Ôtô xếp hàng “bò” qua khu vực trạm thu phí QL1 tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang xây dựng dở dang - Ảnh: V.TR. |
Suốt nhiều tháng nay, khu vực này bị ách tắc suốt ngày đêm và dự báo dịp nghỉ lễ 2-9 tới sẽ xảy ra kẹt xe cực kỳ nghiêm trọng.
Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư tuyến tránh quốc lộ (QL) 1 qua thị xã Cai Lậy dài 12km và tăng cường mặt đường dài 26,5km theo hợp đồng BOT đã cơ bản hoàn thành.
Tuyến tránh đang lắp biển báo, kẻ sơn phân chia làn đường. Còn QL1 đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1-2016 đến nay.
Dự án này đang “đóng băng” tại khu vực xây dựng trạm thu phí và nhà điều hành thuộc địa bàn huyện Cai Lậy suốt ba tháng qua.
Theo kế hoạch, tỉnh Tiền Giang phải giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án 8 - Bộ GTVT và nhà thầu xây dựng trạm thu phí để bắt đầu thu phí từ tháng 1-2016.
Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng quá chậm nên bộ gia hạn thu phí từ ngày 31-3. Công trình xây dựng trạm thu phí chỉ tiến hành được ở... mặt đường QL1, còn hai bên không có mặt bằng để thi công. Bộ tiếp tục gia hạn lần hai, thu phí ngày 30-6.
Thế nhưng đến ngày 21-8 trạm thu phí chỉ mới có phần móng ở 1/2 mặt đường. Phân nửa mặt đường còn lại rào tạm để phương tiện lưu thông hai chiều.
Nhà thầu phải cử nhân viên túc trực ở hai đầu suốt 24/24g để phất cờ cảnh báo phương tiện giảm tốc độ tối đa “bò” qua khu vực này.
Do mật độ ôtô, xe máy lưu thông trên QL1 qua Tiền Giang hiện nay rất lớn nên ở hai đầu khu vực trạm thu phí dở dang thường xuyên bị ùn tắc. Xe máy phải chen chúc với ôtô các loại nhích từng mét rất nguy hiểm.
Ông Nguyễn Văn Nên, chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, nói ông rất lo ngại tình trạng mất an toàn giao thông tại “nút cổ chai” này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ sắp tới.
Trước đó, tại cuộc họp với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ngày 15-6, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết khu vực trạm thu phí có một số hộ đã được đền bù khi mở rộng QL1 năm 2005, sau đó tái lấn chiếm, giờ không chịu di dời.
Ngoài ra tại một số vị trí trên tuyến tránh và phạm vi dự án tăng cường mặt đường vẫn chưa thi công được do chưa giải phóng mặt bằng xong.
Nguy hiểm nhất là tại điểm giao nhau giữa tuyến tránh QL1 và đường tỉnh 868 vẫn còn một số hộ chưa di dời. Phương tiện đến khu vực này đều bị khuất tầm nhìn rất dễ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Thứ trưởng Đông đề nghị tỉnh tập trung giải phóng mặt bằng để giao cho bộ trước tháng 7-2016. Tuy nhiên đã hai tháng trôi qua, mọi chuyện vẫn án binh bất động.
Chính vì vậy, mới đây Bộ GTVT tiếp tục có văn bản đôn đốc tỉnh Tiền Giang phải khẩn trương, quyết liệt, có kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất công giao mặt bằng thi công, đưa công trình vào khai thác một cách an toàn, hiệu quả.
Ông Trần Văn Bon, giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết UBND tỉnh Tiền Giang cũng vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Cai Lậy khẩn trương giải phóng mặt bằng giao cho Bộ GTVT tiếp tục thi công các hạng mục còn tồn đọng.
Ông Nguyễn Phú Hiệp, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang, cho biết dự án xây dựng tuyến tránh QL1 qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường có tổng vốn đầu tư 1.398 tỉ đồng, trong đó vốn vay ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng.
Theo kế hoạch thì đoạn đường này đã thu phí từ tháng 1-2016 nhưng đến nay vẫn chưa thu được. Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của tỉnh Tiền Giang khiến nhà đầu tư thiệt hại rất lớn do mỗi tháng phải trả lãi ngân hàng khoảng 10 tỉ đồng, chưa kể chi phí cho bộ máy quản lý dự án.
“Công trình trạm thu phí chỉ mới thi công chưa được 20% khối lượng. Với tình hình này, có lẽ đến cuối năm nay mới xây dựng xong và bắt đầu thu phí được” - ông Hiệp nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.