Cầu Trần Hưng Đạo do đơn vị Nhật Bản thiết kế có gì nổi trội?

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Sự kiện 24/02/2022 07:36

Theo thiết kế của đơn vị Nhật Bản, cầu Trần Hưng Đạo có vòm thép kết hợp dây văng gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng...

img-bgt-2021-kk-1645602750-width1280height720.jpeg

Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo của đơn vị Tư vấn thiết kế đến từ Nhật Bản.

Ban QLDA đầu tư hạ tầng giao thông TP Hà Nội cho biết, sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, đơn vị tổ chức phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng đã chọn được 3 tác phẩm nổi trội nhất để trình UBND TP. Hà Nội.

Theo Hội đồng tuyển chọn, có 20 phương án thi tuyển của 12 đơn vị tư vấn, thiết kế trong và ngoài nước đủ điều kiện được Ban tổ chức họp chấm điểm, trao giải. Trong đó, 3 phương án có thiết kế nổi bật được Hội đồng chọn để đề xuất thành phố chấp thuận, trao giải.

Phương án 1, cầu Extrados bê tông cốt thép (dầm - cáp hỗn hợp) có kết cấu chính là 5 trụ tháp kết hợp với dây văng. Trong đó, trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng trụ chính.

Phương án 2, cầu vòm thép kết hợp dây văng gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.

Phương án 3 là cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp và khu vực phát triển mới bắc sông Hồng.

Đáng chú ý, phương án thiết kế số 2 của đơn vị tư vấn, thiết kế đến từ Nhật Bản được Hội đồng chấm thi cho điểm cao nhất.

pa1-5517-1645586064_m_460x0

Các biện pháp chiếu sáng làm nổi bật công trình cũng là một trong các tiêu chí thi tuyển. Ảnh: Văn Lộc

Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất triển lãm, trưng bày các phương án chọn.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị có liên quan tổ chức trưng bày, triển lãm và tham vấn ý kiến cộng đồng trong thời gian 1 tháng.

Sau khi triển lãm, trưng bày kết quả thi tuyển, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổng hợp ý kiến cộng đồng, xem xét kết quả phê duyệt kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo báo cáo UBND TP Hà Nội.

Được biết, cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được tổ chức từ tháng 11/2021, sau khi phương án kiến trúc do nhà đầu tư đưa ra bị phản ứng. Giải thưởng phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo tại cuộc thi này là 1,3 tỷ đồng, trong đó giải Nhất là 800 triệu đồng, giải Nhì là 300 triệu đồng và giải Ba là 200 triệu đồng.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo đi qua các quận Hoàn Kiếm - quận Hai Bà Trưng - quận Long Biên có vốn đầu dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BOT. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,5km, điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm). Điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy (quận Long Biên).

Cầu Trần Hưng Đạo được xác định là công trình vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực thép.

Ý kiến của bạn

Bình luận