Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chính thức thu phí không dừng toàn tuyến

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Sự kiện 25/07/2022 18:34

Việc thực hiện đã vượt tiến độ 5 ngày theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm giảm ùn tắc cho tuyến cao tốc trọng điểm kết nối TPHCM.

 

Công tác lắp đặt trạm thu phí không dừng tại tuyến cao tốc những ngày vừa qua

Công tác lắp đặt trạm thu phí không dừng tại tuyến cao tốc những ngày vừa qua

 

Hệ thống thu phí nhanh gọn kết nối với trạm 319

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: Ngày mai 26/7 tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây chính thức thu phí không dừng toàn tuyến và đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại.

Hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí 319, bao gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm thu phí của VEC trên tuyến.

Empty


Theo đó, hệ thống thu phí ETC do VEC và TASCO triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID được quy định tại Quyết định số 2255/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2016 của Bộ GTVT và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác theo quy định, bảo đảm tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

Để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác).

Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).

Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng số tiền phải nạp tối thiểu vào tài khoản thanh toán là 98.000 đồng; đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn nạp tối thiểu 147.000 đồng; đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn nạp tối thiểu 196.000 đồng.

Đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet số tiền nạp tối thiểu là 236.000 đồng; đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet nạp tối thiểu 373.000 đồng.

Giảm áp lực ùn tắc giao thông

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chia sẻ: Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến cao tốc trọng điểm phía nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025. Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đạt 45.000 – 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có đặc thù là lượng phương tiện lưu thông lớn vào tất cả các khung giờ, vì thế công tác thi công các hạng mục, kiểm thử hệ thống thu phí ETC… gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn phải tập trung thi công, lắp đặt vào ban đêm và rạng sáng để đảm bảo tuyệt đối ATGT. Vượt lên tất cả những khó khăn trở ngại đó, VEC và TASCO đã hoàn thành và đưa hệ thống ETC về đích trước 5 ngày so với kỳ hạn Chính phủ yêu cầu.    

Empty


Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: Đây là tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam để sớm đưa việc vận hành thu phí không dừng vào trạm là sự nổ lực rất lớn của công ty và các đơn vị. Gần hai tháng qua là những “đêm không ngủ” của các công nhân kỹ thuật để lắp đặt trạm. Việc hoàn thành sớm hơn hợp đồng là 40 và hoàn thành trước yêu cầu của Chính phủ đề ra là minh chứng cho sự nỗ lực ấy. Chúng tôi hy vọng rằng việc thu phí ETC này sẽ giúp cho giao thương qua tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh Long Thành – Dầu Giây thuận tiện. Từ đó hỗ trợ đắc lực các địa phương lân cận phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án.

Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm và ngày lễ Tết. Sự nổ lực của các đơn vị nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân cũng như giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường....

Ý kiến của bạn

Bình luận