Có việc “bảo kê” cho xe ôm lộng hành ngoài sân bay Tân Sơn Nhất?

Tác giả: Đăng Sơn

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/05/2016 10:06

Thời gian gần đây, nhiều tài xế Grab taxi liên tục phản ánh về việc họ bị cánh xe ôm tại đường Trường Sơn, ngay cửa vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đe dọa, hành hung khi vào đưa, rước khách. Nhiều ý kiến bạn đọc hoài nghi phải chăng xe ôm ở đây tác oai tác quái vì được “bảo kê”?


xe om 1
Xe ôm bủa vây cổng sân bay TSN, chèo kéo khách gây mất ATTT ngay gần bãi giữ xe của TSN

Ngang ngược đe dọa hành hung tài xế taxi

Trong vai một hành khách, tôi bắt xe ôm từ ga quốc nội sân bay TSN đi quận 1. Tài xế xe ôm tên Q “hét” giá 150 nghìn đồng. Tôi chấp nhận ngay. Nhờ vẻ “hữu hảo”, tôi và anh Q nhanh chóng “thân” nhau. Q cho biết, không phải ai cũng có thể đón khách ở cổng sân bay để hành nghề mà phải được mấy “đại ka” quê Hải Phòng cho phép. Để được đưa đón khách tại đây, anh Q và nhiều đồng nghiệp phải chi cho người “chăn dắt” mỗi cuốc khách từ 10 - 20 nghìn đồng tùy chặng. Cũng theo anh Q, tại khu vực cổng sân bay có khoảng 100 xe ôm, trong đó hơn nửa số người chạy ngày, nhóm còn lại chạy ban đêm. “Nếu muốn làm ăn tại đây, anh phải được các “đại ka” bảo lãnh và phải được người quen giới thiệu. “Đại ca” dữ dằn lắm. Nghe nói, họ “chơi” cả với mấy ông lớn…”, anh Q cho hay. 

Trong khi đó, nhiều tài xế Grab taxi cho biết, thời gian gần đây, họ liên tục bị những người hành nghề xe ôm ở khu vực cổng ngoài sân bay TSN hành hung khi đưa rước khách tại ga quốc nội. Tài xế Đ.T.S (39 tuổi) kể lại: Khoảng 9h sáng 4/4, anh vào sân bay quốc tế TSN để đón khách đi Gò Vấp. Khi vừa vào đến bãi giữ xe thì có một xe ôm (chạc 40 tuổi) bước đến hỏi “Ê, mày đi đâu?”. Anh S chưa kịp trả lời thì người xe ôm tiến lại vỗ vào mặt. Lúc này anh S mới nói là chạy cho Grab, lập tức gã xe ôm tuyên bố: “Mày chạy cho Grab thì ra ngoài mà rước, ở đây tao đánh chết mẹ”. Tuy nhiên, khi anh S chạy ra ngoài thì gã xe ôm tiếp tục đuổi theo và tát vào mặt anh S lần nữa.

Tương tự như anh S, nhiều tài xế Grab cũng có đơn trình báo về việc bị xe ôm xua đuổi, hành hung. Chẳng hạn như: Lúc 11h30 ngày 8/4, tài xế N.P.N (SN 1990) khi đang trả khách ở ga quốc nội thì bị hai người đàn ông mặc áo xe ôm đến hành hung và cướp nón bảo hiểm trong xe. Ngày 4/4, hai tài xế H.A và N.K cũng bị hai nhóm xe ôm (một nhóm 5 người và một nhóm 3 người) hăm dọa, hành hung khi đang đón khách tại ga quốc nội. Ngày 1/4 P.Q.L (SN 1982) bị 3 xe ôm tấn công khi vừa trả khách ở ga quốc nội…

Phía Công ty TNHH Grab Việt Nam cũng xác nhận, từ tháng 11/2015 đến nay, có hơn 17 trường hợp tài xế Grab bị hành hung ở cửa sân bay, trong đó có 5 người làm bản tường trình và trình báo Công an, 4 trường hợp khách hàng gọi điện thoại về Công ty Grab để trình báo...

Lực lượng chức năng nói gì?

Trao đổi với PV ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, kiêm Giám đốc An ninh hàng không sân bay TSN xác nhận: Có tình trạng nhiều người hành nghề xe ôm tụ tập ngoài cổng sân bay chèo kéo khách, thậm chí cãi cọ, gây lộn, đi vệ sinh bậy bạ… gây mất trật tự, mất vệ sinh và làm ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực sân bay. “Khu vực họ hoạt động nằm ngoài quyền quản lý của lực lượng an ninh hàng không nên chúng tôi không thể xử lý được. “Cảng hàng không TSN đã gửi văn bản đến Công an  P2, quận Tân Bình, đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên. Tuy nhiên, cho đến nay không hiểu sao vẫn chưa dẹp được…”, ông Tiến nói.

Sáng 9/5, chúng tôi liên lạc với ông Lê Văn Hiệp, Trưởng công an phường 2, quận Tân Bình để trao đổi về vụ việc này, ông Hiệp nói mới trả lời báo chí cách đây ít hôm và hướng dẫn PV liên lạc với ông Sơn, Phòng Tham mưu tổng hợp Công an quận. Được ông Hiệp cho số điện thoại, PV gọi cho ông Sơn trình bày muốn được nghe ý kiến phản hồi của Công an phường 2 về những thông tin liên quan đến những người hành nghề xe ôm ở sân bay (thuộc địa bàn phường 2). Ông Sơn nhất trí sẽ thông báo với ông Hiệp để PV đặt lịch gặp. Gần 11h, tôi gọi cho ông Hiệp và được ông đồng ý gặp lúc 16h30 (vì ông phải đi học).

PV đến trước cổng Công an phường 2, chờ đến giờ hẹn rồi gọi điện. Tuy nhiên, ông Hiệp đã đột ngột từ chối gặp với lý do: Chỉ huy chưa được báo cáo(!?). Sau đó hướng dẫn tôi lên Công an quận để liên hệ xuống gặp ông. Tôi trình bày là đã hết giờ làm, e không thể gặp được chỉ huy thì ông Hiệp bảo có Trực ban tiếp. 16h45, chúng tôi được một đồng chí Trực ban liên lạc với ông Sơn bằng số máy Công an. Sau đó, tôi làm theo hướng dẫn, gọi cho ông Sơn bằng số máy khác, ông Sơn cho biết, sáng mai (10/5 – PV) sẽ báo cáo chỉ huy rồi báo lại cho tôi. Chờ đến chiều 10/5, PV vẫn không nhận được phản hồi từ ông Sơn. Tôi gọi điện hỏi thì ông Sơn cho biết: “Công an quận sẽ báo cáo vụ việc lên Công an Thành phố, có gì anh qua đó liên hệ lấy thông tin nhé!”.

Ý kiến của bạn

Bình luận