Chính thức ra mắt siêu SUV Lamborghini Urus, giá từ 200.000 USD

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Thị trường 05/12/2017 09:43

Siêu SUV Lamborghini Urus 2018 thiết lập những chuẩn mực mới trong làng siêu xe thể thao nói chung và làng SUV hiệu năng cao nói riêng.

 

xedoisong_super_suv_lamborghini_urus_2018_official

Theo truyền thống lâu đời của Lamborghini, tên xe “Urus” cũng được lấy từ thế giới đấu bò tót Tây Ban Nha có lịch sử lâu đời.

Lamborghini đã chính thức ra mắt siêu SUV Urus tại sự kiện đặc biệt tổ chức ở đại bản doanh hãng tại Sant’ Agata Bolognese, Ý vào tối 04/12 (giờ địa phương). Lamborghini Urus vốn vẫn là một chiếc SUV sang trọng nhưng lại sở hữu sức mạnh cũng như khả năng vận hành của một siêu xe thể thao đích thực, đem lại trải nghiệm cực kỳ khác biệt trước nay cho cả người lái lẫn hành khách ngồi trong.

“Lamborghini Urus đưa thế giới SUV lên một tầm cao mới – Siêu SUV. Nó là một chiếc Lamborghini thực thụ về các phương diện thiết kế, hiệu năng, đặc tính vận hành và cảm xúc cũng như có thể lái xe hàng ngày trong nhiều môi trường khác nhau”, phát biểu của ông Stefano Domenicali, Chủ tịch và CEO của Automobili Lamborghini.

Lamborghini trang bị cho Urus động cơ xăng tăng áp đặt phía trước – động cơ V8 4.0L Twin-Turbo. Urus cũng là chiếc Lamborghini đầu tiên trong lịch sử được trang bị một động cơ tăng áp. Trong điều kiện off-road, động cơ sản sinh lượng mô-men xoắn lớn từ vòng tua thấp là rất cần thiết và đảm bảo cung cấp tối ưu khả năng đáp ứng vận hành, độ nhanh nhạy và hiệu quả. 

Động cơ có công suất 650 mã lực (478kW) tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 850Nm tại 2.250-4.500v/ph, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, cho phép chiếc Urus tăng tốc 0-100km/h trong vòng 3,6 giây; 0-200km/h sau 12,8 giây và vận tốc tối đa 305km/h. Khả năng giảm tốc 100km/h về 0 của xe là 33,7 mét. Ngoài ra, Urus là chiếc SUV có tỉ lệ trọng lượng/công suất tốt nhất ở mức 3,38kg/mã lực.

Hệ dẫn động 4 bánh của Urus đảm bảo cho siêu SUV có khả năng vận hành an toàn, đáp ứng cao trong nhiều điều kiện vận hành và mặt đường, thời tiết khác nhau. Một khóa vi sai trung tâm kiểu Torsen cho phép phân chia mô-men xoắn 40/60 cho trục trước/sau ở chế độ tiêu chuẩn, và có thể chuyển tối đa 70% lực kéo lên trục trước hoặc 87% về trục sau, tùy theo tình huống.

Bên cạnh đó, tính năng điều biến véc-tơ lực xoắn chủ động thông qua vi sai cầu sau cho phép biến đổi thích ứng lực kéo đến từng bánh xe phía sau giúp tối ưu độ bám đường, tùy theo chế độ vận hành hay độ bám bề mặt đường.

Lamborghini còn trang bị cho Urus hệ thống lái cả 4 bánh, vốn đã từng giới thiệu trên mẫu Aventador S. Bánh sau có thể thay đổi góc +/- 3 độ tùy theo tình huống. Ở tốc độ thấp, góc lái bánh sau đối nghịch với góc lái bánh trước và khi ở tốc độ cao thì cả 4 bánh bẻ lái cùng hướng. Hệ thống lái 4 bánh đã được rất nhiều hãng xe áp dụng trên những mẫu xe cao cấp, với nguyên lý như nhau, và nó cải thiện đáng kể độ linh hoạt khi xe vào cua, cả tốc độ thấp và cao.

Như đã từng hé lộ thông tin trước khi ra mắt, Urus có thể có tới 6 chế độ lái khác nhau, thông qua bộ điều khiển chế độ, gọi là “Tamburo”, bố trí ở bảng điều khiển trung tâm. Tiêu chuẩn xe chỉ có 4 chế độ là STRADA (đường phố), SPORT (thể thao), CORSA (đường đua) và NEVE (đường tuyết). Hai chế độ là trang bị tùy chọn, giúp vận hành offroad tốt hơn bao gồm TERRA (offroad) và SABBIA (cát).

