CHKQT Đà Nẵng: Dấu ấn của nhà ga 4 sao về an ninh hàng không

Doanh nhân 30/05/2016 06:03

Hàng năm, dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa thông qua Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Đà Nẵng tăng khoảng 15%, mỗi ngày có trên 100 chuyến bay trong nước, quốc tế đi và đến. Năm 2016, việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), ATGT và quản lý hoạt động vận tải hành khách đi và đến bằng phương tiện giao thông đường bộ tại Cảng hàng không là một trong những vấn đề tiên yếu cho “bộ mặt” nhà ga hành khách nói riêng và TP. Đà Nẵng nói chung. Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Tùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN, Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng xung quanh vấn đề này.

ông lê xuân tùng
Ông Lê Xuân Tùng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN, Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng

PV: Thưa ông Cảng HKQT Đà Nẵng đã tổ chức triển khai các biện pháp quản lý như thế nào để duy trì bảo đảm ATGT tại nhà ga?

Ông Lê Xuân Tùng: Mấy năm qua, từ khi nhà ga hành khách mới đi vào hoạt động, Cảng đã phân luồng tuyến giao thông ổn định, bãi đậu đón của các phương tiện được bố trí sảnh rộng, theo trình tự quy chuẩn trước tầng 1 nhà ga, các hãng taxi được bố trí đúng theo quy định cho từng hãng. Việc đảm bảo an ninh trật tự đã được phân công, sắp xếp rõ ràng theo chức trách, nhiệm vụ của từng đơn vị, từng khu vực. Nhằm nâng cao hiệu quả trong phòng chống tội phạm hình sự, đảm bảo ANTT, quản lý hoạt động khai thác dịch vụ taxi tại Cảng, chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển quy chế phối hợp giữa Trung tâm An ninh Hàng không Đà Nẵng và Hiệp hội taxi Đà Nẵng.

Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm ANHK Đà Nẵng bố trí lực lượng ANTT, ATGT tại các khu vực công cộng phù hợp, hiệu quả. Vào các dịp lễ, Tết thường xuyên phối hợp với Công an phường Hòa Thuận Tây, thanh tra giao thông Thành phố tăng cường lực lượng hỗ trợ và đã đạt kết quả cao, đảm bảo tốt ANTT, ATGT trong khu vực nhà ga.

Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Trung tâm ANHK Đà Nẵng xây dựng các quy chế, quy định cho phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức lực lượng duy trì nghiêm ANTT, hướng dẫn luồng tuyến giao thông; bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc duy trì hoạt động giao thông và xử vi phạm đi vào quy củ, xứng tầm với nhà ga “4 sao” như lời đánh giá của du khách thập phương khi ghé chân xuống bầu trời Đà Nẵng.

PV: Việc phối kết hợp với các cơ quan chức năng trong điều phối hoạt động của các hãng taxi tại cảng để đảm bảo đúng trật tự yêu cầu đề ra đã được thực hiện thế nào, thưa ông?

Ông Lê Xuân Tùng: Cảng HKQT ĐN thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Taxi ĐN và các hãng taxi khai thác tại cảng đề ra các phương án, biện pháp quản lý, duy trì, khai thác có hiệu quả. Trên cơ sở đó, tiếp tục rà soát, xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh các vị trí bố trí đậu đỗ, luồng tuyến giao thông nội cảng, đặc biệt là phương án đậu đỗ, khai thác khách của các hãng taxi.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành hàng không như: Thanh tra GT, Công an phường Hòa Thuận Tây, CSGT, Cảnh sát trật tự Công an TP ĐN, Cảng vụ HKMT… tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra khu vực sân bay, xử lý các trường hợp lái xe vi phạm, bắt khách sai quy định, đậu đỗ khai thác không đúng quy định tại sân bay (nếu có). Và một việc cũng không thể thiếu là định kỳ 6 tháng sẽ tổ chức hội nghị phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành hàng không nhằm trao đổi thông tin, đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm và đề xuất công tác quản lý, duy trì đảm bảo ANTT, ATGT, quản lý họat động vận tải hành khách cũng như công tác xử lý vi phạm tại CHK.

PV: Xuất phát từ tính chất của Sân bay quốc tế ĐN, là đầu mối giao thông quan trọng, nhưng lại có sự hạn chế về thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng an ninh hành không. Vậy cảng có kiến nghị hay đề xuất gì với địa phương để bảo đảm ANTT, ATGT?

