Cầu Việt Trì: Bộ bảo cấm, tỉnh vẫn để xe qua?

Ý kiến 10/04/2016 11:27

Mặc dù biển cấm ô tô đã được cắm ở cả 2 đầu cầu Việt Trì, nhưng thời gian qua, xe tải xe con vẫn vô tư qua lại.

Cầu Việt Trì (qua sông Lô, nối liền phường Bạch Hạc (TP. Việt Trì - Phú Thọ) với Trung tâm TP. Việt Trì, dẫn lối sang tỉnh Vĩnh Phúc) đã có biển cấm ô tô qua lại từ lâu. Nhưng theo ghi nhận vừa qua của nhóm PV Báo Đời sống & Pháp luật, xe tải cũng như xe con vẫn qua lại trên cầu rất nhiều nhưng không thấy cơ quan chức năng địa phương hướng dẫn xử lý.

Cầu Việt Trì- Bộ bảo cấm, tỉnh vẫn đe

Biển cấm ô tô được đặt ở hai bên đầu cầu, tuy nhiên ô tô vẫn "vô tư" đi lại trên cầu Việt Trì cũ.

Trước đó, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo Cục quản lý đường bộ I cắm biển báo hiệu đường bộ cấm ô tô lưu thông trên cầu cũ, xử lý các xe cố tình vi phạm. Các phương tiện lưu thông qua sông được hướng dẫn chuyển sang đi cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) được xây dựng song song cầu Việt Trì cũ để đảm bảo an toàn.

Song nhiều tháng nay, xe ô tô, xe tải vẫn vô tư đi trên cây cầu Việt Trì bất chấp biển cấm.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, vừa qua xảy ra vụ việc người dân sống 2 bên cầu phản đối việc cấm xe qua lại. Điều này xuất phát từ việc người dân 2 phường Bạch Hạc và Sông Lô không đồng ý trả phí đi qua cầu Hạc Trì (dự án BOT) mới được xây thay thế cầu cũ.

Họ cho rằng, hằng ngày họ phải đi lại nhiều trên đoạn đường này, nếu thu phí thì sẽ rất tốn kém. Sau đó doanh nghiệp đồng ý giảm phí 80% cho những người dân ở 2 khu vực này. Nhưng UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị miễn phí qua cầu cho những người dân này.

Theo đó, trong thời gian chờ xem xét, cơ quan ban ngành tỉnh Phú Thọ đã tạm chấp thuận cho người dân 2 bên cầu vẫn tiếp tục qua lại cây cầu Việt Trì cũ này. 

Nhưng theo ghi nhận của PV Báo Đời sống & Pháp luật, ngoài ô tô con, xe tải mang BKS 19... (của Phú Thọ) còn có rất nhiều xe mang BKS của tỉnh khác như 89, 98, 29,... nối đuôi nhau đi trên cầu bất chấp có biển cấm.

Cầu Việt Trì- Bộ bảo cấm, tỉnh vẫn đe

Ghi nhận của PV ngày 5/4, rất nhiều xe ô tô trọng tải lớn thoải mái đi trên cầu Việt Trì cũ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ) cho biết, Tổng Cục đã có văn bản gửi tỉnh Phú Thọ về việc cấm ô tô lên cầu Việt Trì. Tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện.

Trả lời chúng tôi, Đại tá Đỗ Văn Hoành (Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết, việc phân luồng, xử lý trên cầu Việt Trì đã được UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể. Theo đó, Công an tỉnh cũng luôn chỉ đạo lực lượng của mình thực hiện nghiêm nhiệm vụ được giao.

Cũng trao đổi với PV, ông Hoàng Công Thủy (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng cho hay, bộ và tỉnh đều đã bàn bạc có văn bản cụ thể về việc này. Các cơ quan cứ theo đúng nhiệm vụ thực hiện.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu cho biết, chủ trương của tỉnh là người dân 2 đầu cầu vẫn đước phép qua lại cầu cũ. Số lượng ô tô của 2 khu vực này không nhiều. Việc qua cầu Việt Trì cũ sẽ tạo thuận lợi hơn cho họ.

Đại tá Phùng Thế Ngôn (Trưởng Công an Thành phố Việt Trì) cho biết, Công an thành phố luôn thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh. Việc phân luồng xử lý tại cầu Việt Trì vẫn được Công an duy trì thường xuyên. Ngoài lượng ô tô của người dân địa phương 2 đầu cầu Việt Trì, đối với ô tô, xe tải từ nơi khác đến, CSGT phải phân luồng, hướng dẫn đi sang cầu mới. 

"Nếu xe nào cố tình vi phạm, CSGT sẽ cương quyết xử lý." - Ông Ngôn nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận