Chậm nhất đến 16/10 sửa xong hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/10/2018 05:34

Ngay sau khi Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT được phát ra, VEC đã nghiêm túc kiểm điểm và đưa ra phương hướng khắc phục.


 

ổ gà - VEC
Những "ổ gà", điểm sụt lún như thế này trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được đánh giá để có biện pháp sửa chữa, khắc phục, đảm bảo ATGT, chậm nhất đến ngày 16/10/2018 phải hoàn thành. Ảnh: Zing.vn.

Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Công điện số 39/CĐ-BGTVT ngày 11/10/2018 về việc khắc phục sự cố hư hỏng mặt đường tại một số vị trí trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi tuyến cao tốc này vừa mới được đưa vào sử dụng và kiểm điểm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan, ngay trong đêm 11/10/2018, VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ km0+000 - km65+000) từ 0h ngày 12/10/2018 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Ngày 12/10/2018, Hội đồng thành viên Tổng công ty (HĐTV) đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất như sau:

 Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan

- HĐTV tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên, trước ngày 22/10/2018.

- Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định:

+ Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.

+ Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

+ Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng giám đốc về HĐTV trước ngày 19/10/2018.

- Về công tác truyền thông, HĐTV yêu cầu chấn chỉnh trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như thực hiện nghiêm túc quy chế truyền thông, tránh những việc làm không đúng thẩm quyền.

Về phương hướng khắc phục trong thời gian tới

Với nhận định ban đầu của tư vấn kiểm định của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, tư vấn giám sát (TVGS) và một số cơ quan chức năng qua kiểm tra tại hiện trường, các hư hỏng mang tính cục bộ, một số bong tróc diện tích nhỏ, đường kính khoảng 15cm, tuy nhiên do không kịp thời sửa chữa, phương tiện chạy qua khi trời mưa nên lớp VTO (dày 3cm) bong tróc đã lan rộng, cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để.

Hội đồng thành viên VEC yêu cầu:

1. Tổng giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới.

2. Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa, bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10/2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo ATGT được TVGS chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối điều kiện an toàn.

3. Theo báo cáo, thời gian vừa qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, Tổng giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.

4. Để làm tốt công tác quản lý khai thác dự án, các đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi, phối hợp với Ban QLDA chỉ đạo TVGS, nhà thầu khắc phục kịp thời theo đúng điều kiện hợp đồng.

Như báo chí đã phản ánh, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (km0+000 - km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo ATGT (do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến).

Tuy nhiên, trong tháng 9/2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. Ngày 24/9/2018, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, việc chậm triển khai sửa chữa những hư hỏng này cũng như cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, chưa kịp thời đã gây ra dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận