Chậm, hủy chuyến bay “hạ nhiệt” sau chỉ đạo "nóng"

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/08/2022 13:13

Sau chỉ đạo của Cục Hàng không VN về việc khắc phục, hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, thời gian gần đây tình hình đã cải thiện rõ rệt.


 

Sau chỉ đạo

Sau chỉ đạo "nóng" của Cục Hàng không VN, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không của Việt Nam đã cải thiện rõ rệt trong thời gian gần đây (ảnh minh họa)

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tuần từ 10 – 16/08/2022, các hãng hàng không của Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Pacific, VASCO, Vietravel) khai thác 6.878 chuyến bay, trong đó có 6.027 chuyến bay cất cánh đúng giờ (chiếm 87,6%).

Trong khi đó, số chuyến bay bị chậm là 851 chuyến (chiếm 12,4%) và 35 chuyến bị hủy (chiếm 0,5%).

Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến gồm: tàu bay về muộn, do hãng hàng không, thời tiết và yếu tố kỹ thuật.

Tuy nhiên, nếu so với tháng 7, tình trạng chậm, hủy chuyến bay tuần vừa qua cơ bản cải thiện đáng kể.

Trước đó, thống kê của Cục Hàng không VN cho hay, trong tháng 7, các hãng hàng không của Việt Nam khai thác thác 33.238 chuyến bay, trong đó có 27.185 chuyến bay cất cánh đúng giờ (chiếm 81,8%). Có 6.053 chuyến bay bị chậm (chiếm 18,2%) và 41 chuyến bay bị hủy (chiếm 0,12%).

Chính vì tỷ lệ các chuyến bay chậm, hủy khá cao, Cục Hàng không VN đã có chỉ đạo “nóng”, yêu cầu triển khai một loạt các giải pháp để khắc phục, hạn chế.

Cụ thể, yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí trang thiết bị, nguồn lực nhằm tăng cường năng lực khai thác của các sân bay, đặc biệt là các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không VN yêu cầu bố trí các chuyến bay đêm nhằm giảm áp lực đối với cảng hàng không; đảm bảo bố trí tàu bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay; thực hiện nghiêm các chuyến bay theo đúng slot đã được cấp; luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.

Bên cạnh đó yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không xây dựng, triển khai nhiều giải pháp mang tính tổng thể về nâng cao năng lực hạ tầng cảng hàng không cũng như các chương trình, kế hoạch cụ thể.

Ví dụ như đối với các hãng hàng không: yêu cầu xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay, kéo dãn lịch quay đầu tàu bay, hợp lý hóa các khâu của quá trình thủ tục, tăng cường việc điều hành trong công tác điều hành tổ bay để giảm việc chậm chuyến dây chuyền. 

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục Hàng không VN yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Ý kiến của bạn

Bình luận