Công ty Trung Quốc tiếp tục thất bại khi đưa vệ tinh vào quỹ đạo

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 29/03/2019 10:45

Tên lửa do công ty tư nhân Trung Quốc phát triển không lên tới được quỹ đạo trái đất sau khi rời bệ phóng Tửu Tuyền. Đây là lần thứ hai công ty tư nhân của nước này thất bại.


ve_tinh
Hình ảnh tên lửa OX-M của OneSpace. Ảnh: OneSpace.

 Bất thường xảy ra trong vòng vài chục giây sau khi tên lửa OS-M1 của OneSpace được phóng lên từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền hôm 27/3. Technology Daily chính thức tuyên bố vụ phóng đã thất bại.

Tên lửa OneSpace mang theo vệ tinh quan sát trái đất Lingque-1B do Phòng thí nghiệm ZeroG có trụ sở tại Bắc Kinh phát triển. Nhà sản xuất vệ tinh này đang có kế hoạch xây dựng mạng lưới vệ tinh viễn thám.

Các đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy tên lửa đã mất kiểm soát trong vòng một phút sau khi cất cánh. 

Theo Reuters, hàng chục công ty vũ trụ tư nhân của Trung Quốc đang tham gia cuộc đua để phát triển tên lửa có khả năng phóng các vệ tinh siêu nhỏ với chi phí thấp cho các ứng dụng thương mại.

Tháng 5/2018, OneSpace trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng tên lửa được phát triển độc lập vào không gian. Bốn tháng sau, một công ty khác là iSpace cũng phóng thành công tên lửa vào quỹ đạo. Bước tiếp theo là thực hiện nhiệm vụ chuyển tải trọng vào vũ trụ.

Công ty Landspace có trụ sở tại Bắc Kinh đã cố gắng đưa một vệ tinh vào quỹ đạo vào tháng 10/2018 nhưng không thành công.

Tháng 12/2016, Sách Trắng Trung Quốc tuyên bố ngành công nghiệp vũ trụ là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể của nước này.

Bắc Kinh khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào nỗ lực thương mại hóa một số khía cạnh của ngành vũ trụ, thiết lập các quỹ và mở các bãi phóng của chính phủ để họ sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận