Đà Nẵng thu hơn 3 tỷ đồng tiền phạt xe quá tải trong năm 2015

Tác giả: Theo dailo.vn

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/01/2016 14:05

Đây là con số được Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết tại Hội nghị Tổng kết kiểm soát trọng tải phương tiện năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Tại Hội nghị Tổng kết, đồng chí Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Thanh tra Sở GTVT báo cáo tình hình hoạt động triển khai thực hiện Quyết định số 9606/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về việc ban hành kế hoạch Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn TP Đà Nẵng. Năm 2015 Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng khảo sát và trình UBND TP phê duyệt bổ sung thêm 2 vị trí đặt Trạm KTTTXLĐ và vị trí đặt kho, bãi hạ tải tại Km 20+900 QL14B (trước số nhà 199-200 đường Trường Sơn), phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng và Km 941 QL1 (thuộc xã Hoà Phước, Hoà Vang, Đà Nẵng).

Đà Nẵng thu hơn 3 tỷ đồng tiền phạt xe q
Ảnh minh họa

Các lực lượng phối hợp tham gia đúng theo Kế hoạch đã đề ra. Hàng tháng các lực lượng tham gia phối hợp thường xuyên tổ chức họp rút kinh nghiệm và xây dựng các biện pháp xử lý tình huống bất ngờ làm ảnh hưởng đến công tác kiểm soát tải trọng xe như: Gây rối tại Trạm, xe quá tải cố tình vượt Trạm... Hoạt động các trang thiết bị tại Trạm tương đối ổn định điều kiện thời tiết tốt, trời mưa lớn Trạm không thể hoạt động. Tình hình an ninh trật tự tại khu vực đặt Trạm được bảo đảm. Giám đốc Sở GTVT, Trưởng Trạm theo dõi tình hình hoạt động tại Trạm KTTTXLĐ mọi lúc mọi nơi thông qua Camera 360* tại trạm kết nối với đường truyền Internet và lưu hình trong 1 tháng.

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến kiểm tra xe quá tải trọng và không cơi nới thùng xe. Ngày 28/5/2015 Sở GTVT tổ chức cho đại diện lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và 17 doanh nghiệp vận tải vận chuyển vật liệu phục vụ đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ký cam kết không chở hàng quá tải phục vụ trong dự án Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tổ chức Hội nghị ký cam kết cho 35 doanh nghiệp khai thác mỏ khoáng sản trên địa bàn TP và ban hành Công văn số 4832/SGTVT-QLVT&PT ngày 27/11/2015 về việc hướng dẫn cắt giảm kích thước thùng hàng ô-tô tự đổ để phòng chống các chủ xe tái cơi nơi thùng xe để chở hàng quá tải trọng cho phép. Đơn cử Doanh nghiệm Tiến Thanh là đơn vị đi đầu chấp hành tốt trong việc giảm kích thước, đã có 40 xe cắt bỏ.

Trong thời gian gần đây số lượng xe có biểu hiện chở hàng quá tải trọng có xu hướng giảm. Từ ngày 21/12/2014 cho đến ngày 19/12/2015, các lực lượng phối hợp bao gồm Thanh tra Sở GTVT, CSGT, CSTT đã kiểm tra 10.541 xe, trong đó số xe vi phạm 2.565 xe, nhắc nhở 2.219 xe vi phạm dưới 10%; số xe không vi phạm 7.976 xe, CSGT đã tiến hành lập biên bản 554 trường hợp vi phạm, với số tiền xứ phạt tạm tính 3.025.000.000 đồng. Trong đó xử lý 324 trường hợp lái xe chở hàng quá tải trọng và 219 trường hợp chủ phương tiện giao xe cho người đại diện điều khiển xe chở hàng quá tải trọng, buộc hạ tải 337 xe với 1.344 tấn , tước GPLX 62 trường hợp, với số tiền xử phạt là 3,14 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn xử lý 11 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tước 11 GPLX, xứ phạt số tiền 11 triệu đồng.

Phối hợp với CSGT, CSTT kiểm tra, xứ lý xe chở hàng quá tải chạy tránh trạm cân trên tuyến đường bộ quốc lộ 14 bằng cân xách tay. Tính từ ngày 28/9/2015 đến 29/10/2015, lập biên bản xứ lý 91 trường hợp vi phạm, số tiền xứ phạt là 1.284.700 đồng. Trong đó xứ lý 40 trường hợp lái xe chở hàng quá tải trọng và 40 trường hợp chủ phương tiện giao xe cho người đại diện điều khiển xe chở hàng quá tải trọng. Buộc hạ tải 40 xe, khối lượng hạ tải trên 100 tấn, tước GPLX 31 TH, số tiền xứ phạt tạm tính 1.240.100.000 đông. Xử lý 3 trường hợp tự ý cơi nới thành thùng xe, 7 TH chở vật liệu để rơi vải và 1 TH lốp không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra Thanh tra Sở GTVT đã triển khai tổ công tác kiểm tra xe quá tải chạy đường tránh trạm cân trên các tuyến đường bộ trong địa bàn Đà Nẵng bằng cân xách tay. TTGT lập biên bản sử lý 241 trường hợp vi phạm, với xứ phạt hơn 1.311.400.000 đồng.

