN riêng, phù hợp với thực tế tại khu vực quản lý, đặc biệt là triển khai hoạt động của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai; tích cực tuyên truyền đến các chủ cảng bến, phương tiện trong khu vực trách nhiệm; chủ động ký phương án phối hợp PCTT và TKCN khi có bão lũ xảy ra với các chủ cảng bến nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản; tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Ông Trịnh Văn Khánh - Giám đốc Cảng vụ II chia sẻ: “Xác định an toàn là yếu tố then chốt giúp thúc đẩy sự phát triển giao thông đường thủy nên đơn vị luôn đặt việc đảm bảo TTATGT là tiêu chí hàng đầu khi triển khai mọi nhiệm vụ. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cảng vụ II đã chủ động triển khai một cách quyết liệt hàng loạt giải pháp đảm bảo TTATGT. Qua đó, toàn đơn vị không để xảy ra trường hợp mất an toàn, không có vụ tai nạn nào xảy ra trong phạm vi trách nhiệm được giao”.

Mạnh tay với những vi phạm

Đoàn kiểm tra liên ngành do Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I
Đoàn kiểm tra liên ngành do Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực I

Ông Lê Đức Cường - Phó Giám đốc Cảng vụ II cho biết, trong 9 tháng đầu năm đơn vị đã đẩy mạnh việc tuyên truyền đi vào thực tế cuộc sống, đây cũng được xem là “gốc rễ” trong công tác đảm bảo TTATGT, nhất là đối với trình độ dân trí còn hạn chế của người dân sông nước thì công tác này còn vô cùng khó khăn.

Ngoài việc triển khai tuyên truyền toàn diện, phù hợp với yêu cầu thực tế, lực lượng Cảng vụ II đã tăng cường công tác kiểm tra các cảng bến thủy nội địa và phương tiện trong phạm vi trách nhiệm được giao, kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT như: Chở hàng hóa vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn; chở quá số người quy định; thiếu trang thiết bị an toàn; thuyền viên, người lái không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp với loại phương tiện…

Ngoài việc chú trọng kiểm tra các điều kiện hoạt động của cảng, bến, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng xử lý các bến hết hạn hoạt động, bến không phép. Trong 9 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 77 cảng, bến thủy nội địa, thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 323 triệu đồng; tham gia 44 đợt phối hợp kiểm tra liên ngành cấp Cơ sở với các lực lượng như TTGT thuộc các sở GTVT, Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, Cảnh sát Đường thủy, chính quyền địa phương... kiểm tra 478 lượt cảng, bến; 117 lượt phương tiện thủy; xử lý 192 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 567 triệu đồng; đình chỉ hoạt động 90 cảng, bến thủy nội địa, 52 phương tiện thủy…

Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, Cảng vụ II đã tổ chức cho 33.554 lượt phương tiện ra, vào cảng, bến (gồm 517 lượt tàu biển, 2.531 lượt tàu SB) đảm bảo an toàn; 38.131.633 tấn trọng tải thông qua; thu phí đạt trên 14 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lượt phương tiện tăng 116,8%, tấn trọng tải thông qua tăng 131%, thu phí tăng gần 130%.Thông qua công tác kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng, bến, lực lượng cảng vụ đã phát hiện và xử lý 415 lượt vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 727 triệu đồng.

Cảng vụ II đã ban hành kế hoạch và phối hợp với các sở GTVT kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cảng, bến trên địa bàn được giao quản lý của từng đại diện theo từng tuyến sông, từng tỉnh, thành phố. Qua đó, Cảng vụ II đã kiến nghị, đề xuất các sở GTVT về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên từng địa bàn, điều chỉnh dữ liệu từng cảng, bến cho phù hợp với danh bạ cảng, bến của Cục...

Ý kiến của bạn

Bình luận