Chủ xe VinFast sẽ có thể tham gia kinh doanh taxi điện GSM

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 25/03/2023 10:19

CEO 9x của hãng taxi và cho thuê xe điện GSM cho biết sẽ nghiên cứu phương án hợp tác với chủ xe điện để chạy dịch vụ theo hình thức chia sẻ lợi nhuận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, cũng chia sẻ đây là phương án có thể được tính đến và sẽ thông báo khách hàng VinFast trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.

"Hiện tại, GSM đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để chính thức cung cấp các dịch vụ taxi và cho thuê xe điện từ tháng 4/2023. CEO 9x của GSM vừa có cuộc trao đổi với báo giới nhằm giải đáp những thắc mắc về chất lượng dịch vụ, phương tiện và mục tiêu của hãng taxi điện đầu tiên tại Việt Nam", ông ông Nguyễn Văn Thanh.

Xanh hoá giao thông công cộng và trải nghiệm người dùng xe điện

Trước hết, xin ông cho biết lý do tại sao GSM lại ra đời vào thời điểm này?

Xe điện đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ ngay tại Việt Nam. Dù vậy, đây vẫn là loại hình phương tiện giao thông của tương lai và không ít người dân chưa hiểu rõ về chúng. Việc trải nghiệm xe điện cũng còn rất mới mẻ với đa số người dân. Do đó, sau thời gian làm quen ban đầu, đây chính là thời điểm ngày càng nhiều người dùng muốn được trải nghiệm xe điện.

Tuy nhiên, do những điều kiện khác nhau, nhiều người chưa thể hoặc chưa muốn sở hữu ngay phương tiện di chuyển xanh và thông minh. Cho nên, mục tiêu đầu tiên của chúng tôi khi thành lập GSM là để khách hàng được trực tiếp trải nghiệm phương tiện xanh với giá cả hợp lý. Chúng tôi tin rằng nếu được trải nghiệm thực tế các tính năng thông minh trên xe, sẽ có nhiều người mong muốn sở hữu xe điện, từ đó thay đổi thói quen để hướng tới cái đích chung là một môi trường giảm thiểu ô nhiễm.

Nhìn rộng hơn, tôi hy vọng GSM không chỉ là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam mang đến trải nghiệm di chuyển điện hóa mà rộng hơn là góp phần giúp giao thông công cộng phát triển văn minh và bền vững hơn, từ đó thúc đẩy lối sống xanh trong cộng đồng.

Lô xe taxi GSM đầu tiên xuất xưởng từ nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng.

Lô xe taxi GSM đầu tiên xuất xưởng từ nhà máy sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng.

Ông có thể tiết lộ kế hoạch cũng như kỳ vọng của GSM với hãng taxi đặc biệt này?

Hãng taxi thuần điện của GSM dự kiến sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 4/2023 và nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ có mặt tối thiểu tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán việc đẩy nhanh tốc độ và mở rộng tới các thành phố khác.

Dự kiến công ty sẽ sử dụng những mẫu xe nào để kinh doanh dịch vụ vận tải?

Hiện tại chúng tôi đang có 2 dòng sản phẩm để cung cấp dịch vụ. Trong đó, dịch vụ taxi tiêu chuẩn sẽ là xe VinFast VF e34 và VF 5 Plus còn taxi cao cấp sử dụng mẫu xe VF 8.

Người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn với GSM

Mô hình kinh doanh taxi của GSM có khác biệt gì với taxi truyền thống và xe công nghệ hiện nay không, thưa ông?

Mô hình của GSM hoàn toàn giống taxi truyền thống về mặt vận hành. Tuy nhiên, có 3 yếu tố khác biệt và tôi tin rằng, đây sẽ là điểm mấu chốt để người dùng lựa chọn dịch vụ taxi điện của GSM.

Về phương tiện, các loại xe VinFast được đưa vào cung cấp dịch vụ đều hiện đại, nhiều tính năng thông minh và thuần điện. Theo đó, những xe này sẽ mang đến cho cả tài xế lẫn hành khách trên xe nhiều trải nghiệm vượt trội như không ồn, không mùi, không khói bụi, tốt cho sức khoẻ và an toàn trong vận hành…

Về công nghệ, người dân có thể đặt taxi thông qua số tổng đài của hãng, đặt taxi tại các khu vực có điểm đỗ taxi hoặc có thể đặt ngay trên ứng dụng thông minh của hãng. Mới đây, chúng tôi cũng đã ký kết hợp tác với Be Group, trong đó người dùng có thể đặt xe ngay tại ứng dụng beTaxi hiện có.

Về dịch vụ, GSM đảm bảo sẽ kiểm soát chất lượng dịch vụ tốt nhất thông qua đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản, hiếu khách và yêu nghề. Chất lượng dịch vụ chính là khác biệt căn bản nhất bởi GSM sẽ lấy tiêu chí tận tâm làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động, từ đó mang tới dịch vụ 5 sao cho người dùng.

Ông có thể cho biết cước phí taxi điện của GSM so với các hãng taxi xăng hiện nay sẽ rẻ hơn hay đắt hơn? Mức chênh lệch nếu có sẽ khoảng bao nhiêu?

Chắc chắn cước phí sẽ cạnh tranh so với thị trường cũng như so với chất lượng dịch vụ và phương tiện mà GSM cung cấp. Mức giá cụ thể sẽ tuỳ thuộc vào từng dòng xe và từng địa phương, chúng tôi sẽ công bố chi tiết trong một vài tuần tới.

