Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cần "ra tay" xử lý “xe vua” “nhờn Luật”

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 11/04/2017 06:13

Nếu không có sự bao che, phớt lờ của các lực lượng thành phố Hà Nội… thì nhà xe Kết Đoàn và hàng loạt “bến cóc” không thể nào tồn tại.


Screen Shot 2017-04-10 at 3.50.49 PM
10/4, xe ô tô BKS: 15B-025.92 “cốp mác” Kết Đoàn vẫn chứng “ngựa quen đường cũ” rập rầm tiến về lòng chảo Mỹ Đình

Nhức nhối

Như đã phản ánh ở các bài trước, để hoạt động được tại khu vực “lòng chảo” bến xe Mỹ Đình và các tuyến phố nội đô trong các khung giờ “vàng”, tập đoàn xe uy quyền của Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn sử dụng nhiều chiêu trò tự ý “khai sinh” lộ trình “ma” bến xe Cầu Rào – Bic C – Phạm Hùng – Mỹ Đình và ngang nhiên “đè Luật” lộng hành trong một thời gian dài mà không bị xử lý triệt để(!?)

Và đây cũng là “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” dẫn đến tình trạng tranh giành khách một cách không lành mạnh, thậm chí có doanh nghiệp sử dụng “côn đồ, đầu gấu” dọa dẫm, đe nẹt, hành hung lái, phụ xe các doanh nghiệp” trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội.

Theo đó, ô tô của Công ty Kết Đoàn được cấp phép khai thác vận tải tuyến cố định bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) đi bến xe Việt Trì (Phú Thọ); lộ trình xe chạy: bến xe Cầu Rào – Quốc lộ 5 – cầu vượt Thanh Trì – Quốc lộ 70 – Quốc lộ 32 – Quốc lộ 2C – Quốc lộ 2 – bến xe Việt Trì và ngược lại. Song ngay từ khi đi vào hoạt động, nhà xe này tự ý “đẻ” ra lộ trình đi “độc quyền” bến xe Cầu Rào –  bến xe Mỹ Đình. Điều này, khiến dư luận xã hội dấy lên nghi ngờ…có sự “bảo kê” từ lực lượng chức năng TP.Hà Nội (!?)

Ngày 5/4, ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký văn bản số 1124/SGTVT-QLVT kiến nghị Sở GTVT Hải Phòng phối hợp trong công tác tổ chức và xử lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô của Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn tuyến bến xe Cầu Rào –  bến xe Việt Trì.

Văn bản nêu rõ: Hiện nay, qua rà soát Quy hoạch vẫn còn một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh (các tuyến đi xuyên qua Hà Nội, không có điểm đầu, điểm cuối tại Hà Nội) có hành trình hoạt động qua khu vực bến xe như bến xe Mỹ Đình. Theo phản ánh, một số phương tiện hoạt động trên tuyến này đã cố tình dừng đón trả khách sai quy định, thực hiện không đúng phương án như xe 15B-025.16 của Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn (trụ sở tại Hải Phòng) hoạt động tuyến Cầu Rào (Hải Phòng) đi Thanh Sơn (Phú Thọ).

Để giảm tải cho tuyến vành đai 3, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Sở GTVT Hải Phòng điều chỉnh hành trình hoạt động của xe Kết Đoàn đoạn qua địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, đối với tuyến Cầu Rào (Hải Phòng) đi Thanh Sơn (Phú Thọ) không đi qua khu vực bến xe Mỹ Đình thực hiện hành trình: Bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) - … - Quốc lộ 5 - đường vành đai 3 trên cao (đoạn từ Cầu Thanh Trì đến nút giao Big C, Đại lộ Thăng Long) - Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 21 - Quốc lộ 32 - Cầu Trung Hà - …- bến xe Thanh Sơn (Phú Thọ) và ngược lại.

Trong khi văn bản có bút tích của ông Hà Huy Quang ký còn chưa ráo mực thì sáng ngày 10/4, xe ô tô BKS: 15B-025.92 “cốp mác” Kết Đoàn vẫn chứng “ngựa quen đường cũ” rập rầm tiến về lòng chảo Mỹ Đình và nghiễm nhiên “trưng dụng” 2/3 lòng đường Phạm Hùng làm nơi trả khách, bất chấp lệnh cấm từ các cơ quan chức TP. Hà Nội.

