Chú trọng 4 trọng tâm an toàn giao thông sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 04/05/2022 06:00

Sau nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện 4 trọng tâm đảm bảo an toàn giao thông.


Lượng phương tiện ùn ứ kéo dài ở các cửa ngõ TP Hà Nội vào chiều ngày 4/5

Lượng phương tiện ùn ứ kéo dài ở các cửa ngõ TP Hà Nội vào chiều ngày 4/5

Lượng phương tiện tăng đột biến 

Thông tin với phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải, ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 30/4/2022 đến ngày 03/5/2022), tình hình TTATGT được đảm bảo, TNGT được kéo giảm về số vụ, số người chết. Tuy nhiên số người bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 (31,25%).

Cụ thể, theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 4 ngày nghỉ lễ toàn quốc xảy ra 104 vụ TNGT, làm chết 55 người, bị thương 84 người. So với 4 ngày nghỉ lễ năm 2021, giảm 7 vụ (-6,3%), giảm 03 người chết (-5,17%), tăng 20 người bị thương (+31,25%).

Cũng theo đánh giá của ông Trần Hữu Minh, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Kỳ nghỉ lễ năm nay, nhiều người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân để tiết kiệm chi phí, thuận tiện, thay vì sử dụng xe khách hoặc máy bay.

"Vì vậy, lượng phương tiện tham gia giao thông có thời điểm tăng đột biến, gây ra hiện tượng ùn ứ tại các cửa ngõ khi người dân trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ", ông Trần Hữu Minh cho hay.

Trong kỳ nghỉ lễ năm nay vẫn xảy ra một số vụ ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực cửa ngõ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ.

Vào cuộc quyết liệt

Các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ GTVT, đã kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 20/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2022. Lực lượng chức năng các địa phương, đặc biệt là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải tiếp tục hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải. 

Công tác vận tải hành khách được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. 

Các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương đã phản ánh, đưa tin kịp thời tình hình TTATGT trên cả nước; qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông trong dịp nghỉ lễ.

Lực lượng CSGT

Lực lượng CSGT "căng mình" điều tiết giao thông ở cửa ngõ TP Hà Nội vào chiều ngày 4/5

Chú trọng 4 nhóm giải pháp 

Để bảo đảm TTATGT phục vụ kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2022 và mùa du lịch hè, mùa mưa lũ sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên toàn quốc. Đặc biệt, lực lượng chức năng thành phố lớn tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn trên địa bàn.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cần tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT phục vụ kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. 

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm TTATGT trong mùa du lịch hè 2022; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời có các biện pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Mặt khác, công tác bảo đảm ATGT mùa mưa lũ để khắc phục kịp thời khi xảy ra các sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt, cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận