Cảng vụ Hàng hải phía Nam đảm bảo “nhiệm vụ kép” trong mùa dịch Covid-19

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hàng hải 30/09/2020 06:24

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua tại Việt Nam, đặc biệt là diễn biến phức tạp của các quốc gia trên thế giới, để triển khai hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ về “nhiệm vụ kép” vừa đẩy lùi dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, các cảng vụ hàng hải phía Nam đã chủ động, tích cực thực hiện đồng loạt các giải pháp.

hình 1

Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chủ động phòng, chống dịch hiệu quả

Ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, để bộ máy đảm bảo hoạt động xuyên suốt, Cảng vụ đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, chủ động xây dựng và sẵn sàng triển khai kế hoạch ứng phó dịch bệnh tại đơn vị, không để bị động. Ngoài ra, Cảng vụ đã triển khai tuyên truyền và cập nhật kịp thời cho các cơ quan, doanh nghiệp các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch, đồng thời tăng cường tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bằng phương thức điện tử (Cổng Thông tin Một cửa quốc gia, email và các ứng dụng khác) nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp”.

Ngoài ra, Cảng vụ đã phối hợp, trao đổi kịp thời với Trung tâm Kiểm dịch Y tế và các cơ quan liên quan thông tin kế hoạch các tàu nhập cảnh có lịch trình đã ghé qua hoặc đến từ vùng dịch để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi hành trình của các tàu biển chạy tuyến nội địa, phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB có hành trình qua vùng dịch. Việc triển khai phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đã hạn chế tối đa ảnh hưởng của công tác triển khai phòng chống dịch bệnh đến hoạt động khai thác của doanh nghiệp. Đặc biệt, Cảng vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định đối với các yêu cầu thay đổi thuyền viên.

Về công tác chuyên môn, Cảng vụ đã kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam cũng như đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: giảm phí neo đậu, kêu gọi các doanh nghiệp tàu lai trong khu vực, doanh nghiệp hoa tiêu hỗ trợ giá cho các chủ tàu Việt Nam và đã nhận được sự đồng thuận triển khai. Các doanh nghiệp tàu lai và hoa tiêu đã giảm giá đến mức giá sàn theo quy định của pháp luật…; triển khai kịp thời các hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam về việc gia hạn bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên. Để hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc đi lại, tiếp xúc của người làm thủ tục, Cảng vụ đang đề xuất Cục Hàng hải Việt Nam cho phép thí điểm triển khai thủ tục điện tử cấp độ 4 đối với một số đối tượng tàu thuyền hoạt động tại khu vực cảng biển TP. Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở các giải pháp đã triển khai, hoạt động khai thác tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm 2020 đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, lượt tàu biển ước đạt 14.787 lượt (tăng 4,92% so với năm 2019), hàng hóa vận chuyển bằng tàu biển ước đạt 84.703.299 tấn (tăng 3,79% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng TEUS ước đạt 4.394.137 (tăng 3,69% so với cùng kỳ năm trước).

hình 2

án bộ kiểm dịch y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt của thuyền viên tại cảng biển Vũng Tàu

Triển khai giải quyết thủ tục điện tử

Đánh giá khách quan về công tác triển khai “nhiệm vụ kép”, ông Lê Văn Thức - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tăng cường phối hợp với Sở Y tế, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: thường xuyên hướng dẫn, quán triệt, tổ chức kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 của thuyền trưởng, chủ tàu, chủ cảng và tổ chức, cá nhân liên quan; thực hiện giải quyết thủ tục điện tử cho 97% tàu biển vào, rời cảng biển thông qua hệ thống một cửa quốc gia; phối hợp chặt chẽ và triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, cách ly các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển nước ngoài trở về từ các vùng dịch qua cảng biển Vũng Tàu; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tàu thuyền, doanh nghiệp cảng, chủ tàu, chủ hàng và đáp ứng nhu cầu thay đổi thuyền viên của chủ tàu cũng như các thuyền viên Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài làm việc trên phương tiện dịch vụ dầu khí, giàn khoan liên quan”.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giải quyết thủ tục đến, rời cảng cho 14.621 lượt tàu biển và 70.508 thuyền viên xuất nhập cảnh. Trong đó, có 124 tàu có nhu cầu thay đổi thuyền viên và tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, cách ly đối với 812 thuyền viên Việt Nam hồi hương, trở về Việt Nam từ vùng có dịch Covid-19, đảm bảo tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng biển; phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện kịp thời và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly an toàn đối với 49 trường hợp có biểu hiện ho, sốt…; phát hiện 10 trường hợp nhiễm Covid-19 (trong đó 5 trường hợp đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và 5 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 3).

“Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, từ nay đến cuối năm 2020, chủ tàu và doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục xin phép thay đổi, hồi hương thêm khoảng 600 thuyền viên Việt Nam tại khu vực cảng biển Vũng Tàu nên các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển Vũng Tàu xác định việc chủ động lập kế hoạch công tác và triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là nhiệm vụ trong tâm trong 4 tháng cuối năm 2020”, ông Thức nhấn mạnh.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận