hiều câu lạc bộ chơi xe UAZ hoạt động mạnh mẽ đã thổi hồn cho những chiếc UAZ gân guốc một thời |
Mẫu xe quân sự UAZ 469 bắt đầu xuất hiện tại miền Bắc trong thời kỳ giải phóng miền Nam qua viện trợ của Liên Xô. Những chiếc xe UAZ luôn gắn liền với màu xanh bộ đội và là phương tiện vô cùng tối ưu trong nhiệm vụ quân sự, an ninh cũng như là phương tiện đưa đón các chính khách một thời. Trải qua hàng chục năm với nhiều thăng trầm, UAZ hay còn có tên dân dã là “U-Oát” là phương tiện hữu ích trên mọi vùng miền tổ quốc, từ đó “in đậm” vào tâm thức nhiều người như một trong những biểu tượng của thời kỳ thống nhất và xây dựng đất nước.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam trên xe chỉ huy UAZ-469 dẫn đầu đoàn diễu binh chào mừng Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9-2015 |
Với những đóng góp to lớn trong thành tựu của đất nước, UAZ 469 luôn được lựa chọn làm xe chỉ huy trong các cuộc duyệt binh, diễu hành bởi ý nghĩa biểu tượng điển hình. UAZ chỉ huy trong các buổi duyệt binh là phiên bản mui trần để lãnh đạo có thể đứng và vẫy chào người dân, đồng thời lốp xe được sơn viền trắng. Không chỉ tại Việt Nam mà nhiều quốc gia thuộc Liên Xô (cũ) ngày nay vẫn sử dụng UAZ làm xe chỉ huy dẫn đầu đoàn duyệt binh.
UAZ là mẫu xe đa địa hình do hãng Ulyanovskiy Avtomobilnyi Zavod, tức UAZ của Liên Xô (cũ) sản xuất. Mẫu xe được Hồng quân và các lực lượng vũ trang các quốc gia thuộc Khối Warszawa, cũng như các đơn vị bán du kích ở khối Đông Âu sử dụng rộng rãi. Tại Liên Xô (cũ), UAZ cũng hoạt động nhiều trong các tổ chức của nhà nước.
Thiếu tướng Vũ Ngọc Riềm - Phó Tư lệnh Cảnh sát cơ động trên xe chỉ huy UAZ-469 dẫn đầu khối Công an nhân dân trong Lễ Duyệt binh chào mừng Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9-2015 |
Mẫu xe UAZ 469 được thiết kế, hoàn chỉnh trong 10 năm và ra mắt vào năm 1973. Đây là mẫu xe thay thế cho “người tiền nhiệm” GAZ-69. Chiếc UAZ-469 có ưu điểm lớn nhất làm nên “vị thế” vững vàng của mình gần 50 năm qua là giá rẻ, có khả năng hoạt động mạnh mẽ trên mọi địa hình, kết cấu xe tối giản giúp dễ dàng sửa chữa, bảo trì. Thậm chí, khi xe có trục trặc, người lái xe có thể dễ dàng tự khắc phục với những dụng cụ cầm tay. Chi phí sửa chữa UAZ rất thấp bởi giá thành phụ tùng rất rẻ.
UAZ có 3 phiên bản gồm UAZ-469B (nay đổi tên thành UAZ31512), UAZ-469 (nay đổi tên thành UAZ-3151) và phiên bản quân sự đặc biệt. Việc sản xuất UAZ-31512 cho quân đội Nga vẫn tiếp tục, trong khi việc sản xuất cho thị trường dân sự đã ngừng vì các tiêu chuẩn khí thải mới. Mẫu xe UAZ Hunter thương mại hiện đang được sản xuất và chào bán tại Việt Nam hiện nay là một phiên bản nâng cấp của UAZ-469B cũ và được sử dụng tương đối rộng rãi tại hơn 70 quốc gia.
Ngày nay tại nhiều quốc gia trên thế giới, UAZ-469 vẫn được sử dụng là xe chỉ huy diễu binh |
Ngày nay, UAZ đã vắng bóng trên đường phố vì không còn được sử dụng nhiều trên thị trường xe dân dụng, bởi lẽ thiết kế và tính năng của xe đã lạc hậu, không còn phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người tiêu dùng cũng như quá trình thực thi nhiệm vụ quân sự, an ninh. Tuy nhiên, UAZ vẫn là mẫu xe “lý tưởng” được giới chơi xe địa hình khắp thế giới ưa chuộng bởi thiết kế của xe có thể đạt hiệu suất “đáng nể” khi so sánh với những mẫu xe địa hình hiện đại
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.