Công đoàn Đường sắt Việt Nam nhiều hoạt động ý nghĩa Tháng Công nhân và tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 20/06/2019 15:40

Bằng sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, các cấp Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã triển khai đồng bộ, hiệu quả Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019, thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn ĐSVN, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Anh Phuong tham Phu Khanh
Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty ĐSVN Mai Thành Phương động viên người lao động làm nhiệm vụ tại khu vực có địa hình khó khăn

Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, cơ quan chuyên môn và Công đoàn các đơn vị đã nghiêm túc triển khai kịp thời, xây dựng kế hoạch liên tịch với các nội dung cụ thể. Nhiều đơn vị phân khai nguồn kinh phí, tiến độ, phân công bộ phận phụ trách thực hiện. Các ban Công đoàn ĐSVN đã tham mưu, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện phù hợp điều kiện thực tế, với yêu cầu ít nhất có 01 công trình hoặc 01 việc làm thiết thực, cụ thể, hiệu quả để chăm lo lợi ích; cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt; đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, ngày 18/4/2019 tại Nha Trang, Công đoàn ĐSVN đã phối hợp với Tổng công ty ĐSVN tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 cùng Lễ Khai mạc Hội thao Tổng công ty ĐSVN lần thứ 9 năm 2019 với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo các cấp và hơn 400 công nhân, lao động (CNLĐ) các đơn vị trong toàn Ngành. Song song với đó, Công đoàn cấp trên cơ sở, cơ sở có 26 đơn vị đã tổ chức Lễ phát động tại 37 điểm với sự tham gia của 2.992 CNLĐ.

Tại các cơ quan, đơn vị, đội, trạm, ga... đã treo các khẩu hiệu tuyên truyền, hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019. Các đơn vị đã tổ chức 172 cuộc tuyên truyền cho 8.520 CNLĐ.

Pho Chu tich Thanh Hoan tham Ha Ninh

 

Pho Chu tich Mo tham Phu Duc
Lãnh đạo Công đoàn ĐSVN tặng quà cho các đơn vị và đoàn viên cơ sở

Bên cạnh đó, Công đoàn ĐSVN đã tổ chức Đoàn công nhân kỹ thuật cao (gồm 3 CNLĐ thuộc Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, Toa xe Sài Gòn, Công ty Cổ phần Toa xe Dĩ An) dự hội nghị gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ (3 CNLĐ được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công đoàn đã phối hợp Tổng công ty ĐSVN tổ chức Hội nghị tôn vinh CNVCLĐ giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2013 - 2018. Công đoàn các cấp đã tổ chức 139 lần kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ tại 123 đơn vị; tổ chức 32 cuộc đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể; 17 đơn vị đã biểu dương, tôn vinh, khen thưởng 515 gương “Người tốt, việc tốt”, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, trong lao động sản xuất, kinh phí khen thưởng là 306,2 triệu đồng. Công đoàn các cấp đã đăng ký, tổ chức thực hiện 45 công trình công đoàn, 1.218 CNLĐ tham gia với tổng giá trị 89,8 tỷ đồng.

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2019, Công đoàn ĐSVN đã tổ chức 5 đoàn công tác do Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn ĐSVN làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác triển khai thực hiện Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ trên 5 tuyến đường sắt, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, ổn định tư tưởng CNLĐ; thăm hỏi, tặng quà cho 53 tập thể đang làm việc tại các tuyến đường sắt với tổng kinh phí 35,5 triệu đồng.

Trong Tháng Công nhân năm 2019, Công đoàn ĐSVN đã thăm hỏi, chia sẻ, động viên 1.226 trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 1,09 tỷ đồng, trong đó Công đoàn ĐSVN đã trợ cấp cho 3 gia đình CNLĐ và 137 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị mắc bệnh hiểm nghèo, có con bị tật nguyền, bị tai nạn lao động từ nguồn Quỹ Xã hội - Từ thiện Tổng công ty ĐSVN với tổng số tiền 323 triệu đồng. Các đơn vị đã thăm hỏi, chia sẻ, động viên, kịp thời trợ cấp 1.089 trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 769,2 triệu đồng.

Cùng với đó, điều kiện làm việc, sinh hoạt của CNLĐ tại các đơn vị đã được quan tâm, rà soát, nhất là các đơn vị vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn, thiếu thốn. Công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chuyên môn hỗ trợ, đề xuất các cấp hỗ trợ trang cấp, trang bị 172 thiết bị như: Máy lọc nước sạch, máy điều hòa nhiệt độ, quạt mát, hệ thống nước sạch... với tổng kinh phí 2,45 tỷ đồng; trang cấp, trang bị 65 thiết bị như ti vi, dàn âm thanh, bàn bóng bàn, làm sân bóng chuyền, sân cầu lông... phục vụ hoạt động văn hóa thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ, nhất là nơi đèo dốc, vùng sâu, vùng xa với tổng kinh phí 1,05 tỷ đồng.

Trong dịp này, Công đoàn ĐSVN đã chỉ đạo các cấp Công đoàn rà soát; tổng hợp, đề xuất Ban Quản lỹ Quỹ Xã hội - Từ thiện ĐSVN xét xây 6 nhà (trong đó 02 nhà đề nghị Quỹ Xã hội - Từ thiện Bộ GTVT hỗ trợ), sửa chữa 3 nhà cho 9 trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 360 triệu đồng; chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các gia đình CNLĐ triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/2019).

Các cấp Công đoàn phối hợp với chuyên môn xây dựng 89 chương trình, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN và Công đoàn ĐSVN; 447 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền trong CNLĐ về nội dung hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ; 44 đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, ký giao kết thi đua đảm bảo ATVSLĐ từ tổ, cung, đội, phân xưởng đến cơ sở.

Công đoàn ĐSVN đã tổ chức thi tìm hiểu pháp luật ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ với 304 lượt CNLĐ tham gia. Thông qua các cuộc thi, CNVCLĐ hiểu biết thêm về công tác ATVSLĐ, nâng cao nhận thức và kinh nghiệm nhằm mục tiêu “An toàn cho con người và tài sản trong quá trình sản xuất”. Công đoàn các đơn vị đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức 23 cuộc thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ; tự kiểm tra về ATVSLĐ; rà soát, bổ sung các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; thực hiện quan trắc môi trường lao động; giám sát việc thực hiện quy định khám sức khỏe định kỳ cho 7.258 CNLĐ; tổ chức 47 lớp tập huấn, huấn luyện cho 3.014 người

Ý kiến của bạn

Bình luận