Chất lượng và Quản lý - Song hành trong đổi mới hoạt động vận tải

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 22/12/2015 07:09

Bến xe Miền Đông và Miền Tây mỗi ngày tiếp nhận và vận chuyển khối lượng hành khách lớn. Cơ sở hạ tầng của bến đã được sửa chữa, nâng cấp, phương thức điều hành bến bãi đã có nhiều đổi mới nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Bước chuyển mình ngoạn mục của Bến xe Miền Tây

Trần Văn Phương - Phó Tổng giám đốc bê

Ông Trần Văn Phương 

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây

Việc Thông tư 60 được ban hành là một cơ sở pháp lý quan trọng để các bến xe trên khắp cả nước dựa vào đó để xây dựng và phát triển hạ tầng kĩ thuật.

Từ một bến xe có vị trí quan trọng của cửa ngõ phía Tây thành phố nhưng hạ tầng kĩ thuật thấp, chất lượng của bến xếp vào loại kém so với các bến xe khác. Tuy nhiên, sau 5 năm sửa chữa và đầu tư nâng cấp, bến xe Miền Tây đã đạt được 15/16 tiêu chí trong Thông tư 49.

Đầu năm 2010, Công ty đã đưa ra những phương án đầu tư lâu dài để sửa chữa, nâng cấp lại toàn bộ khu vực bến xe. Với tổng mức đầu tư hơn 40 tỉ đồng trên tổng diện tích 47.392m2, bến xe đã khắc phục những yếu kém trước kia như: Mặt bằng thấp dễ ngập nước, nhà chờ bến xe xuống cấp, dịch vụ trong bến lạc hậu khiến người dân ngán ngẩm mỗi khi ra vào bến.

Sau 5 năm thực hiện, bến xe Miền Tây đã trở nên khang trang và tạo cảm giác an toàn, thân thiện cho mỗi hành khách. Cụ thể, bến xe đã nâng cao mặt bằng lên 0,5m, kết hợp với các phương án chống ngập của thành phố, từ đó tình trạng ngập úng cơ bản đã được khắc phục. Nhiều hệ thống nhà chờ, mái che, nhà vệ sinh được xây mới lại hoàn toàn.

Thời gian trước, bến xe xuất hiện rất nhiều đối tượng “cò” chuyên chặn xe của người dân giành lấy túi xách hoặc tắt chìa khóa xe để lôi kéo khách phía trước cổng. Tuy nhiên, bến xe đã lắp hơn 50 camera trong và ngoài bến để ghi hình những đối tượng này và bàn giao cho lực lượng chức năng địa phương để xử lý. Ngoài ra, bến xe còn lắp đặt đường dây nóng, các biển chỉ dẫn, các biển cảnh báo để người dân vào bến mua vé.

BX mien Tay

Ngoài ra, Bến xe còn xây dựng 2 khu vực nhà chờ được trang bị máy lạnh, ti vi, phủ sóng wifi miễn phí để phục vụ hành khách, hướng đến những tiện ích tối ưu nhất, tạo cho người dân luôn có cảm giác an toàn khi ra vào bến.

Nhờ vào những đổi mới trong hoạt động kinh doanh của bến, lượng hành khách và số lượng xe ra vào bến trong những năm gần đây đều có xu hướng tăng (cụ thể năm 2015, số lượng hành khách tăng 7,8%, số lượng xe xuất bến tăng 12,36% so với năm 2014.

Kiên quyết xóa “xe dù”, “bến cóc”

Thuong Thanh hai - Pho Giam doc BXMD

Ông Thượng Thanh Hải

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông

Hơn 5 năm trở lại đây, bến xe Miền Đông đã đầu tư xây dựng và cải tạo khu vực hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với công suất 120m3/ngày và sau này nâng cấp lên 220m3/ngày đêm; xây dựng 2 nhà giữ xe dành riêng cho xe gắn máy; mở rộng xây dựng các hàng quán, khu vực nhà chờ giúp cho bến xe thông thoáng hơn. Hiện tại, cơ sở hạ tầng của bến xe đã ổn định và làm tốt hơn.

Tuy nhiên, dù chất lượng của bến xe không ngừng thay đổi nhưng trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến nay, số lượng xe đăng kí tại bến giảm từ 3.705 xe xuống còn 2.590 xe. Số chuyến bình quân xuất bến trong 01 ngày giảm từ 1.173 chuyến xuống còn 1.082 và số khách bình quân xuất bến giảm từ 21.467 xuống còn 20.626. Giải thích nguyên nhân của tình trạng trên, ông Hải cho biết: “Hiện nay có nhiều nhà xe đón, khách ở khu vực nội thành hoặc hoạt động dưới dạng xe hợp đồng, xe du lịch khiến cho lượng xe trong bến giảm”.

Do vậy, để cạnh tranh và tồn tại, nhiều doanh nghiệp khác cũng tiến hành đón trả khách trong trung tâm và các khu dân cư. Những nhà xe vẫn hoạt động trong bến do lượng khách giảm nên không tiếp tục đầu tư thêm xe mới. Một thực tế đang diễn ra là đối diện bến xe Miền Đông hiện nay có 2 bãi xe tại địa chỉ số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh - phường 26 - quận Bình Thạnh hoạt động như một “bến xe”. Tuy nhiên, dù đã có nhiều kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng nhưng cho đến nay các “bến cóc” này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thiết nghĩ, việc lượng khách đến bến giảm so với các năm trước không phải do yếu tố hạ tầng của bến xe mà do các xe hoạt động bên ngoài đã lấy đi lượng khách khá lớn, không chỉ riêng bến xe Miền Đông mà các bến xe khác nhiều năm qua đã xây dựng cơ sở hạ tầng với chất lượng phục vụ tốt cho người dân. Nếu các cơ quan chức năng không xử lý triệt để vấn đề xe khách hoạt động ngoài luồng thì tình trạng vắng khách tại các bến xe hiện tại và trong tương lai là điều không thể tránh khỏi.

Ý kiến của bạn

Bình luận