Chi tiết 87 vị trí đặt trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/10/2021 08:44

Sở GTVT Hà Nội vừa cùng với đơn vị tư vấn đã xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Mục tiêu của đề án để giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường.


32-cat-6576

Đường Vành đai 3 vừa được Tư vấn khảo sát và chọn là ranh giới để thu phí ô tô đi vào nội đô.

Về lộ trình thực hiện, đơn vị tư vấn đưa ra lộ trình triển khai từ nay đến năm 2024, thu phí xe vào nội đô từ năm 2025. Ranh giới để xác định khu vực thu phí được giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh trì - Pháp vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

Để lập 87 trạm thu phí trên, đơn vị tư vấn xác định 68 vị trí và thực hiện thu phí; phân làm ba giai đoạn:

Giai đoạn 1: đơn vị được giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng thí điểm 15 trạm thu phí tại 9 vị trí. Các vị trí này nằm trên các trục đường nội đô có lưu lượng lớn dễ xảy ra ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Bao gồm: Đường Giải Phóng 1 trạm; Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi 3 trạm; nút Lê Văn Lương 3 trạm; Nút giao Big C 3 trạm; Xuân Thủy 1 trạm; Hoàng Quốc Việt 1 trạm; Nút giao Võ Chí Công 1 trạm; Nút giao đầu cầu bắc Chương Dương 1 trạm; Nút giao Nguyễn Văn Linh – Đàm Quang Trung 1 trạm.

Giai đoạn 2: đầu tư xây dựng 59 trạm thu phí tại 46 vị trí. Bao gồm: đê Nguyễn Khoái 1 trạm, Lĩnh Nam 1 trạm, Tây Trà 1 trạm, Yên Duyên 1 trạm, lối vào Gamuda 4, Tam Trinh 1 trạm, Sở Thượng 1 trạm, Hưng Thịnh 1 trạm, lối vào Trung tâm khu hành chính quận Hoàng Mai 1 trạm, Bùi Huy Bích 1 trạm, Nguyễn Hữu Thọ 1 trạm, các ngõ vào Khu Đô thị Bắc Linh Đàm 4 trạm, Kim Giang 1 trạm, Thanh Liệt 1 trạm, các ngõ 66,68,168 Nghiêm Xuân Yêm 3 trạm, Hoàng Đạo Thành 1 trạm;

Ngõ 171 Nguyễn Xiển 1 trạm, ngõ 161 Nguyễn Xiển 1 trạm, Ngõ 129 Nguyễn Xiển 1 trạm, Nguyễn Huy Tưởng 1 trạm, Ngõ 90 Khuất Duy Tiến 1 trạm, Ngụy Như Kom Tum 1 trạm, Hoàng Ngân 1 trạm, Tú Mỡ 1 trạm, Mạc Thái Tông 1 trạm, Nguyễn Quốc Trị 1 trạm, Mạc Thái Tổ 1 trạm, Dương Đình Nghệ 1 trạm;

Đường Khu Công viên Cầu Giấy 1 trạm, Tôn Thất Thuyết 1 trạm, Duy Tân 1 trạm, Ngõ 7 Phạm Hùng 1 trạm, Trần Quốc Vượng 1 trạm, nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến có 3 trạm thu phí xe vào nội đô, Trần Quốc Hoàn 1 trạm, Tôn Quang Phiệt 1 trạm, Trần Cung 1 trạm, Nút Tây Hồ Tây (THT) giao Đỗ Nhuận hướng đi Hoàng Quốc Việt 01 trạm, 03 nhánh của Tây Hồ Tây đi Hoàng Quốc Việt 3 trạm, Nút Tây Hồ Tây giao Nguyễn Văn Huyên kéo dài 1 trạm, Xuân La 1 trạm, Nguyễn Hoàng Tôn 1 trạm, ngõ 655 Lạc Long Quân 1 trạm, ngõ 603 Lạc Long Quân 1 trạm, Ngõ Lotte và 2 ngõ thông sang Lạc Long quân 4 trạm, ngõ 689 Lạc Long Quân 1 trạm, Nút An Dương Vương đầu cầu 1 trạm.

Giai đoạn 3: đầu tư xây dựng 13 trạm thu phí tại 13 vị trí, bao gồm: Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3 có 1 trạm, Vành đai 3 - Cổ Linh - Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 1 trạm, đê Long Biên - Xuân Quan 1 trạm, cầu Đông Trù 1 trạm, chân đê Ngọc Thụy 1 trạm, đường Lý Sơn vào khu đô thị Thượng Thanh 1 trạm;

Nút giao trung tâm Quận Long Biên 1 trạm, lối rẽ từ đường Nguyễn Văn Linh vào sân Golf Long Biên 1 trạm, Nút giao Huỳnh Tấn Phát 1 trạm, nút giao Thạch Bàn 1 trạm, ngõ 68 Nguyễn Văn Linh 1 trạm, nút giao cầu Thanh trì 1 trạm, nút giao Vành đai 3 với đường nối Lê Trọng Tấn 1 trạm.

Theo phương án được đơn vị tư vấn, từ năm 2021 - 2025: các đơn vị có liên quan thực hiện nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí; Từ năm 2025 - 2030: xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại các vị trí đã được lập.

Theo đề án quản lý xe cá nhân, đến năm 2030 thành phố Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành, tuy nhiên do số lượng ô tô hiện nay đang tăng cao hơn cả xe máy, mỗi năm thêm 10,2%, nên việc đưa ra phương án thu phí vào nội đô để giảm lượng ô tô trong khu vực trung tâm là rất cần thiết.

Để triển khai các lộ trình quản lý phương tiện cá nhân, nhằm giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030 đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua tháng 7/2017, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã giao cho đơn vị tư vấn xây dựng đề án thành phần có tên “Đề án thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế xe cơ giới đi vào” (Đề án thu phí phương tiện vào nội đô).

Ý kiến của bạn

Bình luận