9 tháng đầu năm 2020, doanh thu quốc nội tỉnh Đắk Lắk ước đạt 39.494 tỷ đồng, tăng khoảng 8,67% so với năm 2019. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai thực hiện, phấn đấu đến hết năm 2020 có 61/152 xã đạt chuẩn, tăng 9 xã so với năm ngoái. Tổng thu ngân sách tại địa phương đạt 5.632 tỷ đồng, đạt 88,9% dự toán Trung ương giao, tăng 14,02% so với cùng kỳ.
Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường, Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, triển khai đồng bộ hệ thống đường giao thông kết nối với các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Phú Yên; đặc biệt, làm tuyến đường cao tốc nối TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – Nha Trang (Khánh Hòa). “Nếu làm đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển kết nối rừng xuống biến, tạo thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội”, ông Bùi Văn Cường kiến nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk |
Hiện nay, tuyến đường từ Buôn Ma Thuột xuống Nha Trang dài 190 km, nếu đi bằng ôtô 4 chỗ mất 4 giờ, xe container mất 6-8 giờ. Điều này làm giá thành sản phẩm bị đội lên do chi phí vận chuyển cao. Khi rút ngắn chỉ còn khoảng 100 km, chắc chắn Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung sẽ kết nối dễ dàng hơn với Khánh Hòa. "Việc xây dựng tuyến cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa sẽ tháo điểm nghẽn, nút thắt về giao thông, vận tải góp phần lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển du lịch" - ông Bùi Văn Cường nói.
Trước đó, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa đã đề xuất với T.Ư bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới Đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án dài 105 km với bốn làn xe này sẽ nối từ TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đến TP. Nha Trang (Khánh Hòa), dự kiến được đầu tư khoảng 19.500 tỷ đồng.
Cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang sẽ giúp phát triển kinh tế và du lịch của hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa; thu hút đầu tư, kết nối trung tâm vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đồng thời, phục vụ nhu cầu vận tải nhanh, an toàn, thúc đẩy phát triển du lịch, kết nối giữa “rừng” với “biển”.
Nếu có tuyến đường thuận tiện nối Nha Trang – Buôn Ma Thuột thì tiềm năng kinh tế – xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được thức giấc |
Bên cạnh đó, việc xây dựng được tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang hết sức cần thiết, sẽ giải quyết vấn đề giao thông vận tải, phục vụ du lịch, giao thương hàng hóa… Đắk Lắk là tỉnh nghèo, ngân sách nhà nước còn hạn chế. Hệ thống đường bộ chưa được đầu tư đồng bộ, quy mô còn thấp, hiện đang bị xuống cấp trầm trọng, chưa có tuyến đường cao tốc kết nối với Trung tâm kinh tế, du lịch lớn.
Nếu có tuyến đường thuận tiện nối Nha Trang – Buôn Ma Thuột thì tiềm năng kinh tế – xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được thức giấc. Hàng hóa từ Đắk Lắk sẽ lưu thông về cảng biển dễ dàng, chưa kể đây sẽ là động lực để du lịch Đắk Lắk kết nối với Nha Trang.
Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị nghị các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tính khả thi, việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Đắk Lắk với các vùng kinh tế lớn của đất nước; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.