Châu Á ngập thép Trung Quốc khi Mỹ tăng mạnh thuế quan

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 31/07/2019 15:24

Dù Tổng thống Trump áp thuế 25% lên sản phẩm thép nhập khẩu ban đầu có thể coi như “ân huệ” cho các nhà sản xuất Mỹ, sản xuất thép tại Mỹ đang tăng trưởng chững lại khi mà nhu cầu thép nội địa giảm.

trungquocthepexpresstribune_vxcd

Ảnh: Express Tribune

Biện pháp đánh thuế thép mà Washington áp dụng vào năm ngoái đã tách thị trường Mỹ ra khỏi phần còn lại của thế giới, nó khiến cho châu Á ngập trong thép Trung Quốc.

Số liệu từ Hiệp hội thép thế giới công bố ngày thứ Sáu cho thấy tổng sản lượng thép trên thế giới trong khoảng thời gian 6 tháng tăng 4,9% lên mức cao chưa từng có 925,06 triệu tấn. Khi mà Trung Quốc tăng cường chi tiêu vào cơ sở hạ tầng để vực dậy nền kinh tế, sản lượng thép của Trung Quốc tăng 9,9% lên 492,16 triệu tấn, mức tăng trưởng của sản lượng thép Trung Quốc cao hơn mức tăng trung bình của toàn cầu.

Trong khi châu Á chật vật không hấp thụ hết lượng thép của Trung Quốc, Mỹ cũng đang đối diện với nhiều vấn đề của riêng nước này. Dù Tổng thống Trump áp thuế 25% lên sản phẩm thép nhập khẩu ban đầu có thể coi như “ân huệ” cho các nhà sản xuất Mỹ, sản xuất thép tại Mỹ đang tăng trưởng chững lại khi mà nhu cầu thép, đặc biệt thép dùng trong ô tô, giảm đi trong bối cảnh chiến tranh thương mại.

Việc hoạt động sản xuất thép Trung Quốc tăng trưởng mạnh đánh dấu thay đổi ngược hẳn với nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giảm công suất thừa trong ngành thép.

Giờ đây, đầu tư vào ngành thép tiếp tục tăng mạnh. Công ty Baoshan Iron & Steel, một chi nhánh của công ty hàng đầu Trung Quốc China Baowu Steel Group, vào năm ngoái đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất tại tỉnh Quảng Đông. Cùng lúc đó, công ty cũng bỏ đi một số hoạt động sản xuất cũ. Nhà máy mới có thể sản xuất khoảng hơn 10 triệu tấn/năm.

Chiến tranh thương mại đã khiến cho nhu cầu thép từ phía các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và nhiều công ty công nghiệp giảm đi, các công ty thép Trung Quốc vì vậy phải cố gắng tìm nguồn cầu từ bên ngoài cho sản phẩm của mình. Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong khoảng thời gian 5 tháng tính đến tháng 5/2019 tăng trưởng 8%. Giá thép cán nóng, loại thép sử dụng trong ô tô và một số sản phẩm khác, đã giảm xuống 550USD/tấn từ 640USD/tấn trên các thị trường Đông Á.

Tình hình kinh doanh khó khăn khiến cho công ty thép lớn nhất Indonesia, Krakatau Steel, phải cắt giảm đến 30% nhân sự.

Trong khoảng thời gian 5 tháng tính đến cuối tháng 5/2019, nhập khẩu thép từ Trung Quốc vào Nhật tăng 73%. Nhật đã không ngừng mua thêm thép từ nước ngoài sau khi có nhiều vấn đề về sản xuất tại các nhà máy nội địa vào năm ngoái.

Việc Mỹ áp thuế đến 25% với thép nhập khẩu đã khiến cho thép Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào châu Âu và gây hại cho nhà sản xuất địa phương. Công ty British Steel, được thành lập năm 2016 từ những tài sản được hình thành từ công ty thép Tata của Ấn Độ, đã mất khả năng thanh toán vào tháng 5/2019. Công ty thép số 1 thế giới Arcelor Mittal đã thông báo kế hoạch thu hẹp sản xuất.

Ý kiến của bạn

Bình luận