Đêm 13, rạng sáng 14/7, công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đánh dấu mốc mới khi bắt đầu lao dầm vượt qua đường trên cao vành đai 3 tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.
Đêm 13, rạng sáng 14/7, công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đánh dấu mốc mới khi bắt đầu lao dầm vượt qua đường trên cao vành đai 3 tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.
0h sáng 14/7, việc lao dầm bắt đầu triển khai. Hai lối thoát xuống cao tốc gần ngã 4 Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến được công nhân hướng dẫn đổi hướng di chuyển để phương tiện không đi vào khu vực nguy hiểm.
Các cán bộ, công nhân tập trung đông nhân lực hơn bình thường để tiến hành kết nối thiết bị nâng vào phiến dầm.
Phó TGĐ dự án đường sắt trên cao Lê Văn Dương trực tiếp kiểm tra từng chi tiết. Ông cho biết, lao dầm vượt qua đường vành đai 3 là công việc rất phức tạp.
Tại các vị trí khác dọc tuyến đường sắt trên cao, chỉ cần dùng cẩu nâng phiến dầm từ xe cấp ở dưới đất lên và đặt vào cột trụ theo phương thức vận chuyển ngang. Còn với công đoạn này, phiến dầm được nâng lên khỏi xe cấp ở dưới lại được đặt tiếp vào xe cấp dầm ở phía trên.
Việc vận hành cẩu và các công đoạn do hơn 20 kỹ sư và công nhân của nhà thầu Trung Quốc thực hiện.
Vị trí đặt cẩu nằm trên 2 phiến dầm có chiều dài 18,5 m, khối lượng 140 tấn. Khả năng lật cần cẩu dễ xảy ra. Vì vậy công nhân phải thực hiện đồng thời việc nâng phiến dầm số 1 và đưa phiến dầm thứ 2 vào phía chân cần cẩu để có đối trọng.
Phía dưới các phương tiện giao thông được hạn chế để giảm thiểu rung lắc trong quá trình lắp đặt.
Phiến dầm số 1 được hạ xuống trụ từ từ dưới sự theo dõi sát sao của các kỹ sư.
Ở 2 đầu phiến dầm luôn có 2 công nhân hướng dẫn bằng bộ đàm để việc di chuyển thực hiện chính xác.
Khoảng cách tiêu chuẩn giữa hai phiến dầm theo yêu cầu là 10 cm.
Từ đáy phiến dầm (sơn phản quang màu đen và vàng) tới mặt đường vành đai 3 là 5,01 m. Dầm được thiết kế thép chống xô va, phòng tình huống công trình đường sắt trên bị ôtô có chiều cao vượt mức cho phép va chạm.
3h30 sáng khi phiến dầm thứ nhất vào vị trí chuẩn xác cũng là lúc việc lao tiếp phiến dầm thứ 2.
Các công nhân căng mắt theo dõi đề phòng trường hợp có sự va chạm giữa hai phiến dầm khi di chuyển gần nhau. Chỉ cần cơn gió mạnh, độ rung của các phương tiện phía dưới cũng gây nguy hiểm khi di chuyển dầm cồng kềnh và trọng lượng lớn.
Gần 5h sáng cũng là lúc công việc lắp đặt kết thúc. Hai phiến dầm đặc biệt này có độ cao so với mặt đất hơn 20 m. Trong sáng 14/7 đơn vị thi công cắm biển hạn chế chiều cao trước hai lối lên ở khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến từ đường trên cao vành đai 3.
Hình ảnh tại nút giao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đường trên cao vành đai 3 lúc 9h sáng 14/7. Với khoảng cách chiều cao 5,01 m tính từ mặt đường vành đai 3, các loại xe như container, siêu trường, siêu trọng lưu thông bình thường. .
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.