Đội hình xe taxi điện GSM đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Đội hình xe taxi điện GSM đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Taxi điện GSM sẽ không "chết yểu"

Được biết GSM do cá nhân ông Phạm Nhật Vượng thành lập, đồng thời là cổ đông chính với 95% cổ phần chứ không phải công ty được Tập đoàn VinGroup rót vốn đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt dấu hỏi về tương lai của GSM bởi việc dừng hoạt động đột ngột không phải chuyện lạ đối với "phong cách VinGroup"?

Năm 2019, khi Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus chính thức thành lập, tôi cũng được nghe câu hỏi tương tự (ông Nguyễn Văn Thanh nguyên là Phó TGĐ Công ty VinBus – PV). Sau 4 năm, như mọi người đều thấy, xe buýt điện hiện diện trên đường mỗi ngày và ngày càng được lòng người dùng.

Theo tôi, mỗi dự án khi sinh ra đều có sứ mệnh riêng và đều có thể thành công hoặc thất bại. Với riêng VinGroup, khi dự án đã hoàn thành sứ mệnh hoặc không có giá trị phục vụ lớn cho cộng đồng, hoặc không có cơ hội thành công (trở thành dẫn đầu thị trường) thì dự án sẽ bị dừng lại. Bởi thế, việc ra đời hay "khai tử" bất cứ dự án nào cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, với dịch vụ thuê xe và taxi điện GSM, tôi tin tưởng đây là dự án vô cùng ý nghĩa, được người dân đón nhận và taxi điện sẽ trải dài khắp các nẻo đường tại Việt Nam.

Ông có cho rằng GSM sẽ là "con dao hai lưỡi" với VinFast nếu chất lượng xe điện chạy dịch vụ có vấn đề, đặc biệt là taxi luôn có tần suất sử dụng rất cao?

Thứ nhất, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào chất lượng của xe điện VinFast. Đây cũng chính là một câu chuyện rất thực tế, rất thật để mọi người đích thân trải nghiệm, sử dụng chứ không phải "nghe nói" nữa.

Thứ hai, chúng tôi tin rằng đại đa số khách hàng là những người luôn mong muốn đóng góp thiện chí để VinFast hay bất cứ sản phẩm thương hiệu Việt nào khác ngày càng tốt lên. Một sản phẩm còn mới mẻ, thậm chí với cả các sản phẩm đẳng cấp thế giới, sẽ không tránh được việc phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng.

Vì thế, như Chủ tịch VinFast chia sẻ mới đây, hãng luôn tiếp nhận mọi phản hồi để xử lý nhanh và triệt để. Thực tế các bản cập nhật phần mềm đã xử lý hầu hết các lỗi hiện tại mà người dùng phản ánh và nhìn chung khách hàng đều hài lòng.

Ngoài ra, kinh nghiệm từ một số đối tác sử dụng xe điện VinFast cho dịch vụ vận tải khiến chúng tôi hoàn toàn tự tin vào khả năng bước ra thị trường và nhận được sự tin yêu của người dùng.

GSM được kỳ vọng không chỉ là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam mang đến trải nghiệm di chuyển điện hóa mà rộng hơn là góp phần giúp giao thông công cộng phát triển văn minh và bền vững hơn.

GSM được kỳ vọng không chỉ là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam mang đến trải nghiệm di chuyển điện hóa mà rộng hơn là góp phần giúp giao thông công cộng phát triển văn minh và bền vững hơn.

GSM sẽ cung cấp dịch vụ cho thuê xe cá nhân

Liên quan đến dịch vụ cho thuê ô tô, được biết hiện nay GSM chỉ cung cấp dịch vụ cho các hãng vận chuyển mà chưa cho cá nhân thuê xe, vì sao vậy thưa ông?

Thời điểm này, chúng tôi đang tập trung hoàn thiện một cách tốt nhất mô hình cho thuê với hãng dịch vụ vận chuyển (B2B) nhằm đảm bảo năng lực vận hành và chất lượng dịch vụ, để khách hàng có được trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Dù vậy, trong tương lai chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ cho thuê xe cá nhân để tiếp cận người dùng cuối (B2C).

Khi cho đối tác thuê xe để kinh doanh dịch vụ vận tải, GSM có chính sách hỗ trợ đặc biệt nào về pin và dịch vụ sạc pin hay không?

Các đối tác thuê xe đều được áp dụng các chính sách về bảo hành, hỗ trợ tương tự những khách hàng mua xe thông thường như các chính sách về cứu hộ hay sạc pin lưu động...

Một đơn vị vận tải thuê xe điện của GSM để kinh doanh sẽ có lợi hơn cách kinh doanh truyền thống như thế nào? Nói cách khác, chính sách cho thuê xe của GSM có gì hấp dẫn để có thể thuyết phục các đối tác lựa chọn, thay vì sử dụng xe động cơ đốt trong?

Chính sách cho thuê xe của GSM sẽ đảm bảo cho các đối tác 4 lợi ích như sau:

1. Hình ảnh, uy tín, chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn trong mắt khách hàng nhờ sử dụng xe điện và là xe thông minh.

2. Chi phí thuê xe điện sẽ cạnh tranh với mua xe xăng, thậm chí còn tiết kiệm hơn.

3. Chất lượng phương tiện mới 100%, được trang bị đầy đủ các tính năng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

4. Khách hàng và tài xế chắc chắn sẽ có trải nghiệm thích thú hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường và đặc biệt là tốt cho sức khoẻ hơn.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận