Có nên sử dụng khí Nitơ cho lốp ô tô?

Lái xe an toàn 29/12/2016 09:40

Sử dụng khí Nitơ cho lốp ô tô vẫn còn là khái niệm xa vời với người dân Việt Nam. Nhưng công dụng của nó thì ít ai có thể ngờ tới.

 

co-nen-su-dung-khi-ni-to-cho-lop-o-to-1-1482912240
Sử dụng khí Nitơ giúp tăng tuổi thọ cho lốp ô tô.

 Khí Nitơ là gì?

Nitơ là một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn các nguyên tố và số nguyên tử bằng 7, nguyên tử khối bằng 14. Ở điều kiện bình thường nó là một chất khí không màu, không mùi, không vị và khá trơ và tồn tại dưới dạng phân tử N2, còn gọi là đạm khí. Nitơ chiếm khoảng 78% khí quyển Trái Đất và là thành phần của mọi cơ thể sống.

Công dụng của khí Nitơ

Là chất khí chiếm 78% khí quyển trái đất, nhưng nó lại được rất ít người sử dụng cho lốp ô tô vì đa phần đều không ai biết đến công dụng hiệu quả của nó.

Khí Nitơ rất tinh khiết không lẫn tạp chất, hơi nước nên sẽ ít co giãn vì nhiệt độ trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, hiện tượng oxy hóa sẽ không xảy ra khi sử dụng khí Nitơ cho lốp.

Khi sử dụng khí Nitơ, áp suất lốp rất ổn định trong thời gian khoảng 3 tháng sử dụng, hầu như áp suất lốp được giữ nguyên. Khi áp suất lốp không đổi và đúng tiêu chuẩn cũng giúp xe của bạn tiếp kiệm nhiên liệu đáng kể.

Đồng thời, áp lực trong quá trình ma sát, hấp thụ nhiệt năng thông qua la zăng của xe sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, lốp ô tô của bạn sẽ được tăng tuổi thọ đáng kể khi sử dụng khí Nitơ thay vì không khí như bình thường.

Những điều cần biết khi sử dụng khí Nitơ cho lốp ô tô

Để “xế cưng” đảm bảo hiệu quả khi thay đổi, bạn cần tìm đến những gara ô tô chuyên nghiệp, uy tín có hệ thông bơm khí Nitơ hiện đại để “gửi gắm niềm tin”.

Nếu bạn đang có ý định chuyển sang dùng khí Nitơ thì việc đầu tiên cần làm rất quan trọng. Đó là, xả hết không khí trong lốp, xả không hết được toàn bộ thì nên hút sạch ra để 2 chất khí này không pha trộn với nhau làm giảm hiệu quả của Nitơ.

Nên sử dụng khí Nitơ với những ô tô chạy đường trường, ô tô tải chở hạng nặng, xe đua hay máy bay. Với những xe có thời gian sử dụng ngắn thì không cần thiết phải bơm khí Nitơ vì giá thành đắt đỏ.

Để an toàn khi di chuyển trên đường, lái xe quan tâm đến áp suất lốp, quá trình hao mòn, không để lốp xe nứt gãy.

Xuân Khải

Ý kiến của bạn

Bình luận