Đà Nẵng: Tìm giải pháp gỡ “nút thắt” UTGT thông trung tâm thành phố

Tác giả: Lưu Thảo Ly

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/12/2017 06:43

Nhằm giải tỏa UTGT trong giờ cao điểm tại phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, TP. Đà Nẵng đã kêu gọi đóng góp ý tưởng từ các chuyên gia, các nhà hoạch định, phổ biến rộng rãi trên các trang mạng xã hội facebook và các website chuyên ngành để tìm giải pháp cho một thành phố đáng sống, không còn cảnh UTGT.

 

phôi cảnh nút giao cầu Trần Thị Lý 2
Phối cảnh nút giao cầu Trần Thị Lý

Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý là 2 biểu tượng mới tràn đầy sức sống của thành phố sôi động Đà Nẵng. Với ý nghĩa rồng vươn ra biển lớn (cầu Rồng) và cánh buồm căng gió chở nhịp sống thành phố vươn khơi (cầu Trần Thị Lý), hai cây cầu là niềm tự hào của nhân dân thành phố thủ phủ miền Trung.

Với sự phát triển vượt bậc cùng sự hội nhập mạnh mẽ của Đà Nẵng trong nhiều năm qua đã thu hút nguồn lao động từ khắp mọi nơi, khiến tình trạng giao thông nội đô càng trở nên bức bách, nhất là vào giờ cao điểm. Tại 2 “nút thắt” phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý (bên bờ Tây sông Hàn - trung tâm TP. Đà Nẵng), tình trạng này đã ở mức báo động, cần có ngay những giải pháp để tháo gỡ.

10 phương án (3 nhóm giải pháp) cho nút giao thông phía Tây cầu Rồng

Sau thời gian kể từ khi phát động phong trào hiến kế giúp giải quyết tình trạng giao thông Đà Nẵng, ngày 22/9/2017, Sở GTVT Đà Nẵng đã nhận được 3 nhóm giải pháp chính gồm: Một là, thiết kế tổ chức giao thông (TCGT) khác mức bằng 01 hầm (hầm đơn hoặc hầm đôi) với 4 phương án chi tiết do 2 tư vấn đề xuất; hai là, thiết kế TCGT khác mức bằng 02 hầm đơn với 4 phương án chi tiết do 02 tư vấn đề xuất; ba là, thiết kế TCGT giao cùng mức (dạng vòng xuyến lớn) thì có 02 phương án (tương ứng với 02 giai đoạn) do 01 tư vấn là cá nhân đề xuất.

phối cảnh nút giao 3 tầng cầu Trần Thị Lý
phối cảnh nút giao 3 tầng cầu Trần Thị Lý

 

Theo đó, Sở GTVT Đà Nẵng nhận thấy phương án 1 hầm đơn theo hướng đường 2/9 qua đường Bạch Đằng, kết hợp với bố trí đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Trần Phú - Nguyễn Văn Linh - Trưng Nữ Vương là phù hợp với các lý do: Phương án có tính hiện đại và hiệu quả kinh tế cao, ít xáo trộn hiện trạng, thuận lợi cho việc kết hợp nghiên cứu cảnh quan khu vực, đáp ứng được nhu cầu hiện tại và đến năm 2025, thuận lợi cho việc phân kỳ thực hiện.

Với nút giao thông này, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đề nghị tổ chức thi tuyển quốc tế rộng rãi để chọn ra phương án tối ưu. Ngược lại, Sở GTVT Đà Nẵng lại cho rằng, việc tổ chức thi tuyển quốc tế tại thời điểm này sẽ làm kéo dài thời gian triển khai, không công bằng cho các đơn vị tham gia (một số đơn vị đã có thời gian nghiên cứu hơn 01 năm) và tốn kém chi phí nhưng chưa chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề, mục tiêu đề ra.

Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, trong quá trình nghiên cứu, Sở đã tổ chức họp bàn, lấy ý kiến của các sở, ban, ngành và báo cáo UBND thành phố, Hội đồng quy hoạch kiến trúc xem xét. Đồng thời, Sở cũng đã đăng tải các phương án đề xuất lên trang tin, facebook của Sở để lấy ý kiến rộng rãi.

8 ý kiến cho nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Phòng Kế hoạch và Đầu tư (Sở GTVT Đà Nẵng) cho biết, đến nay đã có 8 ý kiến cá nhân và các tổ chức tham gia về phương án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, Trong đó: 3 ý kiến thống nhất làm cầu vượt 2/9 và hầm chui hướng Duy Tân; 3 ý kiến không thống nhất phương án này với lý do hầm kín và hầm hở quá dài, kinh phí lớn, trong khi lưu lượng theo hướng Duy Tân nhỏ; cầu dầm thép liên hợp ảnh hưởng đến tầm nhìn từ Tây sang Đông của thành phố, ảnh hưởng mỹ quan đô thị của khu vực. Mặt khác, nguyên nhân gây kẹt xe cục bộ là do các nhà hàng, tiệc cưới trên đường 2/9 tổ chức đồng thời, giải pháp cầu vượt hướng 2/9 không có tác dụng do nhiều loại phương tiện rẽ trái ra vào; giải pháp hầm chui còn bất cập, tốn nhiều kinh phí duy tu bảo dưỡng, mưa bão theo dòng chảy và gió tự gom rác, đồ rơi vãi có thể gây tai nạn cho phương tiện giao thông.

Ngoài 6 ý kiến trên thì có 2 ý kiến đề nghị rà soát, xem xét lại. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Nẵng thống nhất về nguyên tắc việc cải tạo thành nút giao thông lập thể, tuy nhiên do kinh phí lớn nên đề nghị xem xét phương án hầm chui theo đường 2/9 và phân kỳ đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng thì cho rằng, việc xây dựng nút giao thông 3 tầng sẽ làm thay đổi về kiến trúc cảnh quan khu vực nên đề nghị kiểm tra, rà soát lại sự cần thiết đầu tư.

Với nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, trước thực trạng hiện nay và theo dự báo phát triển trong tương lai, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (trục sân bay - Duy Tân - qua cầu Trần Thị Lý - ra biển) thì việc nghiên cứu, đầu tư cải tạo nút giao này là điều cần thiết.

Phương án nút giao 3 tầng cơ bản giải quyết được tình trạng UTGT hiện nay cũng như trong tương lai dài của nút. Tuy nhiên, do kinh phí tương đối cao, chiều dài đoạn chờ đèn tại nút Tiểu La đến cầu ngắn (137m) nên cần nghiên cứu, đề xuất phân kỳ đầu tư phù hợp, có giải pháp hợp lý để giải quyết ùn tắc trên cầu (có thể xảy ra) do chờ đèn khu vực Tiểu La (như phương án cải tạo đường và phân luồng giao thông trong khu vực nhà hàng tiệc cưới).

Theo tính toán của tư vấn, lưu lượng chỉ tăng đột biến vào một số thời điểm, không làm ảnh hưởng đến một số nút mới cải tạo (Tiểu La - đường 2/9, Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương). Vì vậy, phía tư vấn lưu ý tới phương án cải tạo kích thước hình học nút + lắp đèn tín hiệu để vận hành, theo dõi đánh giá cụ thể trước khi nghiên cứu phương án khác mức

Ý kiến của bạn

Bình luận