Cha già 2 năm tìm công lý cho con trai bị tai nạn giao thông

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/04/2019 15:36

Sau nhiều năm cụ ông 80 tuổi vác đơn đòi công lý cho người con chết do tai nạn giao thông, cuối cùng tòa án đã quyết định xét xử vụ việc.

dibo3_oxsn
Ông Lưu Thủy Bá đã nhiều năm gửi đơn đòi công lý cho con trai.

Chiều nay (18/4) Tòa án Nhân dân huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng sẽ đưa vụ án "Tông chết người đi bộ" ra xét xử sơ thẩm. Đại diện hợp pháp cho bị hại là ông Lưu Thủy Bá 80 tuổi, ngụ thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng (cha ruột của nạn nhân) đã lặn lội gửi đơn đến các cơ quan chức năng trung ương và địa phương trong suốt một thời gian dài.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 21 ngày 6/12/2016 tại địa phận QL1A đoạn qua xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng con trai ông Bá là Lưu Kiến Thức (là phụ xe của xe ô tô khách Bảo Ngọc) đang ở trên xe ô tô khách Bảo Ngọc đi ra cửa, bước xuống đi vòng ra phía sau xe ô tô và đi dọc theo sát thân xe (gần bánh sau xe) thì bị Mai Hoàng Duy Hậu điều khiển xe máy 83H8 – 6041 (hướng từ Bạc Liêu về Sóc Trăng) tông thẳng vào anh Thức. Cú đâm mạnh làm anh Thức bị bật ngã đầu đập xuống đường bị vỡ sọ chẩm, gãy chân trái, hôn mê nằm bất động được chuyển tới bệnh viện nhưng đã tử vong sau một ngày điều trị.

Tuy nhiên, Công an huyện Mỹ Xuyên cho rằng lỗi do ông Thức đi bộ trước đầu xe khách đang đỗ, khuất tầm nhìn nên không khởi tố vụ án. Trước cái chết có nhiều khuất tất của con trai, ông Bá đã thu thập cẩn thận chứng cứ, khiếu nại đúng trình tự luật định và cuối cùng đã được Công an tỉnh Sóc Trăng hủy quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Mỹ Xuyên, đề nghị điều tra lại.

Cuối cùng, Công an huyện Mỹ Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Mai Hoàng Duy Hậu về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo hồ sơ, đến nay, Mai Hoàng Duy Hậu vẫn không thừa nhận lỗi của mình, luôn khẳng định ông Thức đi qua đường trước đầu xe khách đang đỗ nên khuất tầm nhìn, không xử lý kịp mới tông. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã chứng minh bằng 16 nhân chứng, các kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các kết quả giám định... đã kết luận Hậu tông ông Thức khi ông đang đứng ở phía ngoài, giữa chiếc xe khách đang đỗ.

Quá trình điều tra, Hậu tự khai có uống hai ly bia trước khi điều khiển xe máy về từ một đám hỏi. Tuy nhiên, do không đo nồng độ cồn lúc mới xảy ra tai nạn nên cơ quan điều tra không có cơ sở kết luận nồng độ cồn có vượt quy định hay không. Ngay khi xảy ra tai nạn, Hậu có nỗ lực cấp cứu nạn nhân và có thiện chí bù đắp tổn thất cho gia đình nạn nhân, dù họ không nhận.

Từ đó, Hậu chỉ bị truy tố tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo Khoản 1 Điều 202 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Điều khoản này thì hậu có thể bị phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận