Công đoàn GTVT Việt Nam đồng hành cùng người lao động vượt “bão” Covid-19

Tác giả: Song Nhẫn

saosaosaosaosao
Bạn đọc 03/02/2022 13:14

Trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến mọi lĩnh vực của ngành GTVT, trong thời gian qua, các cấp Công đoàn GTVT Việt Nam đã đẩy mạnh hoạt động chăm lo người lao động, tổ chức sản xuất kinh doanh.

 

Cong doan GTVT trao ho tro Cuc Y te GTVT phong Cov

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trao hỗ trợ cho cán bộ y tế ngành GTVT trực tiếp tham gia chống dịch Covid-19

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt đời sống xã hội, song dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong Ngành cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm nhiều biện pháp để đảm bảo việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp.

Qua nắm bắt thực tế, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực như: hàng không, đường sắt, vận tải, dịch vụ, du lịch lữ hành, xuất khẩu lao động... gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm, ảnh hưởng đến quỹ lương. Các đơn vị giảm một phần lương, nghỉ luân phiên, cắt giảm chi phí như: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị GTVT - Vietravel, Công ty Suntravel... Về khối xây dựng cơ bản, mặc dù năm nay có nhiều dự án đảm bảo việc làm nhưng giá vật tư, vật liệu có sự biến động lớn. Số người lao động thiếu việc làm tính đến thời điểm hiện tại khoảng trên 3.500 người, tập trung vào các ngành dịch vụ, du lịch, hàng không, đường sắt và vận tải hành khách.

Theo Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, để kịp thời giúp đỡ người lao động, Công đoàn ngành đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt, từ đó hỗ trợ kịp thời đến người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... từ nguồn tài chính tích lũy của Công đoàn và nguồn Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam.

“Trong bối cảnh khó khăn chung của đại dịch Covid-19, sự động viên, chia sẻ này càng đáng quý, có ý nghĩa tinh thần rất lớn. Vì vậy, các cấp công đoàn càng phải quan tâm, sâu sát, kịp thời hỗ trợ người lao động khó khăn với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Càng khó khăn, Công đoàn càng phải đến với cơ sở, người lao động bằng nhiều hình thức, không trực tiếp thì gián tiếp”, Chủ tịch Đỗ Nga Việt chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, số tiền chi cho các hoạt động hỗ trợ người lao động là 20,335 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam chi 15,126 tỷ đồng và nguồn tài chính công đoàn là 5,209 tỷ đồng.

unnamed
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trao hỗ trợ cho Sở Chỉ huy tiền phương Cục Hàng hải Việt Nam chống dịch Covid-19

Khích lệ tinh thần phòng, chống dịch

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành GTVT đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm, đóng góp công sức, nỗ lực và quyết tâm phòng, chống dịch. Để kịp thời động viên, khích lệ và ghi nhận các thành tích, đóng góp của CNVC, người lao động, Công đoàn GTVT Việt Nam đã ban hành công văn số 306/CĐN ngày 15/6/2021 đề nghị các đơn vị kịp thời báo cáo, đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, đã có 17 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tặng Bằng khen của Công đoàn GTVT Việt Nam. Thời gian tới, hoạt động này tiếp tục được thực hiện để kịp thời động viên, tôn vinh người lao động trong Ngành.

Thời gian qua, các cấp công đoàn cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức, vận động CNVC, lao động ngành GTVT tham gia Cuộc thi Sáng tác ca khúc “Giai điệu nơi tuyến đầu” và video clip “Thời khắc khó quên” về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm động viên, khích lệ tinh thần chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh Covid-19 của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu và cán bộ công đoàn đang nỗ lực ngày đêm quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Các cấp công đoàn đã phối hợp với cơ quan chuyên môn phát động các phong trào thi đua, khen thưởng trong CNVC, lao động, vận động CNVC, lao động toàn Ngành tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành GTVT đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Bộ GTVT phát động và phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Trong thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn tổ chức quyết liệt thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; tăng cường công tác hỗ trợ đoàn viên, CNVC, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đơn vị, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và đề nghị hỗ trợ kịp thời từ Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam.

Các cấp công đoàn tiếp tục triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC, lao động mà trọng tâm là phong trào thi đua “Ngành GTVT đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Bộ GTVT phát động và phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”...

Ý kiến của bạn

Bình luận