Cựu kỹ sư cao cấp của Google bị buộc tội bán công nghệ cho Uber

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/08/2019 06:54

Trong cuộc họp báo tại San Jose hôm 27/8, Bộ Tư pháp Mỹ công bố 33 tội danh của Anthony Levandowski, cựu kỹ sư Google, bao gồm tội bán bí mật thương mại của Google cho Uber.

1_sxej

Anthony Levandowski - cựu Giám đốc chương trình xe tự hành của Uber, từng làm việc ở Google trong dự án tương tự - bị chính quyền liên bang Mỹ truy tố về tội trộm cắp bí mật thương mại. Ảnh: AP.

 Reuters đưa tin các công tố viên Mỹ hôm 27/8 đã khởi tố vụ án hình sự với đối với một cựu kỹ sư cấp cao của Google. Người này bị cáo buộc đánh cắp công nghệ bí mật từ một đơn vị xe tự hành của Google trước khi gia nhập đối thủ Uber Technologies Inc.

Cụ thể, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Anthony Levandowski - cựu nhân viên Waymo, công ty con của Alphabet (sở hữu Google) - đã tải xuống hàng nghìn tập tin từ máy chủ Waymo trước khi rời công ty vào năm 2015.

Những tập tin mà Levandowski tải xuống được cho là đã giúp kỹ sư này tiếp cận hàng tá “bí mật thương mại” của công ty. Năm 2016, Levandowski thành lập một công ty xe tải tự hành riêng trước khi được Uber mua lại.

Cáo buộc chống lại Levandowski là nội dung chính của đơn kiện Waymo đưa ra hồi tháng 2/2017 để chống lại Uber. Vụ kiện sau đó được dàn xếp khi Uber chấp thuận trả khoản tiền bồi thường 246 triệu USD. Hiện tại, luật sư của Levandowski vẫn cho rằng thân chủ của mình vô tội và không trộm bất cứ thứ gì từ Waymo.

Theo luật pháp của Mỹ, bí mật thương mại là một thông tin hoặc công nghệ có giá trị về mặt kinh tế được chủ sở hữu giữ kín trước ánh mắt dòm ngó của các đối thủ. Công thức riêng của Coca-Cola chính là một ví dụ điển hình cho bí mật thương mại.

Thông thường, các công ty có công nghệ tiên tiến sẽ muốn phát minh của mình là một bí mật thương mại thay vì được bảo vệ bởi bằng sáng chế.

Nguyên nhân bởi bằng sáng chế chỉ có thời hạn nhất định và sau đó phát minh sẽ được sử dụng rộng rãi. Trong khi đó, việc bảo vệ bí mật thương mại có thể tồn tại vô thời hạn, hoặc ít nhất là cho đến khi thông tin vẫn được giữ kín.

Việc các công ty cáo buộc đối thủ của mình ăn cắp bí mật thương mại xảy ra khá thường xuyên. Theo hãng phân tích Lex Machina, trong năm 2017 đã có hơn 1.100 vụ án dân sự như vậy được đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ.

Theo Reuters, để có thể kết tội thành công Levandowski, phía công tố viên cần phải chứng minh rằng các tập tin bị kỹ sư này tải về có chứa bí mật thương mại.

Trong khi đó, phía Levandowski có thể lập luận rằng các thiết kế của Waymo không đủ điều kiện là bí mật thương mại. Nguyên nhân có thể được cựu kỹ sư này đưa ra là bởi Waymo đã không thực hiện đầy đủ các bước pháp lý để bảo vệ những bí mật thương mại này.

Nếu bị kết án, Levandowski sẽ đối diện với án phạt tù lên tới 10 năm. Tuy nhiên, nếu đồng ý nhận tội thay vì tự bào chữa tại một phiên tòa, Levandowski có thể sẽ chỉ phải đối mặt với bản án ngắn hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận