Vụ tai nạn trên đường Ngô Quyền chiều 13/9 vừa qua làm 1 phụ nữ chết tại chỗ |
Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra trên đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng thời gian gần đây đều liên quan đến các loại xe đầu kéo ra vào Cảng Tiên Sa.
Sau cuộc họp khẩn giữa lãnh đạo UBND thành phố với các ngành chức năng, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đề xuất phương án điều chỉnh thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trên trục đường này.
Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng vừa trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền- Ngũ Hành Sơn bắt đầu từ 16h30 đến 21h hằng ngày, thay cho thời gian cấm từ 16h30 đến 18h30 như hiện nay. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng thực hiện đúng theo nội dung đã cam kết về thời gian bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa.
Cảng Đà Nẵng phải có trách nhiệm thông báo đến các chủ tàu, chủ hàng, doanh nghiệp liên quan để điều chỉnh kế hoạch bốc xếp, điều phối, vận chuyển hàng hóa đảm bảo; Cử người theo dõi tình hình lưu thông, trật tự an toàn giao thông trên tuyến, đặc biệt là sau 21 giờ, tránh tình trạng các xe tập trung lưu thông số lượng lớn; Trường hợp phát sinh bất cập gây mất trật tự an toàn giao thông, đơn vị này chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, các ngành, địa phương điều tiết lưu lượng xe lưu thông.
3 xe tranh nhau trên đường Ngô Quyền |
Tuy nhiên, theo ông Lê Bá Vũ, Phó Giám đốc Cảng Tiên Sa Đà Nẵng, thành phố nên tăng thời gian kiểm soát xe container lưu thông, phân luồng, gắn camera giám sát chứ không nên lùi thời gian xe ra vào cảng; Việc cấm như vậy ảnh hưởng đến các đơn hàng đã ký với các đối tác.
“Thiệt hại về đơn vị xuất nhập khẩu bị trễ đơn hàng rất nhiều. Có những tàu chuyên tuyến cứ đến giờ là họ đi nên khi cập Cảng Tiên Sa đến giờ không đủ container họ vẫn chạy. Những đơn hàng đó bị rớt lại, những đơn vị xuất nhập khẩu họ bị phạt, có những đơn vị khó tính thì họ hủy hợp đồng”, ông Bá Vũ nói.
Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 2.700 xe container, trong đó, khoảng 500 xe container thường xuyên ra vào cảng Tiên Sa, lưu thông suốt cả ngày trên tuyến Ngô Quyền- Ngũ Hành Sơn. Ngày cao điểm có khoảng 1.500 đến 2.000 lượt xe đi lại tuyến này. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tăng cường kiểm tra, mật phục để giám sát tốc độ.
Tuy nhiên, các tài xế container vẫn vi phạm. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Ngô Quyền thời gian gần đây hầu hết do cả xe máy, xe tải và xe container đi cùng chiều nhưng không giữ khoảng cách an toàn.
Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội Tuần tra- dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát Giao thông- Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, có thời điểm chỉ trong vòng hơn 1 tuần, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý hơn 100 trường hợp, trong đó có trên 30 trường hợp xe container vượt quá tốc độ từ 5km đến 20km.
Cảng Tiên Sa |
Như VOV phản ánh, sau nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên cung đường này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, Công an thành phố và các đơn vị liên quan điều chỉnh lịch bốc dỡ hàng hóa nhằm giảm bớt lưu lượng xe container, xe tải lưu thông trên tuyến đường Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền; Mở rộng thời gian cấm xe sơmi rơmoóc, xe tải rơmoóc lưu thông trên trục đường này; Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ để xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm; Nghiên cứu đề xuất phương án phân luồng, điều tiết giao thông trên tuyến.
Hiện cảng Đà Nẵng đang thực hiện bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa theo 4 ca. Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng thống nhất điều chỉnh kế hoạch bốc dỡ, vận chuyển hàng ca 3, ca 4 sau 21 giờ; tăng cường ca 1 và không bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa từ 16 giờ 30 đến 21 giờ.
Phương án điều chỉnh thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền- Ngũ Hành Sơn do Sở Giao thông vận tải đề xuất sẽ được UBND thành phố xem xét thông qua trong tháng 10 tới.
“Về mặt quản lý nhà nước thì ca từ 0h đến 6h sáng hầu hết là không làm. Đó cũng là cái bất cập trong công tác quản lý, điều hành cảng. Về phía cảng như vậy thì cũng phải tính toán chứ, làm cảng thì phải làm 4 ca, mà chia 4 ca nhưng cuối cùng hầu hết là làm ca ngày, ca đêm không làm. Điều đó cũng có ảnh hưởng tới việc tổ chức giao thông đi lại trong nội đô của thành phố”, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết/.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.