Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe tại phía Nam

Giao thông 24h 30/04/2019 16:00

Nhằm quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch lái xe KV phía Nam, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm.

HA

Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Hiện nay, với nhu cầu phát triển của xã hội cùng việc xuất hiện nhiều loại ô tô giá rẻ trên thị trường, việc sở hữu một chiếc xe ô tô đối với nhiều gia đình không phải quá khó khăn. Chính vì vậy, nhu cầu học lái xe những năm gần đây liên tục gia tăng. Hơn nữa, việc đào tạo sát hạch lái xe đã được Nhà nước cho phép mở rộng xã hội hóa, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe đang được các địa phương tăng cường siết chặt quản lý.

Ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN về việc nâng cao chất lượng các kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Sở đã yêu cầu các trung tâm sát hạch lái xe thường xuyên tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm tra, chấm điểm được hoạt động ổn định để thực hiện các kỳ thi sát hạch đạt kết quả chính xác, khách quan, đúng theo quy định; công khai mức thu phí sát hạch, công khai lịch sử sát hạch trên trang thông tin điện tử của trung tâm sát hạch, lưu trữ hồ sơ kết quả sát hạch đúng theo quy định”.

Thực hiện tốt phương án đảm bảo an toàn tại các kỳ sát hạch, Sở đã phối hợp với các cơ sở đào tạo lái xe nâng cao hiệu quả chất lượng ôn luyện của học viên và quản lý tốt các học viên tại các kỳ thi sát hạch một cách trật tự, có kỷ cương nhằm tránh xảy ra những trường hợp tiêu cực. Đối với hội đồng sát hạch, tổ sát hạch, trước các kỳ thi phải thực hiện kiểm tra xe sát hạch, sân sát hạch, hệ thống máy chủ đảm bảo đường truyền Internet, yêu cầu thí sinh tuyệt đối không được sử dụng điện thoại trong quá trình thi sát hạch lái xe, thí sinh phải khai đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ tên…

“Ngoài việc tăng cường giám sát bằng công nghệ hiện đại, trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý các văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe giả mạo trên địa bàn và giám sát, kiểm tra nội bộ việc cấp, đổi bằng lái. Điều này nhằm chấn chỉnh, xử lý triệt để những sai phạm tồn tại trong quá trình thi, đổi bằng lái xe cho người dân”, ông Quang cho biết thêm.

Trong năm 2018, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về quản lý đào tạo, sát hạch lái xe, đảm bảo duy trì tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, đội ngũ giáo viên…, phục vụ tốt công tác đào tạo sát hạch lái xe. Hàng tháng, bộ phận chuyên môn tổ chức họp giao ban định kỳ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt nên công tác đào tạo, sát hạch lái xe ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng đào tạo được duy trì và nâng cao.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã triển khai Nghị định 138/NĐ-CP ngày 8/10/2018 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe.

Bộ phận chuyên môn đã thẩm định hồ sơ dự án đầu tư xây dựng các trung tâm sát hạch lái xe như: Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe loại II tại phường 11, TP. Vũng Tàu của Trung tâm Dạy nghề lái xe Dầu khí; Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe loại II của Công ty TNHH Thăng Long Vũng Tàu; Trung tâm Dạy nghề lái xe tại phường 11, TP. Vũng Tàu của Công ty TNHH Xây dựng Đỉnh Thịnh Phát; kiểm tra việc thay thế xe sát hạch của Trung tâm Sát hạch lái xe thuộc Công ty Đạt Phúc và Trung tâm Sát hạch lái xe Hải Vân; kiểm tra xét điều chỉnh lưu lượng đào tạo lái xe cho các cơ sở đào tạo: Trung tâm Dạy nghề Lái xe Dầu khí, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Đạt Phúc thuộc Công ty Đạt Phúc và Trường Trung cấp nghề GTVT. Bên cạnh đó, đơn vị đã hoàn tất việc báo cáo kết thúc đề án cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp đổi Giấy phép lái xe. Trong năm 2019, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tăng cường công tác kiểm tra các đơn vị đào tạo lái xe trên địa bàn, nếu phát hiện những hành vi vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Sở GTVT tỉnh Bình Phước yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe và các bộ phận chức năng liên quan thực hiện nghiêm các quy định của Bộ GTVT. Cụ thể, không để người không có nhiệm vụ vào trong phòng lý thuyết, khu vực gần bài sát hạch lái xe trong hình; không để học viên mang điện thoại di động, thiết bị công nghệ vào trong phòng sát hạch lý thuyết và khi lên xe sát hạch; không để máy chủ trong phòng sát hạch lý thuyết và máy điều hành thiết bị sát hạch lái xe kết nối mạng Internet trong quá trình sát hạch.

Ông Văn Thành Lâm - Trưởng phòng Quản lý vận tải - Phương tiện và Người lái (Sở GTVT tỉnh Bình Phước) cho biết: “Năm 2019, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe như: Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su Bình Phước, Trường Dạy nghề tư thục Bình Phước, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành Đạt. Sở cũng yêu cầu các trung tâm dạy lái xe thường xuyên kiểm tra duy trì điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị công tác phục vụ đảm bảo các điều kiện theo quy định, thiết bị chấm điểm tự động báo lỗi, chấm điểm chính xác; đồng thời, phối hợp với các cơ sở đào tạo lái xe tổ chức quản lý không để học viên mang điện thoại di động, thiết bị thu phát công nghệ cao vào phòng sát hạch và lên xe sát hạch. Các cơ sở đào tạo lái xe phải thực hiện nghiêm nội dung chương trình đào tạo theo quy định; tổ chức tuyển sinh, đào tạo thi cuối khóa, cấp chứng chỉ tốt nghiệp cho học sinh và lưu trữ hồ sơ khóa học theo đúng quy chế quản lý nhà nước và quy định của Bộ GTVT” q

Ý kiến của bạn

Bình luận