Ông Lê Xuân Tùng: Để xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật các vi phạm (nếu có), Cảng đã tiếp tục đề nghị UBND TP. Đà Nẵng và Công an TP. Đà Nẵng tổ chức bố trí thêm một trạm cảnh sát trật tự thường trực trong khu vực sân bay, kịp thời hỗ trợ lực lượng ANHK; đề nghị cảnh sát 113, cảnh sát trật tự, TTGT và Công an phường Hòa Thuận Tây thường xuyên hơn nữa việc tuần tra, kiểm tra trong khu vực Cảng cũng như hai điểm giao thông vào sân bay; đề nghị Hiệp hội Taxi và các hãng taxi tiếp tục duy trì biện pháp xử lý nghiêm minh đối với lái xe taxi khi vi phạm nhiều lần, lái xe từ chối khách gần, phục vụ hành khách thiếu văn hóa (nếu có); phát huy hơn nữa việc đón khách tại sân bay phải cung cấp thông tin cho hành khách về tên hãng, tên lái xe, số tài, điện thọai cần liên lạc (bằng thẻ, phiếu)… để đảm bảo quyền lợi cho hành khách và hỗ trợ công tác quản lý.

Ngoài ra, Cảng cũng đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng phối kết hợp nhịp nhàng hơn về biển báo giao thông cấm dừng, cấm đậu xe ở hai đầu đoạn đường vào sân bay. Đó là những kiến nghị từ phía Cảng, hiện đã và đang được chính quyền địa phương sở tại ủng hộ. Thời gian tới, chúng tôi mong nhận được sự quan tâm tạo điều kiện và hỗ trợ hơn nữa của UBND TP. Đà Nẵng cùng các ban, ngành chức năng địa phương để Cảng thực hiện tốt hơn nữa công tác đảm bảo ANTT, ATGT và quản lý hoạt động khai thác hành khách tại nhà ga hành khách Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đặc biệt để chuẩn bị đón đầu cho nhà ga hành khách quốc tế mới đi vào hoạt động để phục vụ APEC 2017 sắp tới. Điều này góp phần xây dựng hình ảnh thành phố biển miền Trung văn minh, hiện đại, hiền hòa, mến khách cùng sự tận tình, chu đáo của ngành Hàng không.

Hinh 2_2

PV: Tiêu chuẩn “4 sao” là sự đánh giá và ghi nhận về Cảng của du khách cũng như của lãnh đạo TP. Đà Nẵng qua các thời kỳ , ông có thể nói rõ hơn về sự cố gắng của Cảng để duy trì “thương hiệu” trong nhiều năm qua và tương lai sắp tới?

Ông Lê Xuân Tùng: “Xứng nhà ga “4 sao””, đó là lời khẳng định của nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khi ông đương nhiệm trong ngày khánh thành nhà ga mới (25/12/2011). Trước sự kiện trọng đại này, không chỉ của ngành Hàng không, mà còn là sự hãnh diện của TP. Đà Nẵng khi trên địa bàn có một nhà ga hành khách mới khang trang, hiện đại như vậy. Lúc đó, đích thân nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đi kiểm tra toàn bộ hệ thống công năng Nhà ga xem có đạt tiêu chuẩn hay không, có xứng tầm với “thành phố đáng sống” hay không. Và ông đã nhận định: “Đây là nhà ga đạt tiêu chuẩn “4 sao””.

Để xứng đáng với “danh hiệu” cao quý này, hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn ý thức rằng, đã được mệnh danh là “4 sao” thì mọi công năng vận hành đều phải quy củ, nghĩa là tất cả các dịch vụ cũng phải đồng bộ đạt “4 sao”, kể cả taxi khi đi vào đỗ, đón hành khách tại Nhà ga cũng phải đạt “4 sao”. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến vấn đề ANTT tại Nhà ga. Đây không phải chỉ là việc riêng của cảng HKQT Đà Nẵng mà là “bộ mặt” của Thành phố. Bãi đỗ xe trước sảnh tầng một Nhà ga luôn hoạt động theo đúng quy trình. ANHK và Công an Thành phố luôn xây dựng chế tài cụ thể về tình trạng xử lý cháy nổ tại nhà ga, đặc biệt là dịp lễ, Tết. Mỗi năm, Cảng đều xây dựng lại quy định, quy chế ANTT tại nội cảng và giao cho ANHK điều hành.

Ngoài ra, vấn đề hình ảnh cũng cần được quan tâm nên các bảng quảng cáo, bảng hiệu khu vực Nhà ga phải đẹp, phù hợp, tương đồng với cảnh quan nội đô TP. Đà Nẵng. Riêng về kiến thức của đội ngũ lái xe taxi thì năm nào cũng phải bổ túc để họ hiểu biết hơn về lịch sử của Đà Nẵng cũng như các địa danh, danh lam thắng cảnh, du lịch của Thành phố để giới thiệu cho hành khách (nhất là hành khách quốc tế) khi đặt chân tới Đà Nẵng. Đó cũng chính là nét văn hóa của người dân Đà Nẵng và cũng là nét văn hóa hàng không.                                                                                  

Ý kiến của bạn

Bình luận