Cảnh sát cưỡi ngựa điều khiển giao thông ở Kandy

Giao thông 24h 10/08/2015 14:52

Kandy là một thành phố lớn thuộc tỉnh miền Trung của Sri Lanka. Kandy còn độc đáo với hình ảnh cảnh sát cưỡi ngựa điều khiển giao thông.

Kandy là một thành phố lớn thuộc tỉnh Miền Trung của Sri Lanka. Đây là đô thị lớn thứ hai (chỉ sau cố đô Colombo) của đất nước Nam Á này. 

Cảnh sát cưỡi ngựa tham gia điều khiển giao thông ở Kandy là một biểu tượng xuất phát từ gốc rễ thuộc địa trong quá khứ mà hiện nay vẫn còn tồn tại.

kandy_1
Cảnh sát cưỡi ngựa điều khiển giao thông vào buổi sáng ở Kandy

Srilanka từng là thuộc địa của Anh từ năm 1815-1948, ngựa là một trong những phương tiện vận chuyển khá phổ biến trong thời gian đó.

Khoảng năm 1956 thì Sri Lanka bắt đầu sử dụng ngựa trong điều khiển giao thông ở một số tuyến phố.

Những con ngựa tham gia điều khiển giao thông thường được lựa chọn kỹ càng, chủ yếu được nhập từ  Pháp, Hà Lan và Ấn Độ. Chúng là giống ngựa cao lớn có lông màu hạt dẻ.

Những con ngựa này được tham gia cùng cảnh sát điều khiển giao thông vào những giờ điểm như buổi sáng hoặc giờ tan tầm.

Thời gian đầu các cảnh sát chỉ sử dụng ngựa điều khiển giao thông ở cố đô Colombo, sau đó mới mở rộng đến những nơi khác như thành phố Kandy ở miền Trung của Sri Lanka.

Những con ngựa được đào tạo để cùng cảnh sát điều khiển giao thông và tuần tra còn có nhiệm vụ tham gia hộ tống những buổi lễ quan trọng mang tính quốc gia. Điều này cũng là một trong những nét đặc sắc của đất nước Sri Lanka.

kandy-2
Phong cảnh yên bình của thành phố Kandy 

Hiện nay, ngựa điều khiển giao thông không còn phổ biến trên các tuyến phố Sri Lanka nhưng du khách cũng không quá khó để bắt gặp hình ảnh này ở thành phố Kandy.

Theo quan sát của chúng tôi, những chú ngựa được cảnh sát cưỡi để điều khiển giao thông ở Kandy rất dạn dĩ, chúng đã quá quen với công việc của mình. Thậm chí, nhiều du khách còn xin cảnh sát chụp một vài kiểu ảnh với chú ngựa này làm kỷ niệm.

Tuy nhiên, điều đó là không nên vì ảnh hưởng đến công việc điều khiển giao thông trừ khi những chú ngựa đã hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị trở về sau giờ cao điểm.

Một hướng dẫn viên du lịch ở thành phố Kandy cho biết: “Những con ngựa tham gia điều khiển giao thông thường làm việc khoảng 15-20 năm, thậm chí có con làm đến 25 năm mới nghỉ. Những chú ngựa  này được chăm sóc rất cẩn thận bởi các bác sĩ thú y. Đến tuổi “nghỉ hưu” chúng được bán đấu giá cho những người yêu thích và những chú ngựa này thường được đối đãi rất tốt sau khi …nghỉ hưu”.

kandy-3
Kandy được ví là "Đà Lạt của Việt Nam" bởi khí hậu mát mẻ, ôn hoà.

Một ngày nào đó, nếu bạn có dịp ghé thăm thành phố Kandy, hãy thức dậy thật sớm để ngắm quang cảnh yên bình nơi đây. Hình ảnh cảnh sát điều khiển giao thông trên những chú ngựa cao lớn có bộ lông màu hạt dẻ cũng là một ấn tượng đặc biệt về thành phố xinh đẹp này.

Ý kiến của bạn

Bình luận