Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II:Nỗ lực giữ “bình yên sông nước”

Tác giả: CÔNG THÀNH

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 01/11/2017 15:03

Trong thành tích kéo giảm TNGT đường thủy 9 tháng đầu năm 2017, Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Khu vực II (Cảng vụ II) là đơn vị thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền và siết chặt kỷ cương pháp luật trên các tuyến đường thủy được giao quản lý.

 

Đảm bảo sự bình yên trên sông nước luôn được lực l
 

 

Đảm bảo “bình yên sông nước” đi vào thực chất

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Trịnh Văn Khánh - Giám đốc Cảng vụ II cho biết, ngay từ những ngày đầu năm 2017, Cảng vụ II đã triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ trong tình hình mới, qua đó cơ bản đảm bảo mục tiêu giảm thiểu hiệu quả các nguy cơ gây ra TNGT, góp phần tích cực trong thành tích kéo giảm TNGT đường thủy.

“Đảm bảo sự bình yên trên sông nước luôn được Cảng vụ II xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, trong đó gắn trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong thực thi công vụ, đặc biệt là đối với Trưởng đại diện, Tổ trưởng Tổ cảng vụ. Thực tế qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cảng vụ II đã đẩy mạnh thực hiện tối ưu các giải pháp bảo đảm TTATGT, đồng thời xây dựng những giải pháp thiết thực, đóng góp hiệu quả cho công tác đảm bảo TTATGT của toàn Ngành”, Giám đốc Trịnh Văn Khánh chia sẻ.

Theo ông Lê Đức Cường - Phó giám đốc Cảng vụ II, việc người dân, doanh nghiệp cập nhật được những quy định pháp luật về giao thông ĐTNĐ là việc làm quan trọng, vì đây là yếu tố mang tính bản chất, giúp nâng cao nhận thức của các đối tượng tham gia giao thông sông nước, từ đó ngăn chặn gốc rễ những hành vi vi phạm pháp luật TTATGT ĐTNĐ.

Chính vì vậy trong 9 tháng qua, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT ĐTNĐ đã được Cảng vụ II tiếp tục phát huy và tập trung thực hiện sâu, rộng, đem lại chuyển biến tích cực trong thực tiễn. Cảng vụ II đã tổ chức cấp phát 1.018 tập văn bản QPPL, 2.774 tờ rơi tuyên truyền cho các chủ cảng, bến, chủ phương tiện; tổ chức cho 793 chủ cảng, bến ký cam kết thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, 1.198 chủ phương tiện ký cam kết thực hiện pháp luật giao thông ĐTNĐ.

Trong 9 tháng đầu năm, các đại diện cảng vụ thuộc Cảng vụ II đã thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng, bến an toàn theo đúng quy định cũng như cập nhật kịp thời các số liệu về phương tiện và thông báo kịp thời tình hình luồng lạch, khí hậu thủy văn cho các chủ phương tiện.

Theo đó, Cảng vụ II đã tổ chức 28.738 lượt phương tiện, bằng 92,4% so cùng kỳ năm trước (736 lượt tàu biển, 2.270 lượt tàu SB); 29,1 triệu tấn trọng tải thông qua, bằng 98,1% so cùng kỳ năm trước; thu phí đạt 10,8 tỷ đồng, bằng 98,1% so với cùng kỳ. Thông qua công tác kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng, bến đã phát hiện và xử lý 449 lượt vi phạm, thu nộp ngân sách 673,15 triệu đồng.

Siết chặt kỷ cương kéo giảm TNGT

Từ đầu năm 2017 đến nay, hòa chung quyết tâm cao của toàn ngành GTVT trong việc siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm nhằm kiềm chế và kéo giảm TNGT, các cấp lãnh đạo của Cảng vụ II đã thể hiện sự quyết liệt trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên phạm vi quản lý của mình. 9 tháng đầu năm 2017, Cảng vụ II đã tổ chức ký và tham gia 5 Kế hoạch phối hợp với TTGT Sở GTVT Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam để tổng kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn. Trong đó, các đại diện cảng vụ đã thực hiện rất nghiêm túc.

Đồng thời, đơn vị đã cử cán bộ tham gia 12 đoàn liên ngành cấp Bộ, Cục kiểm tra 35 lượt cảng, bến, 24 lượt phương tiện thủy; xử lý 5 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách 16 triệu đồng. Các đại diện cảng vụ đã chủ động tổ chức 66 đợt phối hợp kiểm tra liên ngành cấp cơ sở với các lực lượng như TTGT thuộc các sở GTVT, Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra 595 lượt cảng, bến; 112 lượt phương tiện thủy; xử lý 370 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách 1,42 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 220 bến thủy nội địa, 28 phương tiện thủy.

Thêm vào đó, đơn vị đã chủ động tổ chức 21 đợt phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ với lực lượng thanh tra sở GTVT các địa phương kiểm tra 97 lượt cảng, bến, 71 lượt xe ô tô; xử lý 21 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách 41,2 triệu đồng.

Về công tác quản lý cảng, bến, một số đại diện cảng vụ đã chủ động phối hợp với lực lượng TTGT, phòng chuyên môn của sở GTVT, Cảnh sát đường thủy trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các bến không phép, bến hết hạn hoạt động tại các tỉnh như: Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình. Thông qua công tác kiểm tra đã phát hiện và xử lý 141 cảng, bến vi phạm...

Cùng với đó, Cảng vụ II đã tổ chức đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng cảng đã được Cục ĐTNĐ Việt Nam chấp thuận, tổ chức kiểm tra 22 dự án và có văn bản yêu cầu chủ dự án thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định về đầu tư, quản lý cảng, bến. Cảng vụ II cũng liên tục tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra các cảng bến trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Thái Bình, Phú Thọ, Hải Dương); liên tục giám sát, kiểm tra và đôn đốc các đại diện cảng vụ chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý phương tiện, cảng, bến.

Giám đốc Trịnh Văn Khánh cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, Cảng vụ II sẽ tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong các ngày bão, lũ; bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong vùng nước các cảng, bến, an toàn cho các phương tiện khi cấp phép rời cảng, bến; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao của từng tập thể, cá nhân; thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giao ban để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kỳ trước, thống nhất nhiệm vụ của kỳ tiếp theo; kiên quyết và đề nghị xử lý đối với các trường hợp vi phạm; nâng cao kỷ cương, trách nhiệm của người thực thi công vụ o

Ý kiến của bạn

Bình luận