Chấm dứt tình trạng quá nhiều công ty con về xe buýt

Giao thông 24h 05/08/2016 06:16

Tháng 1/1/2017, Hà Nội sẽ tái cơ cấu doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng và phải chấm dứt tình trạng có quá nhiều các công ty con về xe buýt.

Chấm dứt tình trạng quá nhiều công ty co
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội: Đến 1/1/2017 phải chấm dứt tình trạng có quá nhiều các công ty con về xe buýt.

Chiều 4/8, UBND TP Hà Nội tổ chức hội thảo “Giao thông thông minh, các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý giao thông của thành phố”. Ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài đến từ Singapore và Tập đoàn Microsoft.

Ùn tắc giao thông đã và đang trở thành rào cản cho sự phát triển của thành phố, đó là đánh giá của các chuyên gia về tình hình giao thông hiện nay.

Một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông được nhấn mạnh tại hội thảo là do hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối giữa các phương tiện giao thông công cộng còn kém; giao thông cá nhân (chủ yếu là xe máy). Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được và tính kết nối kém cùng ý thức người tham gia giao thông còn thấp đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Đóng góp ý kiến vào việc giải quyết vấn đề giao thông của thành phố, giải quyết ùn tắc, các chuyên gia đến từ tập đoàn Microsoft và các tập đoàn công nghệ lớn của Singapore đề xuất xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội với mô hình trung tâm giám sát, quản lý và điều khiển giao thông đô thị.

Theo mô hình đề xuất, thành phố sẽ có Trung tâm quản lý điều hành chung thuộc UBND TP. Phía dưới sẽ có hai trung tâm điều hành trực tiếp gồm Trung tâm giám sát, xử phạt và an ninh giao thông đô thị do CSGT Hà Nội quản lý và Trung tâm quản lý và điều khiển giao thông do Sở GTVT quản lý.

Tiếp thu những đề xuất của các chuyên gia về mô hình giao thông thông minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn các chuyên gia tiếp tục đề xuất thêm các phương án, giải pháp sát với thực tế để TP Hà Nội sớm có hệ thống giao thông đô thị thông minh, hiệu quả...

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh: trong thời gian tới, UBND TP sẽ thực hiện chương trình lắp đặt wifi miễn phí ở nhiều điểm trong Thành phố để người dân có thể liên tục cập nhật tình hình giao thông.

Nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống giao thông công cộng, Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu, đề xuất đề án tái cơ cấu và nâng cao chất lượng xe buýt trong đó chú trọng đầu tư công nghệ mới, đào tạo lại đội ngũ lái xe, nâng cao chất lượng phục vụ...

Theo đó, đến 1/1/2017 phải chấm dứt tình trạng có quá nhiều các công ty con về xe buýt. Sở GTVT phải đối thoại với các doanh nghiệp để sắp xếp lại các doanh nghiệp này theo hướng hợp nhất thành công ty lớn. Như vậy, mới có nguồn lực đổi mới công nghệ, cũng như đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận