Chiếc xe điện của Hà Lan có thể chạy nửa năm mà không cần sạc

Tác giả: Văn Việt

saosaosaosaosao
Đánh giá 16/06/2022 07:00

Tạp chí GTVT - Để có thể đi được 7 tháng giữa các lần sạc không chỉ có động cơ đặt trong bánh và thiết kế khí động học đặc biệt.

Tesla vẫn luôn là cái tên đầu tiên được nhắc tới mỗi khi người dùng suy nghĩ đến việc mua xe điện. Các sản phẩm của Tesla thường được đánh giá tốt về mặt vận hành, công nghệ và quãng đường di chuyển. Tuy nhiên, một mẫu xe từ Hà Lan vừa được giới thiệu có lẽ sẽ khiến nhiều người quan tâm.

1

Lex Hoefsloot, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lightyear cho biết: “Năm 2016, chúng tôi chỉ có một ý tưởng. Ba năm sau, chúng tôi có một nguyên mẫu. Giờ đây, sau sáu năm thử nghiệm, với thiết kế và vô số trở ngại, Lightyear 0 là bằng chứng cho thấy điều không thể thực sự có thể xảy ra”.

Để bắt đầu, Lightyear đã cố gắng tạo ra một mẫu EV hiệu quả nhất có thể. Hình dáng của chiếc xe mang lại cho nó hệ số cản 0,19, có thể là đối thủ cạnh tranh với Mercedes EQXX concept và sẽ khiến nó trở thành chiếc xe gia đình có tính khí động học nhất được bán khi nó ra mắt.

Trọng lượng Lightyear 0 khá nhẹ, chỉ 1,575 kg, nặng hơn đôi chút so với Toyota Supra. Mẫu xe có chiều dài hơn 5 mét, tương đương BMW Series-7.

2

Thiết kế ngoại thất của Lightyear 0 đậm tính thể thao. Điểm đặc biệt của Lightyear 0 nằm ở các tấm pin mặt trời. Theo nhà sản xuất, nhờ kích thước lớn nên Lightyear 0 có 5 m2 diện tích lắp các tấm pin mặt trời dạng cong (đã được cấp bằng sáng chế). Chiếc xe có thể tự sạc vào bất kỳ lúc nào.

Vào mùa hè, các tấm pin mặt trời có thể tăng phạm vi di chuyển lên tới 70 km mỗi ngày. Trường hợp người dùng đi làm hàng ngày với quãng đường 35 km, có thể lái xe trong suốt nhiều tháng mà không cần cắm sạc. Tấm pin mặt trời được lắp trên mui xe.

Ngoài việc có thể tự sạc được, Lightyear 0 cũng có khả năng di chuyển rất tốt. Theo chuyển WLTP, Lightyear 0 có thể đi được 625km mỗi lần sạc. Nếu di chuyển với vận tốc 110km/h thì chiếc xe có thể đi liên tục 560km và cạn sạch pin.

3

Để làm được điều đó, Lightyear tiết lộ rằng họ đã có cho mình hệ truyền động hiệu quả nhất hiện nay, cùng với động cơ đặt trong hốc bánh xe, thiết kế khí động học cao; những điều này giúp cho Lightyear 0 chỉ sử dụng 10,5kWh cho khoảng 100km di chuyển với vận tốc trên đường cao tốc.

Không chỉ được đầu tư về mặt vận hành, Lightyear 0 được giới thiệu là sẽ trang bị màn hình cảm ứng lên tới 10,1 inch, phần mềm của xe cũng có thể được cập nhật từ xa giống nhiều hãng khác. Tuy nhiên, khoang nội thất của Lightyear 0 sẽ có một điều vô cùng ngạc nhiên, đó là hãng sẽ sử dụng toàn bộ vật liệu từ thực vật.

Với những điều gây ngạc nhiên này, Lightyear 0 sẽ không có mức giá phổ thông. Công ty khởi nghiệp này cho rằng chiếc xe sẽ có mức giá khởi điểm từ 250.000 (tương đương gần 6,1 tỷ đồng) và hãng sẽ chỉ sản xuất 946 chiếc mỗi năm. Việc sản xuất xe sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận