Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Xã hội 27/08/2024 14:35

Sáng nay (27/8), nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2024), Bộ GTVT tổ chức Lễ trao giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024 và Phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT.

Vinh danh 28 tác phẩm xuất sắc viết về ngành GTVT

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tham dự sự kiện

Trải qua các vòng chấm sơ khảo, chung khảo, 28 tác phẩm nhận được đánh giá cao của Ban Giám khảo và được Ban Tổ chức lựa chọn để trao giải với cơ cấu giải gồm: 2 giải Nhất (không có giải Đặc biệt), 3 giải Nhì, 6 giải Ba, 17 giải Khuyến khích.

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 3.

Lễ trao giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024 và Phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT.

Trong số 28 tác phẩm đạt giải, Tạp chí GTVT đã giành giải Khuyến khích với loạt bài: "Làm gì để không đứt gãy tuyến vận tải đường sắt Bắc - Nam?".

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trao giải Tập thể cho Báo Lao động, Báo Bắc Giang, Báo Kinh tế đô thị

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 5.

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 6.

Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Khuyến khích

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 7.

Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Ba

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 8.

Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Nhì

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 9.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao giải Nhất cho tác giả, nhóm tác giả Báo Giao thông và Báo Tuổi trẻ

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và cảm ơn sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong thời gian qua. Thông qua các tác phẩm báo chí, ngành GTVT cũng đồng thời nhận diện được thực trạng, giải pháp, tự soi, sửa đổi để công tác quản lý Nhà nước của ngành phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vui mừng khi các tác phẩm báo chí đã bám sát quá trình triển khai của ngành GTVT, cổ vũ tinh thần làm việc tạo thành tích ấn tượng của ngành trong thời gian qua. Các tác phẩm tham dự giải năm nay được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về ngành GTVT. Trong đó, một số bài báo có góc nhìn, cách tiếp cận rất mới, chạm được các vấn đề nóng, thời sự của ngành GTVT.

Các tác phẩm giải đã bám sát quá trình triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ GTVT, cổ vũ tinh thần làm việc "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "xuyên lễ, xuyên Tết" của cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ngành GTVT để góp phần tạo nên những thành tích rất ấn tượng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thời gian vừa qua.

"Có những tuyến bài phóng sự công phu, phát hiện và phản biện sâu sắc về những bất cập, hạn chế trong cơ chế, chính sách và đấu tranh chống các hành vi tiêu cực của ngành... qua đó, đóng góp nhiều ý kiến quý báu giúp ngành GTVT từng bước củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước vì mục tiêu phát triển bền vững của ngành GTVT, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích của nhân dân.

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 10.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại lễ trao giải

Sẽ thêm nhiều đổi mới về quy mô, giải thưởng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, năm 2025 là năm rất quan trọng và ý nghĩa, là năm kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Năm 2025 cũng là năm kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành GTVT, dấu mốc lớn về một hành trình vẻ vang xây dựng, trưởng thành, phát triển cùng đất nước của ngành GTVT.

Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT có nhiều điểm mới về quy mô, cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải đặc biệt, 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 30 giải khuyến khích với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 1,1 tỷ đồng.

Giải không chỉ dành cho báo in, báo điện tử, ảnh báo chí mà mở rộng cho tất cả các cơ quan báo chí tham gia bao gồm truyền hình, phát thanh cả Trung ương và địa phương.

Vì vậy, Giải báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2025) chính là một trong những sự kiện quan trọng được Bộ GTVT tổ chức nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang, khơi dậy lòng tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nguời lao động trong toàn ngành, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Để có một Giải báo chí quy tụ được những tác phẩm phản ánh đầy đủ ý nghĩa này, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch tổ chức Giải báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT với nhiều đổi mới về quy mô, giải thưởng, để có thể thu hút tất cả các loại hình báo chí tham gia từ truyền hình, phát thanh tới báo giấy, báo điện tử…

"Năm 2024 và năm 2025 là giai đoạn tăng tốc nhằm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đặc biệt là mục tiêu năm 2025 cả nước đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, đưa về đích sớm một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Tôi tin tưởng rằng khí thế lao động khẩn trương, tinh thần làm việc sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn trong ngành sẽ là những chất liệu phong phú để các cơ quan báo chí khai thác, xây dựng các tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn, đóng góp vào sự phát triển ngành GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng khẳng định, Bộ GTVT coi đây cũng là cơ hội để ngành GTVT nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thông tin, truyền thông, lắng nghe, trả lời và phản ứng kịp thời với các vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần tôn vinh những nỗ lực, cống hiến bền bỉ của toàn ngành GTVT.

Với ý nghĩa đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chính thức phát động "Giải Báo chí chào mừng 80 năm ngày Truyền thống ngành GTVT 28/8/1945 - 28/8/2025".

Chính thức phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT - Ảnh 11.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông phát biểu tại sự kiện

Trước đó tại Lễ trao giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024 và Phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông (cơ quan thường trực Giải) cho biết, Giải Báo chí viết về ngành GTVT được phát động lần đầu tiên vào năm 2019 với mong muốn nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, lan tỏa những điều tích cực trong xã hội, phát hiện và tôn vinh những tấm gương cống hiến, những ý tưởng, sáng kiến giải pháp phát triển GTVT, tạo tiền đề đưa đất nước tiến lên hiện đại, giàu có.

Tiếp nối thành công của 4 lần tổ chức trước đó, Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V thu hút hơn 350 tác phẩm (tăng hơn 70 tác phẩm so với năm 2023) của gần 70 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự.

Chủ đề các tác phẩm tham dự giải bao phủ hầu hết các lĩnh vực trọng tâm của ngành GTVT với 5 nhóm lớn: Nhóm về Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với chiến lược, nghị quyết của Đảng; Nhóm thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả ATGT và vận tải; Nhóm nhận diện, tháo gỡ những bất cập trong cơ chế, chính sách ở các lĩnh vực của ngành GTVT; Nhóm chiến lược phát triển đô thị; Nhóm dấu ấn phát triển giao thông ở các đô thị, địa phương.

Điểm nổi bật của giải năm nay là có đến gần 200 tác phẩm là loạt bài dài kỳ, trong đó nhiều loạt bài 4 - 5 kỳ, cho thấy các tác giả đã có sự đầu tư bài bản để tham gia giải. Không chỉ các báo Trung ương, năm nay rất nhiều báo địa phương cũng có các tác phẩm được đầu tư, trình bày công phu, thể hiện sinh động bằng những thể loại báo chí hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn bạn độc như: Megastory, E-Magazine, Infographic, Longform…

Theo bà Nga, nếu như những năm trước, các tác phẩm phản ánh những vấn đề bất cập, điều tra tiêu cực chiếm số lượng khá lớn thì năm nay, đa phần các tác phẩm dự thi đều mang tính xây dựng và phản ánh những thành tựu đạt được của ngành GTVT.

Theo đánh giá của Hội đồng của cả hai vòng sơ khảo và chung khảo, các tác phẩm dự giải năm nay tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Rất nhiều tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức, có góc nhìn tươi mới, lôi cuốn bạn đọc về những vấn đề lớn, thời sự quan trọng của ngành GTVT hiện nay. Tuy nhiên, trong số các tác phẩm tham dự giải, chưa có tác phẩm có tính đột phá cao về ý tưởng nội dung vì vậy, Hội đồng đã thảo luận và thống nhất không trao giải Giải Đặc biệt.

28 tác phẩm đạt Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V

2 Giải Nhất, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng:

+ Tác phẩm: Hạ tầng giao thông đang trưởng thành theo chủ trương đột phá. Thể loại: Báo điện tử/Megastory. Tác giả Tuấn Phùng, Báo Tuổi trẻ.

+ Tác phẩm: Loạt 4 kỳ của Báo Giao thông: Thất thu thuế lớn từ xe trá hình. Thể loại: Điều tra; Tác giả: Trần Ngọc Duy, Phạm Thị Yến, Phan Tư Doãn, Nguyễn Thị Nhâm, Phan Quốc Quang, Hồ Ngọc Hùng, Bùi Duy Lợi, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Phúc Tuấn, Phạm Quang Minh, Trần Văn Kim, Hồ Thị Hạnh.

3 Giải Nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng:

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài: Công trình mang kỳ vọng giúp đất "Chín Rồng" cất cánh; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Phạm Tâm, Huỳnh Hải, Bảo Kỳ, Bảo Trân, Nguyễn Cường; Báo Dân trí.

+ Loạt 4 bài: Dùng cát biển làm cao tốc Bắc - Nam: Giải pháp gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Bùi Thế Anh, Nguyễn Quang Thái, Huỳnh Xây; Báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt.

+ Loạt 3 bài: Động lực từ những cung đường ven biển; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Nguyễn Cường, Ngọc Oai, Duy Cường, Xuân Quỳnh; Báo Sài Gòn Giải phóng.

5 Giải Ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng:

+ Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Nỗi niềm đời tài xế container đường dài; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Trương Nhất Vương; Báo Tuổi trẻ.

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài: Tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Khánh Ngọc; Tuấn Dũng; Minh Thư, Nguyệt Minh; Báo Đấu thầu.

+ Tác phẩm: Loạt 5 kỳ: Xóa mọi điểm nghẽn, "vẽ lại" bản đồ giao thông cho vùng đầu tàu Đông Nam Bộ; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Phạm Tùng, Hương Giang, Kim Ngân, Hải Quân; Báo Đồng Nai.

+ Tác phẩm: Loạt 4 bài: Những nhịp cầu nối tình đoàn kết; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Việt Hà, Thanh Tiến; Báo Đại đoàn kết.

+ Tác phẩm: Loạt 4 bài: "Nghẽn" vận tải thủy Đồng bằng sông Cửu Long; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Hà Nhân, Cảnh Kỳ, Nhật Huy, Trường Phong, Tân Lộc; Báo Tiền phong.

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài về đường sắt đô thị; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Vũ Hồng Trường; Lê Trung Hiếu; Đặng Sơn; Minh Tường; Báo Kinh tế và Đô thị.

17 Giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng

+ Tác phẩm: Loạt 4 bài: Làm sao để đường sắt đô thị bớt ì ạch; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Ngân Tuyền; Báo An ninh Thủ đô.

+ Tác phẩm: Loạt 3 bài: Sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng, xu hướng tất yếu; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Đăng Khôi, Ngọc Hân, Khánh An; Báo Xây dựng.

+ Tác phẩm: Chúng tôi là công nhân vành đai 3; Thể loại: Phóng sự ảnh; Tác giả: Hoàng Giang, Quốc Vũ; Báo Pháp luật TP.HCM.

+ Tác phẩm: Loạt 3 bài: "Nước mắt xe ghép, xe đi chung"; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Đỗ Đặng Tiến; Báo Lao động.

+ Tác phẩm: Chuyện những người mở đường giữa núi rừng trùng điệp; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Ngọc Hải; Báo Nhà báo và Công luận.

+ Tác phẩm: Loạt 3 bài: Đóng tàu dân dụng giải nỗi lo thiếu hụt nguồn nhân lực; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Đỗ Mạnh Hưng; Báo Quân đội Nhân dân.

+ Tác phẩm: Tốc độ trên đường cao tốc bao nhiêu là phù hợp?; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Hà Mai; Báo Thanh niên.

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài: (Emagazine) Hiến kế để ngành giao thông vận tải giữ vai trò tiên phong trong mục tiêu Việt Nam đạt NetZero vào năm 2050; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Nguyễn Văn Chương, GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Phạm Thị Giang, Dương Khánh Sơn, Bùi Doãn Kiên, Nguyễn Hải An; Tạp chí Kinh tế và Môi trường.

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài: Làm gì để không đứt gãy tuyến vận tải đường sắt Bắc - Nam?; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Huy Lộc, Minh Tùng; Tạp chí Giao thông vận tải.

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài giới thiệu Tuyến bài - Bảo tồn ga Hà Nội; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Tuấn Dũng, Tuyết Nhung; Báo Công lý.

+ Tác phẩm: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Cao tốc Bắc - Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không"; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Hán Phi Long, Hà Phương; Báo điện tử VOV – Đài tiếng nói Việt Nam.

+ Tác phẩm: Loạt 3 bài: Những công trình từ ý nguyện lòng dân; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Thu Hương; Báo Bắc Giang.

+ Tác phẩm: Loạt 3 kỳ (Emagazine) Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, hạnh phúc; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Thu Phương, Hồng Cừ, Viên Sự; Báo Hà Giang.

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài: Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó… mà dễ!; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Trí Nhân; Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

+ Tác phẩm: Loạt 3 bài: Động lực cho cuộc chuyển đổi "xanh" của ngành taxi; Thể loại: Phản ánh; Tác gỉa: Lê Mạnh Quốc, Nguyễn Thị Thu Hương; Tạp chí Người đưa tin.

+ Tác phẩm: Loạt 5 bài: Giải pháp nào giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội?; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Bùi Tuấn Lương; Báo Hànộimới.

+ Tác phẩm: Loạt 3 bài: Hai dự án PPP cuối cùng trên cao tốc Bắc - Nam về đích; Thể loại: Phản ánh; Tác giả: Nam Khánh; Báo Giao thông.


Ý kiến của bạn

Bình luận