Dù hiện chưa chính thức ra mắt, tuy nhiên Lamborghini Aventador SVJ hiện đã chứng minh được hiệu năng thực sự của mình. Dưới sự điều khiển của tay lái Marco Mapelli, một chiếc Aventador SVJ bản thử nghiệm với cấu hình gần như y hệt xe sản xuất hàng loạt đã hoàn thành trọn vẹn mọt vòng đường đua Nurburgring Nordschleife dài 20,6km trong thời gian 6 phút 44,97 giây. Điều này đã khiến Aventador SVJ trở thành mẫu xe thương mại nhanh nhất tại đường đua được mệnh danh là "địa ngục xanh" này.
Về cơ bản, Aventador SVJ có thể coi là sự đúc kết những kinh nghiệm mà Lamborghini có được trong quá trình phát triển những siêu xe hiệu năng cao trước đây: Aventador SV và Huracan Performante. Chiếc xe được dựa trên nền tảng chính của Aventador SV, nhưng sở hữu hệ thống khí động học chủ động ALA và đánh lái 4 bánh được cải tiến từ Huracan Performante. Trong đó, các thay đổi liên quan tới đặc tính khí động học có thể nói là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới hiệu năng và cảm giác lái của chiếc xe.
So với những chiếc Aventador thường hay thậm chí là bản SV trước đó, Aventador SVJ sở hữu thiết kế gần như khác biệt hoàn toàn do được ứng dụng hệ thống khí động học chủ động ở cả phần đầu lẫn đuôi. Trong đó, phía trước xe có thêm 2 cánh gió nhỏ nằm phía trên cánh lớn ốp dưới cản trước. Cả 2 đều được điều khiển đóng mở bằng mô-tơ điện - đóng lại để đạt lực ép không khí tối đa cho chiếc xe và mở ra nhằm kiểm soát sự nhiễu loạn không khí.
Hệ thống tương tự cũng được trang bị cho phần đuôi xe, với một khe hút gió lớn ở chính giữa và 2 mô-tơ điện điều khiển mỗi nửa cánh đuôi. Khi cùng mở một lúc, cánh đuôi sẽ giảm lực cản không khí và lực ép thân xe xuống mặt đường. Tuy nhiên cũng giống như Huracan Performante, chúng cũng có khả năng hoạt động độc lập cho mỗi bên. Điều này nhằm giúp cho một bên thân xe ở trong góc cua đạt lực nén không khí lớn hơn, trong khi bên còn lại có lực cản nhỏ hơn.
Theo Lamborghini, hệ thống ALA cải tiến trên Aventador SVJ giúp độ bám đường của các bánh xe ở lề trong góc cua lớn hơn 30%, dù hãng không cho biết là con số này so với mẫu xe nào. Tuy nhiên nếu tính tổng thể ở tốc độ tối đa, Aventador SVJ đạt lực nén thân xe lớn hơn tới 40% so với bản SV trước đây, trong khi lực cản không khí lại ít hơn chỉ đúng 1%. Quan trọng hơn, lực nén này được phân chia theo tỉ lệ 40/60 ở phía trước và sau xe - và chính tỉ lệ này đã khiến cảm giác lái của Aventador SVJ trở nên khác biệt.
Trên Aventador SV trước đó, tỉ lệ lực nén thân xe trước/sau là 20/80 và điều này sẽ ảnh hưởng tới tay lái của xe khi ở tốc độ cao. Do có lực nén thấp hơn ở phần đầu, sự cân bằng của chiếc xe sẽ bị phá vỡ và dễ bị thiếu lái hơn. Trong khi đó với lực nén cao hơn ở phía trước, Aventador SVJ đã khắc phục được điểm yếu này của người tiền nhiệm. Chưa dừng lại ở đó, con số 40/60 cũng khá gần với tỷ lệ phân phối trọng lượng cầu trước/sau (43/57) và điều này cũng khiến cho chiếc xe càng trở nên ổn định hơn nữa.
Với những sự thay đổi lớn về hiệu năng khí động học, một loạt các bộ phận khác trên Aventador SVJ cũng đã được Lamborghini chỉnh sửa lại. Chiếc xe phải sử dụng bộ lốp với thành cứng hơn, cân chỉnh lại hệ thống trợ lực lái thủy lực, điều chỉnh hệ dẫn động 4 bánh để có tỉ lệ phân bổ mô-men xoắn cầu trước và sau phù hợp, tăng độ cứng của các thanh chống nghiêng thân xe lên 50% và độ nhạy của giảm xóc lên 15%...Tuy nhiên với 1.525kg, Aventador SVJ có trọng lượng khô gần như y hệt Aventador SV.
Không chỉ dừng lại ở đó, Aventador SVJ đương nhiên cũng được cải tiến về động cơ. Vẫn được trang bị khối máy V12 6.5l nạp khí tự nhiên quen thuộc, tuy nhiên Lamborghini đã sử dụng các xú-páp bằng titanium, thiết kế lại đường dẫn không khí vào cổ hút và thay hệ thống xả mới. Nhờ những cải tiến này, chiếc xe đạt công suất 760 mã lực và mô-men xoắn 719Nm - lần lượt lớn hơn 20 mã lực và 29,82Nm so với Aventador SV trước đây. Lượng mô-men xoắn từ dải tua máy từ 4.750 tới 7.500rpm cũng lớn hơn.
Vào cuối tháng 8 này tại lễ hội xe "quý tộc" Pebble Beach ở California, Mỹ, Lamborghini Aventador SVJ sẽ chính thức được ra mắt. Dù chưa tiết lộ giá bán, nhưng khá ngạc nhiên khi Lamborghini sẽ không giới hạn số lượng sản xuất của phiên bản đặc biệt này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.