Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng động lực cho phát triển

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 10/02/2016 17:19

Đầu tháng 12/2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km được đưa vào khai thác.

Đầu tháng 12/2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km được đưa vào khai thác. Tuyến đường đi qua TP. Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, TP. Hải Phòng kết nối với các tuyến QL1, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn… Sau khi đi vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc phát triển.

Ganbien
Ông Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII 

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nằm trong quy hoạch “Hai hành lang, một vành đai” giữa Việt Nam và Trung Quốc có vai trò thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước. Đến thời điểm này, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá đạt chất lượng.

Công trình do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư. Điểm đầu dự án giao cắt với đường Vành đai III (tiếp giáp với cầu Thanh Trì về phía tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối là cảng Đình Vũ (TP. Hải Phòng). Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, đạt chuẩn cao tốc loại A, thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 120 km/h, khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội đi Hải Phòng còn 1h.

Tuyến đường có 2 trạm thu phí chính, trạm đầu tuyến tại Km10+600 (Hưng Yên) quy mô 14 làn thu phí và trạm cuối tuyến tại Km94+900 (TP. Hải Phòng) quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các quốc lộ quy mô 4 - 10 làn thu phí. Ngoài ra, tuyến đường có 1 trạm dịch vụ tại Km53+600 (Hải Dương), 2 trạm dừng tại Km24+600 (Hưng Yên) và tại Km76+900 (TP. Hải Phòng).

duong o to cao toc HN-HP
Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hiện nay, tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức thu phí 1.500 đồng/km, mức phí này ngang bằng với các tuyến cao tốc khác hiện nay trên toàn quốc. Để hoàn vốn trong thời gian 30 năm, VIDIFI được Chính phủ cho quyền quyết định mức thu phí theo từng thời kỳ; kinh doanh các dịch vụ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đường và được độc quyền kinh doanh quảng cáo dọc theo tuyến đường; quản lý, thu phí ở hai trạm thu phí trên QL5; đầu tư các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ hậu cần dọc tuyến và một số quyền khác.

Việc đưa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào khai thác đã phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay, các quần thể du dịch… thúc đẩy giao thương, dịch vụ và sản xuất trong khu vực; đồng thời giảm tải cho QL5, tiết kiệm chi phí xăng dầu, thời gian cho các phương tiện vận tải lưu hành trên tuyến.

Ý kiến của bạn

Bình luận