Cổ phiếu Renault, Nissan lao dốc sau khi Chủ tịch bị bắt

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 20/11/2018 14:44

Cổ phiếu hai hãng xe hàng đầu thế giới đều giảm hơn 10% trong phiên giao dịch hôm nay.

settop-nissan-1542633395-8039-1542633423_m_460x0_a
Ông Carlos Ghosn. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu Renault và Nissan đã sụt mạnh ngay sau khi có thông tin ông Carlos Ghosn – người đứng đầu liên minh ba hãng xe Renault, Nissan và Mitsubishi bị bắt tại Nhật Bản. Theo Bloomberg, tại phiên giao dịch hôm nay ở thị trường Paris (Pháp) – sân nhà của Renault, cổ phiếu hãng này có thời điểm đã lao dốc 15% xuống còn 55,6 euro (hơn 63 USD) – mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015. Hiện tại, mã này đang được giao dịch quanh mốc khoảng 65 USD, giảm hơn 10% so với đầu phiên.

Trong khi đó, cổ phiếu của Nissan tại sàn giao dịch Frankfurt (Đức) đã giảm khoảng 11%, xuống dưới 7 euro. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất của mã này trong vòng 7 năm nay.

cp-nissan-7262-1542633423_r_460x0_vkjq

Đà giảm của cổ phiếu Nissan trên sàn giao dịch Frankfurt. Ảnh: Bloomberg

Nissan chân thành xin lỗi vì gây nhiều lo lắng cho các cổ đông và các bên liên quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đưa ra các biện pháp thích hợp", hãng xe Nhật phát đi thông cáo sau khi thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) đóng cửa. Bên cạnh đó, Nissan cũng cho biết, đang chuẩn bị bãi nhiệm Chủ tịch Carlos Ghosn sau khi phát hiện thông tin ông này và nhiều lãnh đạo cao cấp có nhiều sai phạm nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

Hiện tại, hàng trăm phóng viên đã có mặt tại trụ sở của Nissan tại Tokyo. Hãng xe dự kiến sẽ bắt đầu cuộc họp báo để cung cấp thêm thông tin về vụ việc của Chủ tịch vào lúc 10 giờ tối địa phương (20 giờ Việt Nam).

Trong khi đó, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron nói với báo chí tại Brussels (Bỉ) rằng, còn quá sớm để bình luận về vụ việc của Ghosn. Ông Macron sẽ cẩn trọng về sự ổn định của Renault-Nissan. Pháp đang nắm giữ 15% cổ phần của Renault và hậu thuẫn cho Ghosn thay đổi Renault.

Cổ phiếu của các hãng xe châu Âu đang trải qua một năm thực sự khó khăn ngay cả khi không có vụ bê bối của ông Carlos Ghosn. Tính từ đầu năm đến cuối tuần trước, chỉ số 600 Auto & Parts Index đã giảm tới 22% - mức tồi tệ nhất trong các ngành sản xuất tại châu Âu. Nguyên nhân dẫn tới đà đi xuống có thể là lo ngại về thuế và đỉnh tăng trưởng toàn cầu.
Cuối giờ chiều nay, báo chí Nhật Bản đồng loạt đăng tin Chủ tịch Nissan bị bắt tại nước này. Đài truyền hình NHK cho biết, các công tố viên Tokyo đã bắt giữ Chủ tịch Nissan Motor.

Trong khi, theo Asahi Shimbun - tờ báo hàng đầu Nhật Bản, các công tố viên Tokyo đã thẩm vấn Carlos Ghosn trong ngày 19/11 vì vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản. Theo đó, Ghosn bị buộc tội thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập của bản thân. Còn Kyodo thì cho rằng, Ghosn bị nghi đã không khai báo đầy đủ khoản thu nhập 5 tỷ yen (44 triệu USD) trong 5 năm.

Ghosn được xem là một trong những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Sau khi tái cơ thành công Renault cuối những năm 1990, tên tuổi ông gắn liền với biệt danh "Sát thủ chi phí" - "Le Cost Killer". Ghosn trở thành người đầu tiên trên thế giới điều hành đồng thời hai công ty có tên trên bảng xếp hạng Fortune Global 500 khi đảm nhận vai trò CEO tại Renault và Nissan năm 2005. Hiện tại, ông là Chủ tịch Renault, Nissan và Mitsubishi.

Ý kiến của bạn

Bình luận