Chủ tịch Đà Nẵng khen thưởng những "người hùng"cứu nạn vụ chìm tàu

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Xã hội 07/06/2016 17:53

Chủ tịch UBND T.p Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khen thưởng những "người hùng" đã cứu hàng chục người trong vụ tai nạn chìm tàu trên sông Hàn.

 

khen thưởng
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ (áo sơ mi trắng dài tay) và Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (áo sơ mi trắng ngắn tay ở giữa) trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích xuất sắc cứu nạn vụ chìm tàu sông Hàn 4/6

 Trưa 7/6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong tham gia cứu nạn vụ chìm tàu Thảo Vân 2 không may xảy ra trên song hàn tối 4/6.

Trước đó, sáng 7/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký quyết định về việc tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho 5 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc tham gia cứu nạn đối với hành khách và nhân viên tàu du lịch Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn vừa qua.

9 cá nhân được tặng Bằng khen gồm: ông Lê Văn Lực (thuyền trưởng tàu du lịch Sông Hàn 1 – ĐNa 0523); ông Đặng Ngọc Anh (thuyền viên tàu du lịch Sông Hàn 1); ông Nguyễn Văn Hốt (thuyền trưởng tàu du lịch Hàn Giang 2 – ĐNa 0478); ông Nguyễn Văn Dậu (thuyền viên tàu du lịch Hàn Giang 2 – ĐNa 0478); ông Lê Văn Phú (chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu du lịch Phú Quý 2 – ĐNa 0577); ông Lê Văn Hoa (thuyền viên tàu du lịch Phú Quý 2 – ĐNa 0577); ông Mai Viết Dụng (chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu du lịch Biển Đảo Việt – ĐNa 0543); ông Nguyễn Khánh Trường (thuyền trưởng tàu du lịch Biển Đảo Việt – ĐNa 0544) và ông Trần Ngọc Sơn (lái xe số 563, hãng taxi Tiên Sa – Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng).

khen thưởng 2
Lãnh đạo Đà Nẵng tri ân đến những "người hùng" trong vụ chìm tàu vừa qua trên sông Hàn

5 tập thể gồm: Thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch Sông Hàn 1 (ĐNa 0523) thuộc Công ty TNHH Du thuyền Sông Hàn; thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch Phú Quý 2 (ĐNa 0577) thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ An Pha Sơn; thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch Biển Đảo Việt (ĐNa 0543) thuộc Hộ kinh doanh Biển Đảo Việt; thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch Biển Đảo Việt (ĐNa 0544) thuộc Hộ kinh doanh Biển Đảo Việt và thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch Hàn Giang 2 (ĐNa 0478) thuộc Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Giang.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã không khỏi bùi ngùi "Lãnh đạo TP chia sẻ cùng nỗi đau với các gia đình nạn nhân. Từ nỗi đau đó cũng là bài học cho sự "mất mát" uy tín du lịch Đà Nẵng. Sau phút lặng người, Chủ tịch Đà Nẵng thay mặt Thành uỷ, HĐND, UBND cũng như các ban ngành và toàn thể nhân dân Đà Nẵng gửi đến các các nhân và tập thể - những "người hùng" xuất sắc đã ứng cứu kịp thời việc cứu hộ chìm tàu Thảo Vân 2, lời tri ân sâu sắc nhất. "Hành động quên mình dũng cảm, tính nhân văn cao cả, tình người của các anh chị, các tổ chức cá nhân là những quần chúng nhân dân đã đóng vai trò quyết định thành công hết sức lớn trong cuộc cứu nạn vừa rồi. Các anh chị là người đầu tiên sớm nhất có mặt tại hiện trường và đã cứu được đa số những du khách trên chuyến tàu định mệnh đó. Nếu không có các anh chị thì những tổn thất vụ tai nạn vừa qua còn rất lớn"

ông thơ
Chủ tịch Đà Nẵng xúc động rưng rưng khi nói về nỗi đau vụ chìm tàu trên sông Hàn vừa qua

Như tin đã đưa, ngay sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo Đà Nẵng đã có mặt kịp thời tại hiện trường và còn hơn thế là thức trắng đêm cùng "Hàn giang dậy sóng" để khắc phục hậu quả. Cùng với các ban ngành chức năng, tất cả mọi người đã chung tay nỗ lực cứu hộ cứu nạn làm giảm thiệt hại cũng như mất mát của người dân và du khách. Hành động đó của lãnh đạo Đà Nẵng đã phần nào làm vơi đi nỗi đau thương vong của gia đình các nạn nhân.

Nguyên 1 đêm thức trắng, Chủ tịch Đà Nẵng đã chỉ đạo quyết liệt việc tìm kiếm và công sức của người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng cùng các ban ngành chức năng và nhân dân TP này đã được bù đắp. Ngay ngày hôm sau, thi thể 3 nạn nhân cuối cùng cũng đã tìm thấy được. Tổng số 56 du khách trên tàu du lịch Thảo Vân 2 bị chìm thì đã cứu được trọn vẹn 53 người.

Ngay ngày hôm sau (6/6) Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tổ chức họp khẩn để truy vấn trách nhiệm từng cá nhân, ban ngành chức năng để xảy ra sự vụ đáng tiếc thương tâm này. Ông Thơ đã thẳng tay đình chỉ chức vụ Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng và Đội trưởng Đội Quản lý bến cảng (Cảng vụ Đà Nẵng). Bên cạnh đó, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình cứu hộ cứu nạn trên sông; thống nhất bổ sung thêm các ngư dân vào lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Thành phố; yêu cầu Sở Du lịch thành lập Hiệp hội tàu du lịch sông Hàn để tổ chức hoạt động kinh doanh tập trung, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác tổ chức tập huấn, diễn tập cứu hộ cứu nạn cũng như huấn luyện nhân viên phục vụ bài bản, đúng quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Đà Nẵng còn quyết liệt yêu cầu không cấp phép đối với những trường hợp mới cải hoán tàu cá thành tàu du lịch; đối với các trường hợp đã cấp phép trước đây thì cần kiểm tra rà soát lại thiết kế, bố trí chỗ ngồi, cung cấp phao và phương tiện cứu hộ; giao Sở Du lịch chỉ đạo việc tập huấn cho nhân viên các tàu cả về cách thức phục vụ cũng như bảo đảm an toàn cho khách. Bên cạnh đó, các thủ tục xuất bến cũng phải được rà soát lại, phân công thêm chức năng nhiệm vụ cho lực lượng biên phòng, tổ chức phối hợp kiểm tra, kiểm soát không gây phiền hà cho khách nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu an toàn, trật tự.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm điều tra vụ việc này một cách nhanh chóng, để có biện pháp xử lý nghiêm minh, kịp thời răn đe, giáo dục.

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT khi nhắc đến 3 nạn nhân đã tử vong, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nghẹn giọng, "Những gì đã xảy ra, đã mất đi thì không thể lấy lại được (3 nạn nhân không may bị mất tích). Nhưng nỗ lực của lực lượng chức năng, của người dân thành phố ngày đêm đã tìm được 3 thi thể để người thân trong gia đình vợi bớt đau thương..."

Ý kiến của bạn

Bình luận