Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hằn lún sâu từ 3-5cm và kéo dài hàng trăm mét (chụp ngày 1/3/2022) |
Yêu cầu khẩn trương khắc phục
Mới đây, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết “Nghịch lý cao tốc Nội Bài- Lào Cai đầy ổ gà, sống trâu", phản ánh về thực trạng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng; Nhiều đoạn mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu,... gây mất ATGT, tiểm ẩn tai nạn giao thông.
Liên quan đến nội dung này, PV Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hưng Hà – Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam). Ông Hà cho biết: “Sau khi Tạp chí GTVT có bài phản ánh về tình trạng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, chúng tôi đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và sửa chữa ngay các vị trí mặt đường bị lún võng, ổ gà,... đảm bảo mặt đường êm thuận".
Theo ông Hà, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau nhiều năm khai thác đến nay nhiều đoạn bị hư hỏng nặng cần phải sửa chữa lớn.
Hiện lưu lượng phương tiện trên tuyến đường tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao khiến hư hỏng ngày càng trầm trọng, mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Cụ thể, mặt đường hằn lún vệt bánh xe, lún nứt nặng được ghi nhận tại Km 33+050 ÷ 33+200 (bên trái tuyến), Km38+450 ÷ 39+050 (trái tuyến), Km45+900 ÷ Km56+00; Km48+050 ÷ Km48+300; Km88+112 ÷ Km88+450 (trái tuyến); Km89+970 ÷ Km90+095 (phải tuyến); Km91+400 ÷ Km91+700 (trái tuyến); Km93+600 ÷ Km93+700 (trái tuyến); Km151+950 ÷ Km152+350 (trái tuyến); Km153+200 ÷ Km154+150 (trái tuyến)...
Một số đoạn mặt đường bị bong tróc, ổ gà tại Km44+500, Km80+150; đường nhánh vào Phú Thọ (IC8)...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC cần khẩn trương sửa chữa ngay những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông. Nếu chủ đầu tư dự án chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí (chụp ngày 1/3/2022) |
Trong khi đó, với hệ thống an toàn giao thông: Hư hỏng, rách màng phản quang biển báo; hư hỏng đinh phản quang; đèn cảnh báo nháy vàng hư hỏng chưa kịp sửa chữa; cột tiêu cao su bị gãy. Đặc biệt, biển báo không thống nhất, đồng bộ theo QCVN 41:2019.
Liên quan đến kiến nghị của lái xe về việc tạm dừng thu phí do mặt đường xuống cấp, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 Trần Hưng Hà cho rằng đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ VN.
"Trong trường hợp VEC chậm khắc phục những bất cập, tồn tại gây mất ATGT, đặc biệt là việc tu sửa mặt đường, chúng tôi sẽ tham mưu cho Tổng cục có chế tài xử lý theo quy định", ông Hà nhấn mạnh.
Đường hỏng do đâu?
Lên quan tới chất lượng mặt đường cao tốc Nội Bài - Cai xuống cấp, trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Bùi Thái Hòa - Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) cho biết, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào sử dụng gần 8 năm, đến nay đã hết thời gian bảo hành, nhiều đoạn tuyến đã đến thời gian phải tiến hành trung tu theo quy định.
Theo kế hoạch, VEC đã lập dự án đại tu mặt đường nhưng do vướng thủ tục đấu thầu nên việc triển khai thi công bị chậm lại.
Để hoàn công tác này, ông Hòa cho biết, tới đây các gói thầu sau khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, chọn được nhà thầu sẽ cho thi công ngay.
"Thời gian qua, để khắc phục tình trạng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp, VECS thường xuyên phải sửa chữa khẩn cấp quy mô nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông. Những đoạn hằn lún, chủ đầu tư đã phải cào bóc tạm để đảm bảo bằng phẳng cho phương tiện lưu thông trên đường", ông Hòa cho hay.
Theo thống kê, chỉ trong các tháng 9,10,11/2021, có khoảng 100 phương tiện quá tải vượt trạm soát vé cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Cũng theo ông Hòa, thời gian gần đây, Ban điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã ghi nhận hàng trăm phương tiện có dấu hiệu quá tải không chấp hành kiểm tra tải trọng, không lấy thẻ cước phí đầu vào, cố tình vượt qua trạm soát vé gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt làm hư hại chất lượng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
"Tình trạng này diễn ra phổ biến tại các nút giao IC16, IC17, IC19 và Km237. Thậm chí, sau khi được nhân viên trạm kiểm soát trọng tải hướng dẫn phương tiện quay đầu, các tài xế này không tuân thủ, thậm chí còn có lời lẽ đe dọa lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ", ông Hòa cho biết.
Theo ông Hòa, với chức năng nhiệm vụ của VECS, khi phát hiện các xe cố tình vượt trạm kiểm soát trọng tải, đơn vị chỉ lập biên bản và yêu cầu lái xe cam kết không vi phạm, chứ cũng không có chế tài xử phạt, toàn bộ phải nhờ Cục CSGT và Ban ATGT các tỉnh.
VECS cũng đã có văn bản gửi Cục CSGT và Sở GTVT các tỉnh, đồng thời gửi số liệu để các đơn vị xử phạt xe vi phạm, nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải.
Theo thống kê của Trung tâm điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chỉ trong các tháng 9,10,11/2021 có khoảng 100 phương tiện quá tải vượt trạm soát vé. Trong đó, nhiều xe đều vượt quá tải trọng cho phép từ trên 50% trở lên. Điển hình như xe BKS 29C-457.36 được trạm cân ghi nhận chở vượt quá tải trọng 100,30%; xe BKS 16C-166.36 chở quá tải tới 96,28%; xe BKS 20C-084.55 chở quá tải gần 60% ... |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.