CEO Nissan bỏ việc... sang cứu Mitsubishi

Đánh giá 01/03/2017 07:01

Chủ tịch kiêm CEO đồng thời của Nissan và Renault - ông Carlos Ghosn - sẽ từ bỏ bớt vị trí để giúp Mitsubishi vực dậy mạnh mẽ hơn trên thị trường.

 

imageshandler_3__mtxp.

Carlos Ghosn - Tổng giám đốc Nissan, tổng giám đốc kiêm CEO Renault.

Thông tin từ hãng cho biết Carlos Ghosn sẽ bàn giao lại vị trí CEO của Nissan cho người kế nhiệm Hiroto Saikawa. Động thái này cho thấy Ghosn muốn tập trung thêm thời gian cho Mitsubishi, hãng xe mà liên danh Nissan - Renault vừa mua lại lượng lớn cổ phần. Tuy nhiên, điều đó thể hiện nhiều hơn việc Saikawa đủ sức đảm đương vai trò, vì trước đó Ghosn là Chủ tịch kiêm CEO của cả 2 tập đoàn trên, chưa kể hiện ông cũng giữ vị trí Chủ tịch ở Mitsubishi. 

Carlos Ghosn, có thể coi như một siêu nhân của ngành ôtô, đã làm việc cho hãng xe Nhật Bản Nissan 19 năm và có công lớn giúp thương hiệu này thoát khỏi thua lỗ ở giai đoạn 1990-2000. Doanh nhân mang 3 dòng máu Brazil, Liban và Pháp còn giúp các thương hiệu Nissan - Renault vượt qua khủng hoảng, phát triển như ngày nay. Ông mang biệt danh "Le Cost Killer" nhờ khả năng sử dụng những biện pháp cắt giảm chi phí để giúp công ty thoát khỏi khó khăn.

Với gần 10 triệu xe tới tay khách hàng trong năm qua, liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi hiện là tập đoàn xe hơi lớn thứ tư thế giới, sau Volkswagen, Toyota và GM. Kế hoạch đầu tiên mà Carlos Ghosn tiết lộ để giúp Mitsubishi vực dậy chính là gây ảnh hưởng tại thị trường Mỹ, cụ thể là niềm hy vọng thành công của mẫu Eclipse crossover hoàn toàn mới tại thị trường xe hơi khó tính này.

Không chỉ hướng riêng mục tiêu vực dậy Mitsubishi, việc Carlos Ghosn làm mang hiệu ứng vĩ mô đối với toàn liên minh xe hơi Nissan-Renaul-Mitsubishi. Đó là việc cân bằng phát triển giữa các thương hiệu con sẽ giúp toàn bộ thương hiệu lớn mạnh và hưởng nhiều lợi thế cạnh tranh cũng như tận dụng quy mô phát triển chung của cả liên minh. Như lời Carlos Ghosn chia sẻ: "Thay đổi kế hoạch này cho phép tôi dành nhiều thời gian và năng lượng để quản lý phát triển chiến lược, các hoạt động và sự mở rộng của liên minh, đảm bảo rằng tất cả các thành viên được hưởng lợi từ những lợi thế cạnh tranh mà quy mô sẽ mang lại."

Như vậy, có thể coi bước đi của Carlos Ghosn vừa giải quyết khó khăn của Mitsubishi, lại vừa là nước đi phát triển vĩ mô cho cả liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi trước sự cạnh tranh quyết liệt của các tập đoàn xe hơi lớn, trong đó có VW, GM hay Toyota.

Ý kiến của bạn

Bình luận