Bên cạnh đó còn một số khó khăn trong điều kiện sinh hoạt và làm việc tại Trạm KTTTXLĐ ảnh hưởng fđến sức khoẻ của nhân viên và các lực lượng tham gia phối hợp; Chế độ bồi dưỡng cho các lực lượng trực tiếp tham gia hoạt đông tại Trạm và Tổ công tác bằng cân xách tay chưa được quy định cụ thể, rõ ràng, tuỳ từng địa phương vận dụng nên mức bồi dưỡng rất thấp, chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao; Thiết bị cân hoạt động không ổn định khi trời mưa, nếu mưa lớn không thể hoạt động được, thiết bị dễ hỏng. Việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng nhỏ hoặc lớn của thiết bị cân chưa kịp thời gửi ra Hà Nội để sửa chữa, mất thời gian chờ đợi; Lái xe điều khiển phương tiện vận tải khi thấy các lực lượng chức năng kiểm tra, xứ lý thì dừng lại, đóng cửa xe bỏ đi, gây khó khắn cho công tác xứ lý vi phạm; Đối tượng vi phạm thường xuyên gây sức ép hăm doạ, gây gỗ hoặc có lời nói hăm doạ, xúc phạm đến cán bộ đang thực thi nhiệm vụ.

Tăng cường trang thiết bị kiểm tra tải trọng cho CSGT

Tại Hội nghi, ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Doanh nghiệp vận tải Tiến Thanh cho rằng: Doanh nghiệp là đơn vị đi đầu chấp hành chủ trương cắt thùng xe, hiện nay trên thành phố gần 40% doanh nghiệp bán xe giải nghệ, nên chăng cơ quan chức năng cần động viên, nhắc nhỡ tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn. Ví dụ như xe doanh nghiệp chúng tôi chở đúng tải trọng cho phép của đăng kiểm, nhưng khi trời mưa thì xe chở vật liệu tăng thêm 10% (do nước mưa) thì cơ quan chức năng cũng nên xem lại, chiếu cố không phạt 10% đó.

Thiếu tá Trương Ngọc Chiến -Trạm phó CSGT Cửa Ô Hoà Nhơn (thuộc PC67 CA Đà Nẵng), là đơn vị thường xuyên phối hợp, chủ công trong công tác kiểm soát tải trọng xe, cho rằng từ khi dời Trạm cân lên vị trí mới có hiệu ứng cao vì kiểm soát nhiều tuyến đường từ Nam ra, Bắc vào, Tây nguyên xuống. Để có địa điểm rộng hơn, an toàn hơn Sở GTVT, ngành QL Đường bộ cần mớ, khoét sâu thêm vào phía trong vì hành lang không anh hưởng gì đến nhân dân; Cấp trên cần quan tâm hơn nữa chế dộ bồi dưỡng, ăn uống cho cán bộ, nhân viên ở Trạm để anh em làm việc tốt. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban ATGT TP.Đà Nẵng đánh giá trong thời gian qua khi có Trạm KTTXLĐ tình hình TNGT giảm rõ rệt, nhất là đối tượng xe ben, xe tải không xảy ra những vụ tương tự như năm 2014, không mất thắng… là điều đáng mừng. Đề nghị UBND TP trang bị cân xách tay cho 4 Trạm Cửa Ô CSGT và lắp đặt Camera để theo dõi giám sát tình hình TTATGT, trong đó chú trọng về xe chở quá tải; Chế độ bồi dưỡng cho Trạm KTTTXLĐ cần bám theo Thông tư 137/Bộ Tài chính để bồi dưỡng cho lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp không quá 100.000 đồng/người. Cấp nào xứ phạt thì để lại 30% để phục vụ trong công tác bảo đảm TTATGT; Cần thường xuyên tuyên truyền giáo dục đội ngủ lái xe, thái độ và hành vi chấp hành luật GTĐB.

Đồng chí Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng tiếp thụ ý kiến của các đại biểu, cá nhân đại diện cho các Doanh nghiêp, Hiệp hội vận tải, cơ quan chức năng. Ông đánh giá cao lực lượng liên ngành trong năm qua đã có nhiều sáng kiến và thực hiện triển khai, kiểm tra kiểm soát tải trọng xe theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND, Sở GTVT. Năm 2016 cần theo dõi đơn vị, cá nhân có thành tích để khen thưởng, động viên tại Hội nghị, năm 2015 không có khen thưởng là điều thiếu sót cần rút kinh nghiệm cho năm sau. Nhiều ý kiến góp ý hay, thiết thực đưa ra, ông Trung tiếp kiến và hứa sẽ quan tâm đề xuát với cấp trên.

Thay mặt ngành GTVT thành phố, đồng chí Lê Văn Trung-Giám đốc Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo cho năm 2016: “Thực hiện nghiêm túc Công điện số 1966/CĐ-CP, duy trì công tác phối hợp theo Kế hoạch số 12593 và hoạt động Trạm KTTTXLĐ theo quyết định số 9606/QĐ-UBND ngày 301/12/2014 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc ban hành Kế hoạch Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn TP Năm 2015 và xây dựng kế hoạch Kiểm soát tải trọng xe lưu động trên địa bàn TP năm 2016. Ngoài công tác phối hợp tại Trạm KTTTXLĐ, TTGT và Phòng CSGT CA tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp TTKS, xứ lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô-tô vận chuyển hàng hoá trên địa bàn TP Đà Nẵng bằng cân xách tay. Qua đó nhằm đảm bảo đảm hạ tầng đô thị, nhất là đường QL1, QL14… kiềm chế và giảm TNGT so với năm 2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận