Bắt đầu từ ngày 11/7, trong khoảng 30 phút (từ 13h15' đến 13h45') hàng ngày, đơn vị thi công sẽ đóng hầm Hải Vân để thi công mở rộng hầm Hải Vân 2. |
Theo ông Đỗ Văn Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đèo Cả, thời gian vừa qua, có một số thông tin nêu về vết nứt phía Nam của hầm đường bộ Hải Vân (nối hai địa phương tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP Đà Nẵng) khi triển khai đóng hầm để nổ mìn thí điểm thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2.
Ông Nam cho biết: Hầm đường bộ Hải Vân được thiết kế và thi công theo công nghệ đào hầm hiện đại của Áo (NATM), trong đó sử dụng nguyên tắc thiết kế về khả năng tự ổn định của cấu trúc đất đá sau khi đào, gia cố. Do vậy, phần bê tông vỏ hầm không phải là kết cấu chịu lực.
“Việc xuất hiện các vết nứt trên vỏ hầm Hải Vân đã được phát hiện từ rất sớm trước khi Công ty CPĐT Đèo Cả tiếp nhận quản lý vận hành và được các chuyên gia nhận định “đây là các vết nứt vật lý”. Các vết nứt này có nguyên nhân từ các vấn đề của vật liệu như co ngót bê tông, tác động của thay đổi nhiệt độ môi trường. Các vết nứt này đã được các cơ quan quản lý ngành GTVT và đơn vị trực tiếp quản lý vận hành thường xuyên theo dõi và báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Cuối năm 2015, Hội đồng nghiệm thu Kết quả kiểm tra, quan trắc đánh giá toàn bộ kết cấu hầm chính sau 08 năm hoạt động do Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chủ trì đã kết luận “tình trạng nứt của hầm Hải Vân vẫn đảm bảo an toàn cho giao thông trong hầm và trong tầm kiểm soát”, ông Nam cho biết.
Ngay sau khi tiếp nhận quản lý khai thác hầm Hải Vân vào tháng 11/2015 Công ty CPĐT Đèo Cả đã khẩn trương thực hiện đầu tư nâng cấp, sửa chữa và thay thế các thiết bị vận hành đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông trong khai thác. Đồng thời, thuê nhà thầu của Cộng hòa Liên bang Đức thực hiện khảo sát, phân tích các vết nứt toàn diện vỏ hầm bằng công nghệ quét hình ảnh ATIS Viewer lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Kết quả cho thấy hầu hết các vết nứt đều không đáng lo ngại và không đáng kể (đánh giá theo tiêu chuẩn CHLB Đức). Một số vết nứt kéo dài ảnh hưởng đến mỹ quan vòm hầm đã được Chủ đầu tư sửa chữa theo hồ sơ được Bộ GTVT thẩm định. Trong quá trình thi công và khai thác, Chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục theo dõi, đánh giá sự phát triển của các vết nứt này để có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời.
Tháng 12/2016, Chủ đầu tư bắt đầu triển khai thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 theo tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận và đến tháng 03/2016 tiến hành thi công nổ mìn 01 lần/ngày vào khung giờ đóng hầm hàng ngày từ 03h00 ÷ 04h00 sáng tại phía Bắc hầm Hải Vân 2, đến nay đã thi công mở rộng hơn 420m.
“Trong quá trình thi công, Chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị TVGS, Nhà thầu thi công thiết kế biện pháp thi công nổ mìn vi sai theo tiêu chuẩn Nhật Bản và quy chuẩn Việt Nam giảm thiểu rung chấn và không ảnh hưởng đến kết cấu, hệ thống máy móc thiết bị của hầm và đảm bảo khai thác hầm Hải Vân an toàn. Đồng thời, Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã thực hiện việc đo quan trắc dao động định kỳ tại các vị trí trong hầm khi thi công nổ mìn. Kết quả cho thấy, sau khi giám sát chấn động nổ mìn của các đợt nổ mìn từ tháng 03/2017 đến nay thì không có trường hợp nào vượt quy định và không có hiện tượng kết cấu vỏ hầm Hải Vân và các công trình khác trong hầm bị hư hại, mọi việc đều trong tầm kiểm soát”, ông Nam khẳng định.
Được biết, đến nay, các đợt nổ mìn đang chỉ được thực hiện tại phía Bắc hầm Hải Vân 2 và chưa tiến hành thi công nổ mìn phía Nam hầm Hải Vân 2 do điều kiện địa chất yếu nên chưa phải nổ mìn thi công đào đá, do đó không có việc ảnh hưởng bởi nổ mìn đến các vết nứt vỏ phía Nam hầm Hải Vân.
Trong thời gian tới, Chủ đầu tư tiếp tục thực hiện quan trắc vết nứt, đo giám sát rung chấn và phối hợp với Ban QLDA 85 (Đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), các chuyên gia trong và ngoài nước xác định chính xác các nguyên nhân xuất hiện các vết nứt đã có từ trước hoặc nếu xảy ra các hiện tượng bất thường để có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình hầm Hải Vân.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.