Phải khẳng định, lộ trình “ma” bến xe Cầu Rào – Mỹ Đình là mắt xích quan trọng giúp “đoàn xe uy quyền” của Kết Đoàn ngang nhiên đón, trả khách ngay sát bến xe phía Tây Hà Nội và các tuyến phố nội đô vốn đã nổi danh là ách tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm như đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Đại lộ Thăng Long…

Ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Quản lý Vận Tải (Sở GTVT Hà Nội) nhận định: “Rõ ràng nhà xe Kết Đoàn đang cố tình chạy vòng vèo xuyên tâm. Việc nhà xe ngang nhiên mở lộ trình xuyên qua bến xe Mỹ Đình chắc chắn là có vấn đề? Trước mắt căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng của nhà xe này, tôi khẳng định nhà xe đăng tự ý điều chỉnh lộ trình tuyến để đón, trả khách trái quy định”.

 Tại số 2 Đại lộ Thăng Long. Tại đây, nhà xe Kết Đoàn thường xuyên chiếm dụng 2/3 lòng đường và toàn bộ phần vỉa hè làm nơi xếp khách và tập kết hàng hóa.IMG_6288 copy

IMG_6257 copyBến cóc của nhà xe Kết Đoàn hoạt động suốt ngày đêm tại chân cầu Mai Dịch.

 Nhà xe Kết Đoàn ngang nhiên trả khách tại Big C Thăng Long.Screen Shot 2017-04-10 at 3.50.49 PM


Hàng chục xe Kết Đoàn cố tình đi sai hành trình, đón trả khách trái quy định bị lực lượng Thanh tra Giao thông kiên quyết xử lý.Screen Shot 2017-04-10 at 3.57.59 PM

IMG_5687 copy

IMG_5692 copy

Nhờn Luật

Đặc biệt, khi các cơ quan chức năng tăng cường quản lý nhưng nhà “xe dù” Kết Đoàn liên tục biến tướng để đón, trả khách. Cụ thể, tại các “bến ngầm” tồn tại trên Đại lộ Thăng Long, nhà xe Kết Đoàn tăng cường thêm lực lượng “vệ tinh” làm cò vé, chăn dắt khách. Mỗi khi có tín hiệu xe chuẩn bị “cập bến” thì lập tức lực lượng này triển khai phương án “bắt cóc” hành khách lên xe.

Một “bến ngầm” khác có tọa lạc tại số 2 Đại lộ Thăng Long. Tại đây, nhà xe Kết Đoàn thường xuyên chiếm dụng 2/3 lòng đường và toàn bộ phần vỉa hè làm nơi xếp khách và tập kết hàng hóa.

Tất cả các “bến ngầm” dưới sự vận hành độc quyền của nhà xe Kết Đoàn gần như  hoạt động hết công suất từ sáng sớm cho tới đêm muộn. Điều đáng nói, mỗi khi các xe gắn “lo go” Kết Đoàn nối đuôi nhau “cập bến”  là lúc lực lượng cò vé, xe ôm, taxi…ngụt ngụt kéo đến, đè dạt người đi đường để tranh cướp khách tạo một khung cảnh hỗn loạn, nhếch nhác.

Và thực tế, đã nhiều lần Sở GTVT Hà Nội tổ chức các cuộc đi thị sát, nhiều cuộc họp giao việc cho các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, nhắc nhở xử lý vi phạm đối với nhà xe Kết Đoàn. Tuy nhiên, đến nay sai phạm của nhà xe này chẳng những tăng theo cấp số nhân, đang có dấu hiệu “nhờn Luật”?

Đặc biệt, PV thường xuyên cũng thường xuyên cung cấp hình ảnh vi phạm của đội quân “xe vua Kết Đoàn”  cho Sở GTVT Hà Nội, song vi phạm của các hãng xe này vẫn diễn ra do việc xử lý chỉ “được chăng hay chớ”.

Quá trình tìm hiểu viết bài này, chúng tôi rất đồng tình với quan điểm của ông Thân Văn Thanh – chuyên gia vận tải Hà Nội: “Nếu không có sự bao che, phớt lờ của các lực lượng thành phố Hà Nội… thì nhà xe Kết Đoàn và hàng loạt “bến cóc” không thể nào tồn tại. Vì những chiếc xe Kết Đoàn to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ không phải cái kim nhỏ xíu đâu mà giấu được các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương”.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận