Công đoàn VATM: Nâng cao nhận thức người lao động trong phòng, chống Covid-19

Tác giả: Vi Hoa

saosaosaosaosao
10/07/2020 14:44

Công đoàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã triển khai tuyên truyền việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đến từng người lao động.

1
Tổng công ty tiến hành phun hóa chất khử trùng khu vực nhà A và nhà C

Bố trí lại lao động hợp lý

Dịch Covid-19 đã và đang tác động một cách sâu rộng trên toàn cầu, các ngành kinh tế trong nước và quốc tế. Hàng không là một trong những lĩnh vực chịu tác động rõ rệt, đầu tiên và nặng nề nhất. Là một trong ba bộ phận chính cấu thành nên ngành Hàng không Việt Nam, ngành quản lý bay cũng không thể đứng ngoài vòng xoáy ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Dịch covid-19 làm giảm đáng kể nhu cầu vận chuyển, đi lại bằng đường hàng không.

Sản lượng và thu nhập của Tổng công ty phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động bay của các hãng hàng không. Tuy nhiên, không giống như các doanh nghiệp hàng không khác, khi nhu cầu thị trường giảm, hoạt động bay giảm thì Tổng công ty vẫn phải duy trì cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục, thông suốt với chất lượng dịch vụ ở mức cao nhất, đảm bảo các hoạt động bay dù giảm về mức tối thiểu cũng vẫn được an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Mới đây, VATM đã công bố kích hoạt kế hoạch ứng phó đại dịch tại toàn bộ các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty. Các đơn vị đã triển khai các phương án về chuyên môn như tính toán nhập phân khu, vị trí kiểm soát, bố trí lực lượng trực tại mỗi vị trí trên cơ sở mật độ lưu lượng bay và điều kiện trang thiết bị kỹ thuật, đồng thời triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về y tế trong việc khử trùng, khử khuẩn, đồ bảo hộ y tế khi cần thiết. Một nội dung quan trọng trong kế hoạch này là triển khai lực lượng chốt làm việc và sinh hoạt tại cơ sở 24/24 giờ.

Lực lượng lao động của từng cơ sở được chia thành 3 nhóm (A-B-C), mỗi nhóm làm việc liên tục trong 15 ngày, 24/24 giờ. Trong 15 ngày đầu, Nhóm A sẽ trực chốt tại cơ sở, Nhóm B sẽ làm nhiệm vụ dự phòng, sẵn sàng thay thế khi có bất kì thành viên nào trong Nhóm A được xác định là F1 hoặc F0 (cả Nhóm A sẽ được cách ly), Nhóm C nghỉ tại gia đình. Cả hai Nhóm B và C tuyệt đối không di chuyển khi không thực sự cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người khác. 15 ngày tiếp theo, Nhóm B sẽ trực chốt, Nhóm C dự phòng và Nhóm A nghỉ tại gia đình. Tại các trung tâm kiểm soát không lưu (ACC), trung tâm kiểm soát tiếp cận (APP), đài kiểm soát không lưu (TWR), lực lượng lao động được cách ly hoàn toàn với bên ngoài. Công tác hậu cần, đảm bảo tốt các điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt tại đơn vị cho nhân viên chốt trực.

Kế hoạch ứng phó đại dịch Covid-19 được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO), tham khảo kinh nghiệm của Cơ quan Kiểm soát không lưu của châu Âu (Eurocontrol), Cơ quan Quản lý bay của Ý (ENAV), Canada (Nav Canada) và chia sẻ, trao đổi phương pháp tiến hành với các đồng nghiệp tại Thái Lan, Singapore. Đến thời điểm này, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực đã chủ động xây dựng và sớm thực hiện kế hoạch ứng phó đại dịch tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

2
Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất

Công đoàn là “điểm tựa” vững chắc của người lao động

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2020 trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, để phòng ngừa mọi nguy cơ lây nhiễm từ các yếu tố bên ngoài đến lực lượng lao động, Công đoàn VATM đã triển khai tuyên truyền việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Người lao động được trang bị đầy đủ các biện pháp phòng dịch nhằm bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm có thể dẫn tới thiếu hụt lao động và ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị là cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay được liên tục, thông suốt. Đảm bảo cho người lao động có thể yên tâm công tác, ổn định về mặt tư tưởng thực hiện nhiệm vụ chính là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, kịp thời của toàn bộ hệ thống chính trị trong toàn Tổng công ty, trong đó tổ chức Công đoàn đóng vai trò quan trọng.

Theo đó, các công đoàn cơ sở chủ động tuyên truyền, vận động thông qua nhiều hình thức tuyên truyền linh hoạt nhằm nâng cao nhận thức giúp CNVC, người lao động trong Tổng công ty nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tự bảo vệ mình trước sự tấn công của dịch bệnh này. Các cán bộ làm công tác công đoàn là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính.

Các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với chuyên môn, tập trung tối đa mọi nguồn lực tham gia vào các hoạt động ứng phó đại dịch tại các đơn vị và Khối cơ quan Tổng công ty; tham gia cùng các cơ quan chuyên môn đồng cấp xây dựng các giải pháp trong việc sắp xếp, bố trí lao động; yêu cầu người lao động đề cao kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp dịch vụ điều hành bay, đặc biệt là đảm bảo bay an toàn cho mọi hoạt động bay đột xuất, cấp thiết.

Ban chấp hành công đoàn các cấp thông tin đến người lao động về những khó khăn trong giai đoạn hiện nay của Tổng công ty do tác động của dịch bệnh, lưu lượng hoạt động bay trong nước và quốc tế sụt giảm nghiêm trọng, doanh thu trong 3 tháng đầu năm của Tổng công ty ước tính chỉ đạt 50% so với thực hiện cùng kỳ năm 2019 và dự kiến còn tiếp tục sụt giảm hơn nữa theo diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Tổng công ty đã triển khai các kế hoạch và biện pháp cấp bách trong điều hành sản xuất kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn, cố gắng đảm bảo đời sống cho người lao động. Do đó, người lao động cần đề cao kỷ cương, tinh thần trách nhiệm, chung sức đồng lòng chia sẻ khó khăn với Tổng công ty, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí, thực hành tiết kiệm theo chỉ đạo.

Cán bộ công đoàn các cấp thường xuyên động viên tinh thần đoàn viên, người lao động bình tĩnh, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của Đảng và Nhà nước, nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp và khuyến cáo của Bộ Y tế, tự bảo vệ mình, gia đình và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch của cơ quan, đơn vị theo yêu cầu; theo dõi, nắm bắt, báo cáo để có phương án hỗ trợ kịp thời đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở các cấp phối hợp tuyên truyền vận động tập thể, cá nhân người lao động tùy theo điều kiện cụ thể, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty cũng đã ban hành hướng dẫn các công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục phát động đẩy mạnh thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát hiện biểu dương, khen thưởng đối với những tấm gương là tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất, có các mô hình hay, cách làm tốt, mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch để chủ động khen thưởng cấp Công đoàn cơ sở theo thẩm quyền hoặc đề xuất khen thưởng các cấp cao hơn, không đợi đến khi hết dịch mới thực hiện khen thưởng.

Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, khẩn trương, kịp thời, tính đến nay chưa phát hiện được trường hợp nào trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động trong Tổng công ty bị lây nhiễm Covid-19, tinh thần, tư tưởng của người lao động ổn định. Trên trang mạng xã hội Facebook “Công đoàn VATM”, dưới bài viết gửi cán bộ, đảng viên và người lao động VATM của đồng chí Phạm Việt Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty có nhiều ý kiến của người lao động bày tỏ sự tin tưởng, đồng lòng và ý chí quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Lực lượng lao động của Tổng công ty luôn sẵn sàng như những chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch, tiếp tục sứ mệnh thiêng liêng là mang lại sự bình yên cho vùng trời Tổ quốc q PV

Ý kiến của bạn

Bình luận