Chết oan vì 'chuồng cọp'

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 20/07/2017 10:21

Ngôi nhà bị cháy ở phố Vọng làm song sắt bịt kín quanh nhà, nên đã “giam” các nạn nhân khi xảy ra hỏa hoạn

 

anhtinchinh207_tyas

Hà Nội vừa xảy ra 2 vụ cháy nhà khiến 6 người thiệt mạng. Họ đã có thể được cứu sống, nếu lối thoát hiểm không bị chính chủ nhân bịt kín.

Trong vụ cháy thứ nhất diễn ra ngày 13.7 tại ngôi nhà 3 tầng, ngõ 205 đường Xuân Đỉnh (P.Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm), cả 4 người trong gia đình phát hiện cháy nhưng không thể thoát ra ngoài, do mặt tiền tầng 2, 3 không có lối thoát hiểm. Cửa sổ được hàn song sắt kiên cố. Lối lên tầng tum cũng bị khóa chặt. Hàng xóm đã nỗ lực phá cửa chính để cứu các nạn nhân nhưng bất thành. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC đến ứng cứu thì cả 4 người đã ngạt khói tử vong.

Ngày 19.7, lại một vụ cháy lớn xảy ra tại ngôi nhà 4 tầng ở ngõ 41 phố Vọng (P.Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng). Thời điểm lửa bùng phát ở tầng 1, trong nhà này có 4 người, nhưng chỉ có duy nhất 1 người kịp thoát ra ngoài theo lối cửa chính, 3 nạn nhân còn lại mắc kẹt ở tầng 3. Các tầng 2, 3, 4 của ngôi nhà này cũng bị bịt kín bởi “chuồng cọp”. Cảnh sát PCCC tiếp cận tầng 3 bằng thang, dùng kìm thủy lực cắt các song sắt, giải cứu được 1 nạn nhân, 2 nạn nhân còn lại đã không thể thoát nạn vì ngạt khói.

Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) đơn vị trực tiếp chữa cháy vụ hỏa hoạn ở phố Vọng cho biết, ngôi nhà xảy ra cháy chỉ có một lối thoát nạn duy nhất là cửa chính. Ở mặt tiền các tầng đều hàn khung sắt dạng “chuồng cọp” rất chắc chắn, gây khó khăn cho việc chữa cháy và thoát hiểm của những người ở trong nhà.

Cũng theo đại tá Vụ, qua vụ hỏa hoạn này, Cảnh sát PCCC khuyến cáo người dân không được hàn các khung sắt kiên cố ở khu vực ban công, mặt tiền của căn nhà, để tạo điều kiện thuận lợi thoát hiểm trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Trao đổi với chúng tôi, PGS-TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH PCCC (Bộ Công an) cũng cho rằng, trong vụ cháy ở phố Vọng, người dân hàn “chuồng cọp” quá chắc chắn, nên khi xảy ra hỏa hoạn không thể thoát ra ngoài.

Ông Xiêm phân tích, người dân xây dựng kiên cố để chống trộm, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn lại vô tình “giam” cả gia đình ở bên trong. Ông Xiêm cũng khuyến cáo người dân nên chủ động mở các lối thoát hiểm ở ban công, không nên bịt kín. Các gia đình nên lắp đặt các thiết bị báo cháy trong nhà để phát hiện vụ cháy sớm nhất, bởi đa phần các vụ cháy vào ban đêm, người dân chỉ phát hiện ra khi thấy hơi nóng và khói bốc lên phòng ngủ.

Ông Xiêm cũng lưu ý, các nhà dân liền kề nên bàn bạc với nhau để tạo ra các lối thoát hiểm thông thoáng ở ban công từ nhà này sang nhà khác, đề phòng trường hợp xảy ra hỏa hoạn, có thể trợ giúp nhau.

Ý kiến của bạn

Bình luận