Nhờ hệ thống treo khí nén thích ứng, chiếc Urus có thể thay đổi tùy biến độ cao khoảng sáng gầm xe. Ở chế độ STRADA, chiều cao xe được điều chỉnh thích ứng với tốc độ để cải thiện độ tiện nghi êm ái, trong khi chế độ SPORT thì chiếc URUS sẽ hạ thấp xuống để đảm bảo độ ổn định. Với chế độ CORSA, chiếc xe thậm chí còn được kiểm soát để đảm bảo giảm tối đa độ xoắn vặn thân xe. Trong 3 chế độ offroad (NEVE, TERRA và SABBIA), khoảng sáng gầm xe được tăng lên giúp chiếc xe vượt qua địa hình khó dễ dàng hơn.

 Hệ thống giảm xóc được tinh chỉnh đặc biệt của Urus tích hợp các van giảm chấn, liên tục điều chỉnh thích ứng theo điều kiện lái khác nhau: cứng hơn khi vào cua và mềm hơn trên đường thẳng. Nguyên lý giảm chấn thích ứng là tự động điều chỉnh theo các chế độ vận hành khác nhau thông qua “ANIMA”, hoặc có thể hoàn toàn được cài đặt bởi người lái thông qua chế độ EGO, với bộ điều khiển nằm bên phải trên bệ trung tâm, cạnh bộ điều khiển 6 chế độ vận hành.

Khung sườn là một cấu trúc quan trọng cho một siêu SUV như Lamborghini Urus. Xe được ứng dụng các vật liệu tiên tiến, trọng lượng nhẹ, kết hợp với tối ưu cấu trúc và độ cứng. Urus có trọng lượng khô dưới 2,2 tấn nhờ khung sườn sử dụng kết hợp nhôm và thép, các cửa xe không khung bằng nhôm. Bản thân các ghế ngồi trong xe cũng được thiết kế giảm trọng lượng, các mâm xe bằng nhôm đúc cùng nhiều chi tiết trọng lượng nhẹ khác.

Đảm bảo cho hiệu suất phanh tối ưu của Urus là hệ thống phanh đĩa carbon gốm CCB tiêu chuẩn, với đĩa phanh 440x40mm ở trước và 370x30mm ở sau.

Các mâm xe có kích cỡ từ 21 đến 23 inch, có thể kết hợp với nhiều loại lốp khác nhau, từ lốp mùa hè, mùa đông, 4 mùa, lốp địa hình all-terrain và lốp thể thao, tất cả đều do đối tác Pirelli phát triển đặc biệt cho Lamborghini Urus.

Về kích thước, Lamborghini Urus có trục cơ sở 3.003mm, tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (5.112 x 2.016 x 1.638)mm. Khoảng sáng gầm xe dao động từ 158mm tới 248mm tùy theo chế độ và điều khiển của treo khí nén. Thể tích khoang hành lý từ 616 lít đến 1.596 lít (gập ghế).

Nội thất của Urus tiêu chuẩn là cấu hình 5 chỗ ngồi, tuy nhiên Lamborghini có tùy chọn cấu hình 4 chỗ ngồi với hàng thứ 2 dạng 2 ghế độc lập.

Urus được trang bị hệ thống thông tin giải trí (LIS III) hiện đại, tiện ích cho sử dụng hàng ngày, tích hợp đầy đủ khả năng kết nối thông minh. Trên bảng trung tâm có 2 màn hình cảm ứng, với màn phía trên cho tương tác giải trí, quản lý các chức năng như media, định vị dẫn đường, điện thoại và thông tin tình trạng xe. Màn hình thấp hơn để điều khiển điều hòa không khí và sưởi ghế ngồi. Hệ thống LSI III cũng tương thích với smartphone, kết nối cho iOS và Android, hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto và cả Baidu-Carlife (cho Trung Quốc).

Với nhu cầu giải trí, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn gồm 8 loa, 4 kênh song ở trang bị cao cấp hơn là hệ thống âm thanh 3D High-end Bang & Olufsen Sound System 1.700W với 21 loa.

Những khách hàng đầu tiên sẽ nhận xe Lamborghini Urus mới vào mùa Xuân năm 2018.

Giá bán lẻ của Lamborghini Urus tùy theo từng thị trường:

Tại châu Âu, xe có giá 171.429 EUR.

Tại Italy, Urus có giá 168.852 EUR.

Tại Anh, Urus có giá 131.500 GBP.

Tại Mỹ, Urus có giá 200.000 USD.

Tại Trung Quốc, Urus có giá 3.130.000 RMB (đã gồm thuế).

Tại Nhật Bản, Urus có giá 25,74 triệu YEN.

Ý kiến của bạn

Bình luận