Cảnh báo nhà thầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 13/10/2022 18:20

Dù đã đưa ra cam kết nhưng kể từ ngày 10/9/2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu ở cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn không chuyển biến đáng kể.

Cảnh cáo Tập đoàn Thành Huy vì "hứa xong không làm" ở cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Thi công dự án chậm tiến độ

Theo nguồn tin của PV Tạp chí Giao thông vận tải, Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có văn bản cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công nhà thầu phụ gói thầu XL-02, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Cụ thể, tại Văn bản 2789 được ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận ký gửi Công ty CP Tập đoàn Thành Huy nêu rõ: "Theo ý kiến thống nhất tại cuộc họp ngày 7/9/2022 do Ban QLDA Mỹ Thuận chủ trì, nhà thầu cam kết tiến độ thi công tại gói thầu XL-02 thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 với các mốc thời gian như sau: Cầu kênh 19/5 hoàn thành bê tông bản nắp mố M1, mố M2 và bê tông bản mặt cầu trước ngày 30/9/2022; đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng còn lại khoảng 2.350m3) hoàn thành trước ngày 15/9/2022".

Tuy nhiên, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, từ ngày 10/9/2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể, cụ thể: Khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng, mới đạt 3.050 m3/5.400 m3; cầu kênh 19/5 lao dầm xong từ ngày 15/9/2022, nhưng đến nay nhà thầu chưa tổ chức thi công dầm ngang và bản mặt cầu.

"Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT", Văn bản của Ban QLDA Mỹ Thuận nêu rõ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

Từ đó, Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo Công ty CP Tập đoàn Thành Huy chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt là cầu kênh 19/5 chưa có kế hoạch thi công bản mặt cầu.

Chọn nhà thầu mạnh làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Theo thông tin của PV Tạp chí GTVT, ngoài dự án trên, Tập đoàn Thành Huy còn đang đảm nhiệm thi công một số gói thầu cao tốc khác trên tuyến Bắc - Nam như: XL01 cao tốc QL45 - Nghi Sơn, XL11 cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trước đó, trong tháng 9/2022, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy đã phát văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xin tham gia thi công dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, đơn vị này xin chỉ định thầu đoạn cuối của dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng với chiều dài khoảng 14,2km (Km554+00-Km568+200) và đoạn đầu của dự án thành phần Vũng Áng - Bùng với chiều dài khoảng 10km (Km568+200-Km577+800).

Cần phải nói thêm, để chuẩn bị cho công tác lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đầu tháng 9/2022, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có phương án dự kiến phân chia quy mô của các gói thầu.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20 - 40 km/1 gói thầu và có giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỷ đồng. Theo đó, 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729 km, dự kiến chia khoảng 30 gói thầu, số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu/1 gói thầu.

Để được lựa chọn làm nhà thầu thi công tại các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo hình thức chỉ định thầu, chắc chắn các nhà thầu sẽ phải đáp ứng nhiều tiêu chí từ phía bên mời thầu đưa ra, trong đó một trong những tiêu chí quan trọng nhất là năng lực và kinh nghiệm thi công.

Theo quy định của pháp luật hiện hành về lựa chọn nhà thầu, để có thể tham gia vào các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì nhà thầu phải từng thực hiện các hợp đồng tương tự ít nhất bằng 50% giá trị của gói thầu đang xét. 

Do đó, để tham gia vào các gói thầu nhỏ nhất của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (dự kiến là 3.000 tỷ đồng) thì nhà thầu phải đáp ứng điều kiện quan trọng là đã từng thực hiện các hợp đồng trị giá 1.500 tỷ đồng. Nếu xét theo tiêu chí này, số lượng các nhà thầu trong lĩnh vực xây lắp giao thông hiện có thể đáp ứng điều kiện này không nhiều.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo một doanh nghiệp thuộc diện lớn nhất trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông hiện nay chia sẻ: "Việc phân chia các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô lớn và đưa ra các tiêu chí để sàng lọc nhà thầu là hoàn toàn đúng đắn, bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia, yêu cầu về tiến độ và chất lượng rất cao".

Từ đó, vị này cho rằng, trong quá trình lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cấp quyết định đầu tư công trình phải xác lập các tiêu chí đánh giá, điều kiện tiên quyết để lựa chọn nhà thầu đáp ứng về năng lực (kinh nghiệm thực tế, thiết bị, tài chính,…), đồng thời phát hiện và loại bỏ các đơn vị nhà thầu không đủ năng lực tham gia.