Chính thức kết luận Formosa là nguyên nhân gây cá chết hàng loạt

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Sự kiện 30/06/2016 18:15

Tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 30/6, nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung được công bố.

Chính thức kết luận Formosa là nguyên nha

Đúng 17h, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam Chu Văn Minh đã có mặt để chủ trì cuộc họp báo chuyên đề công bố nguyên nhân sự cố môi trường biển tại miền Trung thời gian vừa qua.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Việt Nam đã huy động trên 130 nhà khoa học trong và nước, thu thập dữ liệu, có sự phản biện của các chuyên gia quốc tế và xác định có nguồn thải từ khu vực Vũng Áng. Đây là nguồn thải lớn nhất chứa độc tố tạo thành hỗn hợp có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên Huế là nguyên nhân làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt, nhất là tầng đáy biển.

Bộ TN&MT đã thành lập các đoàn kiểm tra môi trường và tài nguyên nước với sự tham gia của các cán bộ chuyên gia và các nhà khoa học đã phát hiện ra Công ty TNHH Gang thép Formosa đã có hành vi xả thải ra biển có chứa độc tố Phenol Xianua, sắt vượt quá mức cho phép.

"Từ các căn cứ trên, các bộ ngành cơ quan chức năng đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học quốc tế và kết luận những vi phạm về sự cố trong quá trình thi công và vận hành thử nghiệm nhà máy Formosa Hà Tĩnh đã là nguyên nhân khiến hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển Miền Trung", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Ban lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi

Tại buổi họp báo, ban lãnh đạo Formosa đã công khai xin lỗi về vụ việc xả thải làm cá chết hàng loạt. Toàn văn lời xin lỗi như sau:

"Tôi là Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tôi cùng ban lãnh đạo công ty thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung như sau:

Công ty chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, trong quá tình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cho thấy, sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vừa qua (giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện). Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, quảng Trị, Thùa Thiên - Huế. 

Công ty xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung. Chúng tôi xin cam kết thục hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh. 

Chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để  kiểm soát môi trường biển miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế.

Chúng tôi xin cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam.

Chúng tôi mong rằng bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố này, chúng tôi sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ đã có chỉ đạo tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua. Chúng tôi tha thiết mong người dân rộng lượng và tha thứ cho chúng tôi."

Kết thúc lời xin lỗi, ban lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận lỗi với nhân dân Việt Nam. 

fo3-4361-1467257326
Ông Trần Nguyên Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Formosa (áo đen) cùng 6 đại diện khác cúi đầu xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam.  (Ảnh: Vnexpress)

 

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 18/6, công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về gây ra nguyên nhân sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt từ Hà Tĩnh tời Thừa Thiên - Huế.

Theo Formosa, sự việc lần này là một sự cố ngoài ý muốn, nguyên nhân chính là do có một số ngày bị mất điện trong thời gian đầu tháng 4/2016, khiến hệ thống quản lý của công ty không kiểm soát được chất lượng nước thải, từ đó làm ảnh hưởng tới môi trường nước biển miền Trung và là nguyên nhân khiến cá chết.

Formosa đồng thời cam kết 5 điểm: 

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Xử lý ô nhiễm tại môi trường biển 4 tỉnh miền trung Việt Nam với số tiền 11.000 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Cam kết khắc phục hoàn thiện hệ thống thải và xử lý nước thải.

4. Xây dựng các giải pháp đồng bộ đảm bảo không để xảy ra sự cố môi trường tương tự để tạo niềm tin với người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường và tài nguyên nước. Nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo pháp luật Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận