Cẩu kéo khoảng 5km, đội cứu hộ của TTGT gọi 'chặt chém' 10 triệu đồng

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 16/12/2021 09:23

Chỉ cẩu kéo với quãng đường khoảng 5 km nhưng một chủ xe ô tô tải đã bị đơn vị dịch vụ xe cẩu kéo do Đội Thanh tra GTVT Đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) gọi thu với giá “chặt chém” 10 triệu đồng, cao gấp 2,5 lần so với giá thị trường.

20201229_114620
Hình ảnh chiếc xe ô tô tải của anh Kiên sau khi được cẩu kéo về bãi trông giữ tại ngõ 693 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Kiên (sinh 1993, Thanh Oai, Hà Nội) vẫn không hết bức xúc khi kể về trường hợp mình gặp phải cách đây nửa tháng.

Theo lời anh Kiên, vào khoảng 22h ngày 28/12/2020, Tổ công tác liên ngành của Đội Thanh tra GTVT Đường bộ phát hiện ô tô tải 29H-471.49 đang lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp, lối vào thị trấn Đông Anh có dấu hiệu vi phạm, nên đã dừng phương tiện để kiểm tra.

Khi xe dừng, do lái xe chậm trễ trong việc xuất trình giấy GPLX và giấy tờ liên quan đến phương tiện, nên vài giờ sau đó, Tổ công tác đã gọi điện cho một đội cứu hộ đến để cẩu kéo phương tiện về bãi trông giữ xe của Công ty TNHH Dịch vụ VT 68 Hà Nội, tọa lạc tại ngõ 693 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Đơn vị cứu hộ được Đội Thanh tra GTVT Đường bộ gọi đến là Trung tâm cứu hộ giao thông 911 Hà Nội.

"Trong quá trình đưa phương tiện về bãi giữ xe, Tổ công tác cũng như Trung tâm cứu hộ giao thông 911 không hề thông báo mức chi phí cẩu kéo mà chỉ khi đến trụ sở Đội Thanh tra GTVT Đường bộ để giải quyết lỗi vi phạm thì tôi mới "tá hỏa” khi bị yêu cầu thanh toán số tiền 10 triệu đồng cho việc cẩu kéo trước đó.

Khi thắc mắc về mức giá này thì TTGT yêu cầu tôi thanh toán xong với bên xe cẩu rồi mới làm việc tiếp. Ban đầu, bên Trung tâm cứu hộ giao thông 911 họ còn hét giá 12 triệu, nhưng sau khi một thanh tra viên có ý kiến thì họ đồng ý giảm cho 2 triệu. Sau đó tôi đã phải thanh toán tổng cộng số tiền là 10 triệu đồng cho cho việc cẩu kéo này", anh Kiên bức xúc.

Cũng theo anh Kiên, sau khi thanh toán số tiền 10 triệu đồng qua hình thức chuyển khoản, lái xe yêu cầu Trung tâm cứu hộ giao thông 911 xuất hóa đơn thuế theo quy định, tuy nhiên người đại diện Trung tâm từ chối không cung cấp với lý do đây là giao dịch tự phát, không ký hợp đồng nên không có hóa đơn, chứng từ.

Được biết, chiếc xe tải bị cẩu kéo là loại 40 tấn, chở vật liệu xây dựng.

Với chủng loại xe tải như vậy, tham khảo giá xe cứu hộ trên địa bàn Hà Nội, phóng viên được biết, giá trên đã đắt hơn giá thị trường khoảng 2,5 lần. Đơn cử, theo bảng giá niêm yết của nhiều công ty cứu hộ có uy tín tại Hà Nội, với xe có tổng tải trọng 40 tấn, giá cẩu kéo cung đường dưới 10 km dao động từ 3,5 - 4 triệu đồng, nếu đi trên 10 km được tính 45.000 đến 50.000 đồng/km.

 

20210117_170946
10 triệu đồng là số tiền chủ xe phải thanh toán cho trung tâm cứu hộ giao thông 911 Hà Nội cho khoảng 5km cẩu kéo.

Để khách quan hơn, chúng tôi tiếp tục gọi điện tới tổng đài của Công ty Thương mại dịch vụ Giao Thông Miền Bắc (109 Trường Chinh, Hà Nội) để hỏi giá cước dịch vụ cứu hộ thì nhân viên trực tổng đài báo giá rất hợp lý, cạnh tranh (loại xe tải 40 tấn có giá 4 triệu đồng cho quãng đường từ Võ Nguyên Giáp, lối vào thị trấn Đông Anh về bãi xe Lạc Long Quân, Tây Hồ).

Trước đó, để tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động của phương tiện cứu hộ, cứu nạn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ xe cứu hộ, xe cứu nạn, kéo xe vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố, thực hiện nghiêm việc kê khai giá cước.

Trong đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành rà soát, thống kê 15 doanh nghiệp hoạt động xe cứu hộ, cứu nạn và xe kéo với 56 phương tiện hoạt động trên địa bàn.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, với các trường hợp trong quá trình có hoạt động có vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm:

"Đối với các trường kê khai giá không đúng quy định và thu tiền không đúng với giá quy định thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý đồng thời kiến nghị Sở Giao thông vận tải có biện pháp xử lý, thu hồi giấy phép với các đơn vị này”.

Trước sự việc này, dư luận đặt câu hỏi: “Vì sao phí xe cẩu kéo do TTGT gọi lại bị chặt chém như vậy? Tạp chí GTVT sẽ làm rõ nghi vấn này ở bài sau.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện hầu hết các dịch vụ trên thị trường được cung cấp và quyết định sự tồn tại theo giá cạnh tranh. Không có chuyện cùng cẩu kéo một chủng loại xe, cùng cung đường mà có đơn vị đưa ra mức giá đắt gấp đôi, gấp 3 như vậy được.

Việc giá xe cẩu kéo do TTGT gọi đắt hơn nhiều lần thị trường như vậy cần được cơ quan có trách nhiệm xem xét, kiểm tra làm rõ. Với vai trò là cơ quan thực thi luật pháp, dù có chứng kiến bất hợp lý như vậy, TTGT cũng phải ngăn chặn ngay, đằng này dịch vụ do TTGT gọi lại còn đắt đỏ hơn thị trường như thế thì không thể chấp nhận.

Ý kiến của bạn

Bình luận