Khởi công dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Thị trường 31/07/2016 15:55

Sáng 31/7, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã tổ chức khởi công Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2.

 

DSC_0423
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng bấm nút khởi công dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2. Ảnh: D.H.N

Đến dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật; Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt; phía địa phương có ông Võ Thành Trí - Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.

Cảng Tiên Sa là 1 khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistic của miền Trung VN và Hành lang Kinh tế Đông Tây, có vai trò quan trọng như một cửa ngõ chính ra biển Đông cho cả một khu vực nhờ hệ thống giao thông đường bộ nối liền thông suốt giữa cảng với sân bay quốc tế Đà Nẵng, ga đường sắt; cách QL1A khoảng 12km và gần đường hàng hải quốc tế. Với hệ thống kho bãi, đê chắn sóng, thiết bị chuyên dụng hiện đại, phục vụ giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế, du lịch cho vùng hậu phương gồm các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.

Mục tiêu đưa cảng này trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải lớn theo đúng định hướng đã đề ra. Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 do Công ty CP Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được triển khai tại Xí nghiệp Cảng Tiên Sa ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, diện tích lên đến gần 60.000m2. Dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích Cảng lên gần 31 hecta.

DSC_0403
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: "Việc nâng cấp và mở rộng Cảng Tiên Sa đáp ứng nhu cầu khai thác cảng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh". Ảnh: D.H.N

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhận định, việc nâng cấp và mở rộng Cảng Tiên Sa đáp ứng nhu cầu khai thác cảng theo tiêu chuẩn quốc tế và vươn lên cùng các cảng lớn khác để đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh; đồng thời thực hiện sứ mệnh phục vụ giao thương hàng hóa sẽ có tác động đến sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển KT-XH cho TP Đà Nẵng.

“Để hoàn thành đồng bộ dự án và phát triển cảng biển nói chung, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn có các giải pháp phù hợp quy trình trong xây dựng cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động qua lại của tàu thuyền khi Cảng Tiên Sa đang khai thác và đảm bảo đúng tiến độ đề ra”.

Dự án bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm 1 cầu 310m và 1 cầu tàu 210m; trang bị 2 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT. Dự kiến mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018.

DSC_0406
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn " Dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển GT TP đến năm 2020 và chiến lược phát triển kinh tế biển". Ảnh: D.H.N

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, dự án không những phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông TP Đà Nẵng đến năm 2020, chiến lược phát triển kinh tế biển của khu vực mà còn mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế chung của các địa phương trong vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó có Đà Nẵng.

“Để công trình được triển khai xây dựng đúng theo yêu cầu đề ra, lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công, thiết kế thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công; đảm bảo an toàn lao động, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của công trường đến môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường biển trong khu vực. Tôi cũng yêu cầu chính quyền địa phương, các Sở ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án”.

DSC_0400
Chủ tịch HĐTV Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Thu "Việc đầu tư xây dưng dự án giai đoạn 2 thể hiện cam kết của Cảng Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển Cảng theo hướng dịch vụ tàu container". Ảnh: D.H.N

Ông Nguyễn Thu - Chủ tịch HĐTV Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được đầu tư tiếp nhận tàu hàng và tàu khách tải trọng lớn cũng như sử dụng đồng bộ với cơ sở hạ tầng bên ngoài cảng đã được đầu tư trong giai đoạn 1. Việc đầu tư xây dựng dự án giai đoạn 2 còn thể hiện cam kết của Cảng Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển Cảng theo hướng dịch vụ tàu container, tàu du lịch và tàu trọng tải lớn. Trong suốt thời gian qua, Cảng Đà Nẵng đã liên tục đầu tư máy móc, phát triển nguồn nhân lực theo định hướng trên và thực tế đã thu được hiệu quả cao.

Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được thực hiện dựa trên việc huy động nguồn vốn tự có (36% tổng mức đầu tư), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%) nhằm hạn chế rủi ro và chủ động phương án tài chính so với nguồn vốn ODA. “Trong quá trình huy động vốn, Cảng Đà Nẵng đã nhận được cam kết và sự ủng hộ từ TCT Hàng hải VN, các quỹ đầu tư và ngân hàng lớn trong việc đầu tư dự án. Với xu thế phát triển tăng trưởng bền vững của sản lượng hàng hóa, đặc biệt hàng container qua Cảng Đà Nẵng hiện nay, phương án tài chính hoàn vốn dự án rất khả thi - dự kiến sau khoảng 10 năm khai thác” - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận